Bí quyết làm việc tại nhà hiệu quả trong mùa dịch Coronavirus (COVID-19)

Các công ty trên toàn cầu đang triển khai nhiều biện pháp giúp phòng tránh sự lây lan của đại dịch COVID-19 trong đó phổ biến nhất là mô hình làm việc tại nhà (work from home). Nhưng với đa số người dân Việt Nam, làm việc tại nhà thường khiến cho chúng ta khó tập trung và dễ bị phân tán cùng hiệu suất làm việc thấp hơn khi làm việc tại văn phòng. Vì vậy các bạn nên dành chút thời gian để đọc bài viết này của Ragus để tìm hiểu được cách làm việc tại nhà hiệu quả nhất cho bản thân nhé!

Các công ty lớn nhỏ trên khắp thế giới đã bắt đầu triển khai các kế hoạch làm việc từ xa bắt buộc nhằm ngăn chặn sự lây lan Covid-19

Do tình hình đại dịch ngày càng nghiêm trọng, các tập đoàn lớn như Google, Microsoft, Twitter, Hitachi, Apple, Amazon, Nike, adidas…trên toàn thế giới đã quyết định đóng cửa các trụ sở, cửa hàng và yêu cầu nhân viên của mình làm việc tại nhà để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Tình hình dịch bệnh tại Việt Nam cũng đang ngày càng nghiêm trọng, ngày 21/3 đã có 94 tư ca nhiễm bệnh nằm rải rác ở khắp cả nước. Với tình hình này, sắp tới có thể các tập đoàn lớn hoặc các công ty công nghệ sẽ yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà. Vậy đây là lúc chúng ta lên chuẩn bị tinh thần và kĩ năng làm việc tại nhà mà vẫn đạt hiểu quả cao trong công việc nhất.

Các bác sĩ đang khuyến khích mọi người lên ở yên tại nhà để phòng chống dịch bệnh COVID-19 lây lan.

1. Tăng cường liên lạc

Dù trong tình hình dịch bệnh hay không, chìa khóa để làm việc hiệu quả nhất là luôn liên lạc thường xuyên với đồng nghiệp và cấp trên. Việc trao đổi thường xuyên sẽ giúp bạn giải quyết được những khó khăn trong công việc và bám sát được tiến độ công việc của công ty.

Xem thêm  Tòa án tối cao ban hành Công văn về xét xử tội phạm hình sự liên quan đến phòng chống dịch COVID-19

Barbara – một giáo sư chuyên nghiên cứu làm việc từ xa tại Đại học Đông Bắc Boston đã chia sẻ kinh nghiệm: “Hãy dành ra khoảng 10 phút để có cuộc gọi trao đổi công việc với cấp trên của bạn khi bắt đầu và kết thúc một ngày”.

Tuy nhiên một số công ty buộc phải tương tác trực tiếp với nhau hoặc phải gặp gỡ khách hàng vẫn sẽ chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng trong tình hình dịch bệnh này.

Khi mới bắt đầu làm việc tại nhà bạn sẽ thường xuyên cảm thấy tù túng và hay bị phân tâm. Nhưng đừng lo lắng nếu bạn biết cách sắp xếp công việc và sinh hoạt dần dần bạn sẽ tập trung hơn và làm việc hiệu quả hơn. Nếu có thể bạn hãy liên lạc với sếp và nhóm với bạn nhiều hơn qua tin nhắn, email hay tốt nhất là gọi video qua các ứng dụng như Skyle, Zoom,… Đây là cách tốt nhất để kiểm soát cho cấp trên và cả bản thân bạn.

2. Hãy coi như bạn đang đi làm bình thường

Hãy mang tinh thần là không có gì thay đổi cả hãy coi nó như công việc đi làm bình thường chỉ đơn giản là thay đổi chỗ ngồi thôi. Làm việc tại nhà không có nghĩa là bạn được phép làm thì làm nghỉ thì nghỉ hay ăn uống cho “đã” rồi mới làm việc đâu nhé. Nếu bạn không có căn phòng làm việc “chuẩn mực”, hãy cố gắng thiết kế cho mình một góc riêng tư yên tĩnh để ngồi làm việc nhé. Chính không gian làm việc sẽ giúp bạn tập trung, và tạo động lực làm việc hiệu quả khi làm việc tại nhà đấy.

Xem thêm  [Tin nóng] Bộ Y tế công bố thêm 8 ca dương tính Covid-19, nâng số số ca ở Việt Nam lên 29

Tư thế làm việc cũng rất quan trọng, thay vì ôm máy tính nằm dài trên giường, bạn nên ngồi thẳng trên bàn ghế nghiêm túc như đi làm trong văn phòng công ty. Điều này còn ngầm thông báo với những người thân trong nhà trành làm phiền bạn khi đang tập trung giải quyết công việc.

Bên cạnh đó, bạn nên tập thể dục buổi sáng khoảng 20 phút để tạo phấn khởi và một ly cafe buổi sáng để bắt đầu một ngày làm việc tại nhà. Ngoài da, bạn cũng nên sắp xếp các công việc như phơi đồ, chăm trẻ hay dọn dẹp nhà cửa vào trước hoặc sau giờ làm việc để có thể làm việc bình thường như ở công ty nhé.

3. Tránh cảm giác cô lập

Với tình hình của một số người phải chuyển môi trường làm việc đột ngột sẽ khiến họ phải vật lộn tương đối nhiều để thích nghi với môi trường mới. Một giáo sư kinh tế tại Đại học Stanford ở California, Nicholas Bloom – người đã từng chia sẻ tại TED Talks về công việc từ xa rằng: “Có hai loại công việc tại nhà: công việc ngắn hạn hoặc không thường xuyên ở nhà và công việc lâu dài hoặc toàn thời gian ở nhà. Đây là một kiểu so sánhnhư việc tập thể dục nhẹ với luyện tập marathon vậy!”

Sự cô lập kéo dài có ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần và năng suất làm việc của nhân viên khi làm việc tại nhà một thời gian dài. Các chuyên gia khuyên bạn nên duy trì liên lạc giao tiếp với các đồng nghiệp trong công ty bằng những bữa tiệc pizza qua mạng hay những giờ giải lao vui vẻ từ xa trên Slack hoặc Skype. Các cuộc vui nhỏ thú vị này sẽ giúp giải tỏa căng thẳng, tăng tinh thần khi làm việc với cả đội nhóm của mình khi cùng phải cố gắng để vượt qua mùa dịch bệnh này.

Xem thêm  Ca mắc Virus Corona - COVID-19 thứ 18 tại Việt Nam

4. Giữ vững tinh thần lạc quan

Team Huddle Harmony Togetherness Happiness Concept

Dù tình hình đại dịch coronavirus (COVID-19) đang không ngừng hoành hành, mọi người hoang mang mua đồ tích trữ và hạn chế ra ngoài. Nhưng nên bạn giữ một tinh thần lạc quan cùng các phương pháp phòng tránh dịch bệnh thông minh đừng để bị cuốn vào tâm lý đám đông không cần thiết nhé. Một vài tháng tới tình hình kinh tế và sức khỏe của mọi người bạn bè, đồng nghiệp, gia đình có thể sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng do dại dịch, nhưng rồi chắc chắn dịch bệnh cũng sẽ đi qua hãy cố gắng giữ tinh thần lạc quan trong tình hình khó khăn nhé!

Nếu bạn là một người lãnh đạo, người quản lý thì việc giữ tinh thần lạc quan lại càng quan trọng. Hãy luôn giữ liên lạc, động viên, hỗ trợ mọi người cùng nhau vượt qua khó khăn. Và hãy nỗ lực giao tiếp với đồng nghiệp và người thân nhiều hơn để tránh cảm giác bị cô lập mà dẫn đến trầm cảm khi làm việc tại nhà nhé!

Nguồn tham khảo: BBC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *