Covid-19: Khủng hoảng lớn của du thuyền ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD

Đại dịch virus Corona (COVID-19) đang gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành du lịch, đặc biệt là ngành du thuyền toàn cầu. Theo Justin Ratcliffe Times, một cây bút nổi tiêng về du thuyền trên tờ SuperYacht mang đến cho chúng ta một vài nhận định về tình hình kinh doanh du thuyền trong thời kì khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Khi tôi bắt đầu viết bài viết này bên ngoài Milan, Ý đã trở thành quốc gia có số ca nhiễm virus Corona (COVID-19) đứng thứ 2 thế giới. Ý đã quyết định phong tỏa toàn bộ đất nước với nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, và lĩnh vực du thuyền cao cấp tại đất nước này bắt đầu bước vào cuộc khủng hoảng chưa từng có, khi số lượng ca nhiễm bệnh tăng chóng mặt trên khắp Châu Âu.

Chắc chắn, mọi thứ đã thay đổi kể từ khi Hiệp hội Công nghiệp Hàng hải Ý (IMIA) tuyên bố vào cuối tháng 2 rằng ngành công nghiệp đóng tàu của Ý vẫn không bị ảnh hưởng. “Điều quan trọng là việc sản xuất du thuyền Made in Italy vẫn tiếp tục và không có vấn đề gì, đơn đặt hàng chắc chắn được đảm bảo”, IMIA từng tuyên bố.

Cuộc khủng hoảng khiến cho hàng loạt du thuyền du lịch quốc tế và hàng loạt triển lãm du thuyền lớn nhỏ tại Dubai, Singapore, MYBA Charter Show và Palm Beach Show đều bị hoãn hoặc buộc phải huỷ bỏ.

Ngày khi Thủ tướng Ý Giuseppe Conte giải thích khi tuyên bố mở rộng lệnh phong tỏa ra toàn quốc để ứng phó với dịch COVID-19. Nhiều doanh nghiệp Ý buộc phải đóng của hoặc tạm ngưng sản xuất và khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà tối đa để đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

“Du lịch bị hạn chế và là điều không nên làm, nó ảnh hưởng đến ngành công nghiệp của chúng tôi, đặc biệt là trong điều kiện phát triển kinh doanh mới,” Fabio Ermetto, CCO của Camper & Nicholson International, cho biết. Hiện tại, ông không thể đến văn phòng của C&N ở Monaco từ nhà gần Venice. “Ý, với số lượng lớn của các nhà đóng tàu, tất nhiên là có nhiều tổn thất vì khách hàng không thể đi đến nhà máy. Một số xưởng cũng bị vướng lịch sản xuất do hạn chế đi lại đối với các nhà cung cấp và nhà thầu phụ. Hầu hết các công ty mà chúng tôi hợp tác đang cố gắng khắc phục những sự chậm trễ này và chúng tôi đang làm việc để hỗ trợ các khách hàng thực hiện các dự án.

Xem thêm  Vans Era “Floral” - Họa tiết hoa lá đã lên kệ giá 60USD

“Giống như một cuộc chiến tranh vậy”, Vincenzo Poeri, vị CEO mới được bổ nhiệm của Tankoa, buồn bã nói. “Chúng tôi đã tạo ra một hệ thống kiểm soát nghiêm ngặt. Tất cả nhân viên của chúng tôi và nhân viên bên ngoài đã được cấp khẩu trang và phải tôn trọng các quy tắc cơ bản như duy trì khoảng cách an toàn, rửa tay trước và sau khi làm việc. Một số nhà cung cấp không được vào xưởng đóng tàu và khoảng 10 phần trăm lực lượng lao động của chúng tôi đang ở nhà. Những người đi làm đang được yêu cầu sử dụng xe cá nhân chứ không phải phương tiện giao thông công cộng.”

Trong khi đó, nhà máy đóng tàu Refit Amico & Co đã thông báo sẽ áp dụng các biện pháp tương tự nhằm mục đính củng cố niềm tin cho khách hàng và nhà thầu. Các không gian làm việc được tối ưu phân chia thành các khu độc lập và hạn chế tiếp xúc giữa các phòng ban. Tất cả du khách đến xưởng đóng tàu được yêu cầu tuân theo các hướng dẫn nghiêm ngặt trên trang web.

“Nghị định mới nhất của chính phủ [áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc] đã thêm nhiều áp lực cho các hoạt động thương mại, nhưng nhà máy đóng tàu vẫn tiếp tục sản xuất với các biện pháp phòng ngừa,” Chủ tịch công ty, Alberto Amico nói, người tự tin rằng họ sẽ vẫn hoạt động. “Tôi cũng nên chỉ ra rằng cảng Genoa, giống như tất cả các cảng của Ý, được loại trừ khỏi việc đóng cửa và chúng tôi cũng đưa ra nhiều biện pháp kiểm soát. Đối với phần còn lại, chúng tôi nhìn về tương lai theo hướng lạc quan hơn. Chúng ta phải can đảm và tự tin.”

Một điều đáng lo ngại hơn chính là sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 lên thị trường tài chính thế giới. Chúng ta chứng kiến sự sụt giảm giá cổ phiếu kỉ lục kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Một động thái đáng lo ngại khác khi Tổng thống Donald Trump áp đặt lệnh cấm du lịch giữa châu Âu và Mỹ. Dù vẫn còn quá sớm để nói rằng những tác động kinh tế dài hạn có thể là gì, nhưng mối đe dọa của suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay là rất thực tế. Chính phủ Ý và các nước trong khối liên minh Châu Âu đang thiết lập các gói tài chính để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thời kì khủng hoảng nay.

Xem thêm  Bộ phim Artemis Fowl sẽ được ra mắt trên Disney+

“Thật khó để có cái nhìn dài hạn khi chúng ta phản ứng trong thời gian ngắn”, Poerio nói. “Tác động thực sự của virus Corona vẫn chưa được biết và tất cả phụ thuộc vào việc bao lâu nữa nó mới qua đi. Chúng tôi chế tạo sản phẩm trong thời gian dài, và các nhà máy đóng tàu dựa vào các nhà thầu phụ ở bên ngoài hoặc từ nước khác. Rõ ràng, khách hàng đã phải hủy chuyến và các cuộc đàm phán bị trì hoãn, mặc dù chúng tôi đang cố gắng tiếp tục thảo luận bằng các phương tiện khác như họp từ xa. Nếu tình hình kéo dài trong một hoặc hai tháng, chúng ta có thể phục hồi nhanh chóng. Nếu tiếp tục lâu hơn, nguy cơ mất hợp đồng là rất cao.”

Điều tôi nghe được từ hầu hết các khách hàng của chúng tôi là họ không thay đổi suy nghĩ về các dự án du thuyền của họ, họ chỉ đang hoãn lại và ở chế độ ‘chờ’.

“Tôi cảm thấy thời điểm này chỉ là một khoảng lặng đối với công việc kinh doanh của chúng tôi, ” Ermetto nói một cách lạc quan. “Khi nghiêm túc hơn, chúng ta sẽ thấy rõ hạn chế và sớm quay lại với cuộc sống bình thường. Điều tôi nghe được từ hầu hết các khách hàng của chúng tôi là họ không thay đổi suy nghĩ về các dự án du thuyền của họ, họ chỉ đang hoãn lại và ở chế độ ‘chờ’. Không giống như các cuộc khủng hoảng kinh tế khác, chúng ta sẽ biết khi nào cuộc khủng hoảng dịch bệnh này kết thúc khi nào và chi tiêu của người tiêu dùng có thể trở lại bình thường.”

Đặc biệt, Dịch vụ thuê các du thuyền tư nhân đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến khi các cá nhân giàu có tìm cách trốn thoát khỏi các khu vực có nguy cơ cao, trong khi một số công ty cho thuê du thuyền đang quảng bá rằng vài tuần trên một chiếc siêu du thuyền chính là nơi trú ẩn an toàn khỏi việc bị lây nhiễm. Điều này bỏ qua thực tế là thủy thủ đoàn có thể đông hơn khách, du thuyền phải cập cảng ở đâu đó để tiếp nhiên liệu và vẫn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Nếu một vị khách hoặc thành viên thủy thủ đoàn mắc bệnh thì kỳ nghỉ sang trọng có thể nhanh chóng biến thành một cơn ác mộng vì bị cách ly. Điều này rõ ràng có thể xảy ra vì đã có ví dụ cho sự bùng phát virus Corona trên tàu du lịch.”

Xem thêm  Cập nhật dịch Covid-19, Thêm 2 người ở Mê Linh, Việt Nam 262 ca mắc COVID-19

“Công ty chúng tôi không suy đoán mà sức khỏe và sự an toàn của khách hàng là điều quan trọng nhất ,” Ermetto nói. “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ khách hàng, cho dù đó là cố gắng tìm ra những việc cần làm trong mùa hè này, quản lý thủy thủ hoặc các vấn đề đối phó với việc chậm trễ trong chế tạo. Các nhóm của chúng tôi đang làm việc để đánh giá, hiểu từng tình huống và đề xuất các giải pháp chia sẻ”.

Đại dịch có lẽ vẫn chưa đến đỉnh điểm, nhưng có một vấn đề phải được giải quyết là làm thế nào để nhiều chương trình cho du thuyền và các sự kiện công nghiệp khác bị hoãn sẽ được tổ chức lại mà không bị chồng chéo.

“Thực tế tôi nghĩ rằng chúng ta đang nhìn vào khoảng thời gian từ tháng Chín đến tháng Mười Hai”, Ermetto nói. “Tập trung tất cả các sự kiện lớn của thế giới vào bốn hoặc năm tháng sẽ rất…thú vị”.

Nguồn tham khảo nội dung Super Yacht Times

Các quan điểm và ý kiến ​​được thể hiện bởi tác giả, hoặc bất kỳ người nào được đề cập trong bài viết này, chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và KHÔNG ĐƯỢC XEM LÀ LỜI KHUYÊN ĐẦU TƯ. Đầu tư vào hoặc giao dịch tiền điện tử đi kèm với rủi ro mất mát tài chính. Theo dõi Ragus để được cập nhật thông tin nhanh chóng. Fanpage Group Telegram Twitter Youtube

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *