UltraBOOST: công nghệ giúp vực dậy cả đế chế adidas

Năm 2015 đánh dấu là một năm lịch sử đối với ngành công nghiệp giày dép thế giới. Khi cơn sốt retro của những năm đầu thập niên 10 đã bắt đầu hạ nhiệt, những đôi giày bóng rổ dường như đã bị sa lầy vào sự tầm thường và Kanye West đã biết định “dứt áo ra đi” khỏi Nike sau khi hai bên không tìm được tiếng nói chúng. Kanye West đã quyết định hợp tác với gã khổng lồ Đức – adidas. Ngày thời điểm nay một đồi giày chạy bộ hiệu suất với tên gọi adidas UltraBoost đã lãng lẽ ra mắt.

Với phần đệm giày mềm mại, đàn hồi tốt được tạo nên từ các hạt BOOST siêu nhỏ mang lại tính ứng dụng cao và trài nghiệm tuyệt vời cho người mang. UltraBOOST được các bộ óc thiên tài của adidas nghiên cứu và phát triển trong nhiều năm và được thử nghiệm bởi các vận động viên chuyên nghiệp hợp tác với adidas Running, với hy vọng giúp hãng có thể cạnh tranh với các bộ đệm nổi tiếng của đối thủ Nike.

UltraBOOST ban đầu được phát hành vào tháng 2 năm 2015. Còn công nghệ BOOST đã được giới thiệu lần đầu tiên trong bộ sưu tập Energy BOOST 2013, tuy nhiên tại thời điểm này, nó chỉ nhận được sự chú ý của các vận động viên chuyên nghiệp chứ chưa được cộng đồng thời trang biết đến nhiều ngoài mẫu giày cổ điển Y-3 Yohji BOOST 2014.

Tuy nhiên vào tháng 5 năm 2015, ngay khi West hợp tác với adidas anh đã giúp mẫu giày adidas UltraBOOST được cả thế giới biết đến và liên tục cháy hàng.

Hình ảnh John Shearer / Getty

Kể từ ngày định mệnh đó, UltraBOOST đã vượt xa khỏi mục đích ban đầu là một mẫu giày chạy bộ, mà trở thành một mẫu giày lifestyle được săn đón và đi nhiều nhất trên thế giới. Mặc dù đã 5 năm với 5 phiên bản nâng cấp từng năm, UltraBOOST 20, UltraBOOST Uncaged 2016 hay UltraBOOST DNA của năm 2019 vẫn là những mẫu giày được săn đón và mong muốn sở hữu của bất kỳ ai.

Nhưng làm thế nào mà một đôi giày được thiết kế để chạy bộ lại có thể trở thành một mẫu giày được mọi người yêu thích nhất? Làm thế nào mà nó lại trở thành một item thời trang được mọi người yêu thích và mang hàng ngày ở khắp mọi nơi? Làm cách nào mà một đôi giày chạy bộ lại có thể giúp định hình lại thương hiệu adidas, mà trong nhiều năm đã bị gắn liền với những mẫu giày cổ điển như Stan Smith và Superstar?

Sự thống trị của UltraBOOST có thể được giải thích ở bốn góc độ: sức mạnh thương hiệu, hệ thống nhà bán lẻ, những bản collab với người nổi tiếng và thị trường giày thứ cấp. Bằng cách phân tích UltraBOOST ở nhiều góc độ khác nhau, chúng ta có thể biết được cách nó trở thành “giày chạy bộ tốt nhất thế giới”.


“BOOST là biểu tượng đỉnh cao của thương hiệu adidas.” – Sam Handy, giám đốc sáng tạo của adidas Running

adidas

Khi Three Stripes chuận bị ra mắt UltraBOOST, thương hiệu này đã giới thiệu nó như một đôi giày chạy bộ hàng đầu. “Khi thiết kế UltraBOOST chúng tôi không có kế hoạch biến nó thành một mẫu giày lifestyle.” Sam Handy giám đốc sáng tạo của adidas Running chia sẻ. “Khi chúng tôi bắt đầu dự án, chúng tôi phải làm việc với chất liệu đế giữa hoàn toàn mới mà chưa ai có kinh nghiệm trước đây.”

Khi nhìn lại, thật dễ hiểu tại sao BOOST trở nên phổ biến như hiện nay. Bất cứ ai đã mang UltraBOOST đều cảm thấy sự thoải mái mà nó mang lại không giống với bất kỳ đồi giày nào khác trên thị trường. Tuy nhiên, một lý do khác khiến khách hàng yêu thích đôi giày này vì nó quá khác biệt. Mềm mại nhưng cứng cáp, phần midsole trắng trải dài từ mũi đến gót được tạo từ các hạt BOOST nhỏ trông thú vị hơn tất cả các công nghệ giày chạy bộ khác trên thị trường thời bấy giờ.

Hình ảnh: Adidas

Không chỉ có BOOST, UltraBOOST còn sở hữu công nghệ Primeknit hoàn toàn mới của adidas. UltraBOOST là một sự khởi đầu kỉ nguyên mới cho thương hiệu adidas. Sự ra đời của UltraBOOST đã mở đường cho hàng loạt thế hệ giày mới của adidas với những thiết kế giản dị và tính ứng dụng cao trong cuộc sống. Sau khi Nike giới thiệu Flyknit Racer vào năm 2012, thành công của UltraBOOST vào năm 2015 đã mở ra một xu hướng mới với những mẫu giày chạy mang thiết kế lifestyle. BOOST đã nhanh chóng trở thành công nghệ đệm phổ biến sánh ngang với Air Max hoặc Vans.

Ngày nay, BOOST đã có mặt ở khắp mọi nơi trong thế giới giày của adidas. Nó được sử dụng trên các mẫu adidas YEEZY mới như YEEZY BOOST 380 và YEEZY BOOST 700 MNVN, và chất liệu để tạo nên nhiều phiên bản adidas Originals sau này.

Mặc dù sau này UltraBOOST có thể hạ nhiện, nhưng một điều chắc chăn là chưa phải bây giờ. Vào năm 2020, BOOST vẫn là một thương hiệu đình đám trong ngành công nghiệp giày dép thế giới. Tiện dụng, đơn giản nhưng hiệu quả giúp BOOST là biểu tượng đỉnh cao của thương hiệu adidas.


“Khi chúng tôi thấy UltraBOOST chuẩn bị ra mắt, chúng tôi giống như “ồ, nó là một đôi giày đẹp”, nhưng chúng tôi không nghĩ đó là một khởi đầu giúp doanh số adidas tăng trưởng gấp đôi.” – Erik Fagerlind, Co-Founder Sneakersnstuff

Hệ thống nhà bán lẻ

Trong thành công của UltraBOOST, thì các nhà bán lẻ cũng đóng một vai trò không nhỏ giúp mẫu giày trở lên phổ biến hơn với cộng đồng. Ngay cả khi thương hiệu có thực hiện hàng loạt các chiến dịch quảng cáo rầm rộ, thì vẫn là những nhà bán lẻ giúp đưa sản phẩm đến gần với khách hàng hơn.

Xem thêm  Fucking Awesome x adidas Stan Smith – được phát hành tại Nhật Bản trong tuần này

Khi nói đến sự thành công của UltraBOOST trong thời gian 5 năm qua không bao giờ là một dấu hỏi. Tuy nhiên, sự bùng nổ đáng kinh ngạc của nó trong thời gian đầu luôn khiến các chuyên gia phải bất ngờ.

Những người yêu thích sneaker hay một nhóm cộng đồng sneaker thường có một phong cách giày nhất định. Ở một góc độ nào đó rất khó để bạn có thể thay đổi “gu” giày của họ. “Khi chúng tôi thấy UltraBOOST chuẩn bị ra mắt, chúng tôi giống như “ồ, nó là một đôi giày đẹp”, nhưng chúng tôi không nghĩ đó là một khởi đầu giúp doanh số adidas tăng trưởng gấp đôi.” – Erik Fagerlind, Co-Founder Sneakersnstuff.

Sự bùng nổ của UltraBOOST khiến cả thương hiệu adidas và các nhà bán lẻ bất ngờ. Theo Erik Fagerlind thành công bất ngờ đến từ tính ứng dụng của UltraBOOST và sức ảnh hưởng của Kanye West thời điểm đó. “UltraBOOST đã đi vào cuộc sống một cách tự nhiên.”

Sự yêu thích của những người nổi tiếng và người ảnh hưởng trong cộng đồng sneaker đã giúp cho UltraBOOST có được lượng người hâm hộ hùng hậu. Tuy nhiên, Erik Fagerlind thừa nhận những thách thức mà UltraBOOST sẽ gặp phải trong vài năm tới khi nó đã quá phổ biến như Stan Smith và không còn sự mới mẻ nữa. Làm thế nào để adidas có thể làm mới UltraBOOST trong vài năm tới? anh tự hỏi.

Sự hợp tác

Các nhà bán lẻ đóng vai trò là cầu lối giúp thương hiệu kể các câu chuyện của họ. Tuy nhiên, một bộ Collab có thể giúp câu chuyện của thương hiệu trở nên sâu sắc hơn, cá nhân hơn. Đó là một cơ hội để mở rộng sự đa dạng của một dòng sản phẩm, để nâng giá trị của sản phẩm nên một tầm cao mới. Sau sự ra mắt thành công của UltraBOOST, adidas đã không ngừng hợp tác với người nổi tiếng, nhà thiết kế, nhà bán lẻ hay các thương hiệu khác để ra mắt các bộ Collab Ultraboost đặc biệt giúp mẫu giày trở lên gần gũi hơn với nhiều đối tượng khác nhau. Cùng các bộ sưu tập phiên bản giới hạn được chăm chút tỉ mỉ giúp nâng giá trị thương hiệu UltraBOOST đến gần hơn với giới mộ điệu.

Kể từ sau thời hoàng kim của UltraBOOST trong năm 2016-2017, adidas dường nhơ đã chuyển những phiên bản hợp tác sang các dòng sản phẩm khác của mình, từ việc tái sản xuất dòng ZX cho đến các trang phục thể thao theo phong cách adidas Originals. Phiên bản hợp tác hiếm hoi gần đây của UltraBoost là với BAPE, Game of Thrones và Toy Story. UltraBOOST 2020 cũng đã ra mắt trong diện mạo mới với phiên bản hợp tác với NASA, tuy không có nhiều thay đổi trong thiết kế so với phiên bản gốc.

adidas UltraBOOST x Hypebeast

Tuy dòng giày UltraBOOST không còn ra mắt các phiên bản hợp tác như trong thời kỳ hoàng kim. Nhưng điều này cũng cho thấy được phổ biến của nó trong thời điểm hiện tại và củng cố vị thế vững chắc trong tương lai.

Xem thêm  Nice Kicks x adidas UltraBOOST ‘Woodstock’ – sneakers thiết kế tie-dye

UltraBOOST thực sự đã mở ra một thị trường giày thứ cấp rộng lớn hơn bất kỳ mẫu sneaker nào khác.” – Jesse Einhorn, chuyên gia kinh tế cao cấp của StockX

Hậu mãi

Như bạn thấy, UltraBOOST thực sự đã mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn bất kỳ sneaker nào cho thị trường thứ cấp (mua bán lại) hiện tại, nơi bạn có nhiều người chơi và các nhà sưu tập đầy quyền lực cạnh tranh với nhau.

Bằng chứng là các con số của “ Campless [một nền tảng theo dõi thị trường thứ cấp tạo ra bởi người sáng lập StockX Josh Luber ] dữ liệu thị trường từ 2014-2015 cho thấy toàn bộ phần aftermarket của adidas trong năm 2014 là rất nhỏ chỉ chiếm khoảng 1% thị trường thứ cấp. Vào năm 2015, khi UltraBOOST được ra mắt, thị phần của các mẫu giày adidas trong thị trường thứ cấp đã tăng nên mức 20% và khi StockX ra mắt vào năm 2016, hơn một nửa thị trường giày sneaker thứ cấp là adidas“, Einhorn nói. “10 trong 100 mẫu giày bán chạy nhất năm 2016 trên StockX là UltraBOOST. Hơn 90% mẫu giày UltraBOOST trên StockX đước bán với giá cao hơn giá bán lẻ. Có nhiều mẫu UltraBOOST vượt qua các mẫu Air Jordan 1 trong danh sách năm 2016.

Tuy nhiên, theo số liệu 2019 của StockX, chỉ còn một mẫu UltraBOOST (the 4.0 “Running White”) còn nằm trong danh sách 100 mẫu giày bán chạy nhất năm 2019. Giá bán trung bình của mẫu giày UltraBOOST trên StockX cũng giảm xuống còn 146 USD giảm 50% so với giá bán trung bình 290 USD của năm 2016.

Mặc dù chứng kiến sự sụt giảm nhanh chóng trên thụ trường thứ cấp, nhưng điều này lại chứng tỏ sự phổ biến của UltraBOOST qua từng năm, sự phổ biến và giá bán trên thị trường thứ cấp luôn đối nghịch nhau.

Thành công của UltraBOOST trong 5 năm qua đặt ra câu hỏi: dòng sản phẩm này rồi sẽ đi về đâu?

Về cơ bản, BOOST là một công nghệ đã được yêu thích trong 5 năm qua. adidas có thể sẽ tìm ra những cách mới để phát triển nổi bật như UltraBOOST 20 và UltraBOOST S&L trong thời gian gần đây. Ngoài ra, adidas còn có thể sử dụng BOOST kết hợp với các cải tiến như LIGHTSTRIKE, có nhiều điều thú vị đang chờ đón UltraBOOST khi bước nào hành trình tiếp theo của mình.

Theo Hypebeast

 

Các quan điểm và ý kiến ​​được thể hiện bởi tác giả, hoặc bất kỳ người nào được đề cập trong bài viết này, chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và KHÔNG ĐƯỢC XEM LÀ LỜI KHUYÊN ĐẦU TƯ. Đầu tư vào hoặc giao dịch tiền điện tử đi kèm với rủi ro mất mát tài chính. Theo dõi Ragus để được cập nhật thông tin nhanh chóng. Fanpage Group Telegram Twitter Youtube

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *