Dù tình hình dịch bệnh đang lây lan nhanh chóng, thị trường xe hơi đang chứng kiến sự sụt giảm doanh số, cổ phiếu lao dốc. Tuy nhiên một điều kỳ lạ là cổ phiếu của hãng xe Ferrari lại vẫn tăng 21%, còn Porsche lại thưởng nhân viên 10.000 USD khi đang ở nhà chống dịch.
Cổ phiếu Ferrari vẫn tăng mặc Covid-19
Kể từ ngày 23/3, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát ở Mỹ và Châu Âu cổ phiếu của ngành công nghiệp xe hơi thế giới đã chứng kiến sự lao dốc không phanh, thì Ferrari lại là tập đoàn xe hơi đi ngược lại với xu hướng giảm khi tăng hơn 21%. Giá trị cổ phiếu của tập đoàn được giao dịch ở mức 157USD/cổ phiếu, tăng 13% trong tuần vừa qua và vượt xa chỉ số chuẩn, trong khi các hãng xe hơi khác như Ford và General Motors bị ảnh hưởng nặng nề do cầu giảm và một số nhà máy phải ngừng hoạt động.
Theo phân tích của ngân hàng JPMorgan, do nhu cầu hiện tại của thị trường vẫn vượt xa nguồn cung của hãng, và các đơn hàng đặt trước giúp Ferrari không bị ảnh hưởng quá nhiều do Covid-19. Ngoài ra, Ferrari là thương hiệu đã định vị tốt phân khúc thị trường xe thể thao cao cấp cùng nền tảng khách hàng ổn định giúp hãng tăng trưởng ổn định trong vài năm trở lại đây.
Porsche thưởng nhân viên 10.000 USD giữa mùa dịch Covid-19
Như thông lệ, tháng 3 là thời điểm Porsche công bố lợi nhuận và tiền thưởng đến toàn bộ nhân viên. Đặc biệt năm 2019 vừa qua, Porsche đã đặt được doanh số kỉ lục nhờ vào nỗ lực của tập thể nhân viên. Porsche đã đạt kỷ lục doanh thu 28,5 tỷ euro. Chỉ riêng tại Bắc Mỹ, doanh số của Porsche đã tăng đến 7,6% với 61.568 xe được bán ra.
Hãng xe xứ Stuttgart đã quyết định thưởng gần 10.000 euro cho nhân viên của mình, trong đó 9.000 USD là thưởng cho đóng góp của nhân viên và 700 USD là tiền lương hưu.
Hãng Porsche còn tiên phong quyên góp 5 triệu Euro và các thành viên hội đồng quản trị cũng bỏ ra mỗi người khoảng 500.000 euro cho các quỹ từ thiện và ngân hàng thực phẩm để chung tay chống đại dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng tại Châu Âu và Mỹ.