CHRISTOPHER NOLAN: sáng tạo và xây dựng một kịch bản siêu phẩm INCEPTION

Dưới đây là một phần của buổi phỏng vấn giữa báo Deadline với đạo diễn Christopher Nolan về quá trình người đàn ông tài năng này sáng tạo và xây dựng một kịch bản.

Deadline: Đối với ông, quá trình xây dựng kịch bản cho Inception có khác biệt như thế nào?

C. Nolan: Để có thể viết được kịch bản, tôi đã cố gắng thả mình vào trong thế giới và cả góc nhìn của nhân vật mà tôi muốn xây dựng trong phim, tôi cũng thử tưởng tượng bản thân mình trong thế giới ấy thay vì nghĩ nó chỉ là một bộ phim mà tôi muốn xem. Bằng cách này, tôi có thể hiểu được người xem thấy gì ở nhân vật và ở cốt truyện nữa.

Có một cách khác mà bạn có thể áp dụng, đó là vạch ý và nhìn với một góc độ rất khách quan. Với tôi thì việc xây dựng kịch bản sẽ bao gồm cả hai điều này. Để có thể giải quyết một số vấn đề, bạn sẽ cần phải nhìn mọi thứ thật khách quan, nhưng khi bạn muốn hiểu được cảm xúc của người xem, bạn lại phải cảm nhận mọi thứ với những cảm xúc chủ quan nhất.

Thực ra tôi đã có tham vọng thực hiện Inception từ rất lâu rồi, nhưng thành thực mà nói tôi đã từng có động lực y hệt như thế này trước đây. Cách đây một khoảng thời gian tôi đã từng làm The Prestige. Trong vòng 4 đến 5 năm, ý tưởng về bộ phim này luôn hừng hực trong tâm trí của tôi. Tôi đã thực sự muốn được làm bộ phim này với em trai của tôi và rốt cục chúng tôi cũng đã làm được.

Tôi vẫn còn rất nhiều những ý tưởng khác mà tôi chưa thực sự tìm được hướng tiếp cận và vẫn đang nằm gọn trong ngăn tủ. Bạn sẽ không thực sự có thể biết được bạn muốn tiếp tục ý tưởng nào hay có thể tìm cách triển khai nó. Và ham muốn hoàn thành một ý tưởng nào đó, hay cảm hứng để thực hiện một ý tưởng nào đó theo một cách mới mẻ nhất có thể đến bất cứ lúc nào.

Mỗi khi tôi thực hiện xong một bộ phim và xem lại thành quả của mình, có gì đó trong tôi lại thay đổi. Và trùng hợp là cả kịch bản và cách làm phim của tôi cũng trở nên mới lạ.

Xem thêm  Phim Tenet của đạo diễn Christopher Nolan chính thức ra mắt Trailer ra rạp 2020

Deadline: Điều gì đã giúp ông hoàn thành kịch bản của Inception sau thời gian 10 năm thai nghén ?

C.Nolan: Điều tôi luôn tìm kiếm trong suốt 10 năm ròng đó chính là tìm ra cách để mọi người có thể hiểu được nhân vật chính và khiến câu chuyện trở nên giàu cảm xúc hơn. Và lý do khiến tôi đau đầu nhất chính là làm sao để có thể nghĩ ra quy luật trong thế giới của Inception, dưới vỏ bọc là một bộ phim thuộc thể loại phim trộm cướp. Tôi sử dụng thể loại này cho bộ phim của mình vì nó có thể dễ dàng truyền tải đến khán giả các quy luật trong phim.

Vấn đề ở chỗ là những phim thuộc thể loại này thường chỉ mang tính chất giải trí và có phần hơi nông cạn. Chúng không thật sự có tầm ảnh hưởng về mặt cảm xúc lên người xem. Và điều mà tôi đã nhận ra sau 10 năm vò đầu bứt tai đó là để hoàn thiện được bộ phim này, tôi cần phải đưa vào đó những cung bậc cảm xúc, vì tôi đang giải quyết vấn đề của những giấc mơ và trí óc của con người mà. Do đó, bạn phải giải quyết những vấn đề liên quan đến trí nhớ và khát vọng.

Và để người xem có thể đồng cảm với nhân vật chính, tôi đã xây dựng cho anh ta một câu chuyện về tìm lại đường về với vợ và những đứa con của mình. Và tất cả những yếu tố trên chính là mảnh ghép cuối cùng còn thiếu mà tôi luôn tìm kiếm để có thể hoàn thiện kịch bản này.

Deadline: Lợi thế của việc viết mà không có bất cứ áp lực gì đã giúp ông những gì trong việc sáng tạo kịch bản Inception?

C.Nolan: Tôi thực ra đã có một cuộc gặp với Warner Bros. ngay sau khi tôi hoàn thành Insomnia nhiều năm trước để giới thiệu về kịch bản của Inception lúc tôi bắt đầu chắp bút thực hiện nó. Họ đã muốn thuê tôi để viết và hoàn thiện ý tưởng này nhưng tôi đã từ chối. Vì tôi nhận ra rằng với một dự án như Inception, tôi sẽ cần phải vượt qua một số giới hạn của thể loại phim mà mình đã chọn, đồng thời tôi cũng cần thử nghiệm những điều mới lạ mà một bộ phim có thể làm trong giới hạn của nó.

Xem thêm  TENET - Ý nghĩa đằng sau tên bộ phim mới của Christopher Nolan

Tôi thấy rằng tự mình phải phát triển kịch bản này. Tôi phải hoàn thiện kịch bản cụ thể và đưa nó cho nhà sản xuất để họ có thể ít nhiều mường tượng về nội dung của bộ phim. Việc được viết mà không phải suy nghĩ hay chịu áp lực gì giúp tôi có thể thoải mái sáng tạo, và rồi sau đó mới gửi đến công ty sản xuất để cùng phối hợp thực hiện. Tôi không nghĩ rằng mình có thể thực hiện được Inception nếu như phải làm việc với một người khác. Tôi cần tự mình làm ít nhất một bản thảo mẫu, rồi sau đó mới đưa nó vào thực hiện.

Deadline: Các nhà sản xuất Warner Bros và Legendary Picture có đồng ý ngay lập tức khi họ đọc kịch bản không hay phải cho họ xem qua một số hình ảnh ?

C.Nolan: Tôi cố gắng thuyết phục mọi người chỉ đơn giản bằng những trang kịch bản của mình và đồng thời tôi cũng phải giải thích cho họ những điều tôi thấy, những điều tôi muốn đưa lên màn ảnh và chúng sẽ đem lại cảm giác gì. Và vì thế, quá trình để Inception được sản xuất có sự liên quan của rất nhiều người ở Warner Bros từ đội sáng tạo đến sản xuất, phân phối đến quảng bá.

Tất cả mọi người đều đọc kịch bản, và sau đó tôi sẽ trả lời họ xem hình ảnh của các phân cảnh phải được làm như thế nào, hay bộ phim sẽ mang lại cảm xúc gì. Và quan trọng hơn đó là khán giả sẽ tiếp cận bộ phim này ra sao. Tất cả mọi người đều rất quan tâm tới kịch bản lần này. Và tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc khi được cùng với họ thiết kế các tầng giấc mơ để định hướng khán giả khi bộ phim trôi dần về những hồi cuối đầy căng thẳng.

Deadline: Ông giải thích sao cho họ hiểu về 3 tầng của giấc mơ?

C.Nolan: Tôi nói với họ là một trong ba tầng luôn mưa, tầng khác thì bị bao phủ bởi bóng đêm, tầng cuối cùng thì cảnh quan ngập trong tuyết. Nghĩa là bạn sẽ luôn biết được mình đang ở đâu khi bạn vượt qua tầng của mình. Tất cả mọi người đều lo ngại về ý tưởng có thể được coi là cả canh bạc này, nhưng đồng thời họ cũng rất nóng lòng được xem bộ phim.

Xem thêm  Phim The New Mutants (2020) có lịch phát hành mới

Các bạn hãy suy nghĩ về câu nói này: “ Với tôi thì việc xây dựng kịch bản sẽ bao gồm cả hai điều này. Để có thể giải quyết một số vấn đề, bạn sẽ cần phải nhìn mọi thứ thật khách quan, nhưng khi bạn muốn hiểu được cảm xúc của người xem, bạn lại phải cảm nhận mọi thứ với những cảm xúc chủ quan nhất”.

Với tư cách là một biên kịch, chúng ta đôi khi chìm đắm vào thế giới của câu chuyện mà chúng ta muốn kể, và điều này thực chất rất quan trọng vì nhiều lý do: Để hiểu được thực tại của không gian, chúng ta phải cảm nhận, gặp gỡ với các nhân vật, để biết được bản chất của nhân vật và cách họ sống. Lúc này tôi gọi người biên kịch là một người quan sát.

Nhưng cũng có lúc, chúng ta phải bước một bước ra khỏi thế giới đó, để xây dựng câu chuyện, để định hướng nhân vật và xây dựng các sự kiện. Lúc này tôi gọi người biên kịch là một người điều khiển.

Giống như Nolan nói, chúng ta kết hợp cả hai yếu tố này, cả hai đều cần thiết, cả hai đều quan trọng. Và điều này có lẽ sẽ có ích để chúng ta nhớ rằng mình đang bước đến đâu trên con đường xây dựng một kịch bản.

Dịch bài: Phê Phim – Nguồn: Deadline

Các quan điểm và ý kiến ​​được thể hiện bởi tác giả, hoặc bất kỳ người nào được đề cập trong bài viết này, chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và KHÔNG ĐƯỢC XEM LÀ LỜI KHUYÊN ĐẦU TƯ. Đầu tư vào hoặc giao dịch tiền điện tử đi kèm với rủi ro mất mát tài chính. Theo dõi Ragus để được cập nhật thông tin nhanh chóng. Fanpage Group Telegram Twitter Youtube

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *