Review du thuyền Azimut 78 – Nét táo bạo và quyến rũ từ Azimut Yachts

Với phần ngoại thất đến từ nhà thiết kế lừng danh Alberto Mancini, Azimut 78 là chiếc flagship của nhà đóng tàu Ý thuộc bộ sưu tập Flybridge. Nổi bật với chất liệu sợi carbon và nội thất pastel của Achille Salvagni, chiếc du thuyền đang thu hút nhiều sự quan tâm hơn bao giờ hết.

Sau một thời gian dài hợp tác hiệu quả với nhà thiết kế ngoại thất Stefano Righini, Azimut quyết định đã đến lúc thay đổi với mẫu tàu mới nhất và lớn nhất thuộc dòng Flybridge. Công việc được giao cho Alberto Mancini, một nhà thiết kế người Ý nổi tiếng khác, người mà bạn có thể xem là một tên tuổi lừng lẫy trong giới du thuyền.

Đây là một trong số ít những quyết định táo bạo mà nhà máy đóng tàu đã đưa ra khi thiết kế và sản xuất Azimut 78, chiếc flagship mới nhất thuộc bộ sưu tập Flybridge.

Mặc dù Azimut đã làm việc với Achille Salvagni trên các mẫu trước đó, nhưng các chi tiết nội thất uốn lượn, nhiều màu sắc pastel của anh lại tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Đó quả thực là một rủi ro cần được cân nhắc vì đây là lĩnh vực mà nhà chế tạo du thuyền động cơ hàng đầu thế giới có nhiều đối thủ nặng ký. 78 cũng là chiếc Azimut đầu tiên có sự kết hợp thiết kế Mancini-Salvagni.

Quyết định lớn thứ ba là trang bị động cơ IPS cho chiếc 78. Không chỉ vậy mà cấu hình duy nhất được cung cấp là bộ ba động cơ và pod. Theo tiêu chuẩn, khách hàng có thể nhận ba động cơ IPS1200 (900hp) và gói tùy chọn nâng cấp lên IPS1350 (1.000hp).

Lực đẩy gấp ba

Đối với một số người, việc điều khiển, duy trì ba động cơ và pod là điều rất đáng ngại. Tuy nhiên, Azimut rất có kinh nghiệm với loại động cơ này trong dòng S (sportscruiser). Có thể nói, đây là sự lựa chọn hiệu quả nhất cho chiếc 78 về hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu, thêm vào đó là phần không gian lưu trữ trong thân tàu cũng tăng lên.

Xem thêm  Du thuyền Bilgin Elada: Bóng bẩy và đậm chất tương lai

Được lắp đặt sâu về phía sau, IPS mở ra nhiều không gian hơn ở tầng dưới cho việc sinh hoạt, vì vậy thủy thủ đoàn trên Azimut 78 có được một căn phòng rộng rãi và sáng sủa.

Về hiệu suất, mặc dù có ít hơn 600 mã lực so với Azimut 80 đã ngừng sản xuất với kích thước tương đương, 78 đạt được tốc độ tối đa 33 hải lý so với 31 hải lý của phiên bản trước đó. Không phải tất cả điều này đều đến từ động cơ IPS; mà một phần lý do là trọng lượng tàu được giảm.

Bằng việc sử dụng tấm sợi carbon trong sàn tàu, kiến trúc thượng tầng, mui cứng, sàn và phòng tắm, Azimut tiết kiệm được một trọng lượng đáng kể. Azimut 78 nặng hơn 12 tấn, nhẹ hơn mẫu số 80 và điều đó khiến nó có hiệu suất vượt trội.

Cùng với việc sử dụng không gian thông minh bên trong thuyền, Salvagni cũng đã tạo nên phần nội thất với các đường cong quyến rũ. Trải khắp con tàu là những điểm nhấn thú vị như đèn ngủ hình con chim trong phòng master, đèn trần bằng đồng trong saloon và đệm sofa như những viên ngọc ngọt ngào.

Khác biệt và không thể nhầm lẫn, những chiếc tàu này vẫn vô cùng thực tế. Trong khi cạnh cứng và góc nhọn trên nhiều mẫu tàu hiện đại có thể làm xước đùi và hông, nội thất cong của 78 an toàn hơn nhiều.

Tàu có hai tùy chọn bố trí sàn chính – phòng khách hoặc phòng ăn. Sảnh nghỉ ngơi có chỗ ngồi thoải mái, thấp, gần với mái của khu lái nóc, với một bàn cà phê lớn có thể mở rộng để biến thành bàn ăn. Trong cách bố trí khác, khu vực phía trước này có thể được thay thế bằng một bàn ăn trang trọng hơn và 08 chiếc ghế xếp thành hình chữ L phía sau xung quanh một bàn cà phê hình quả thận kỳ lạ với khay màu xanh biển có thể mở ra.

Xem thêm  Du thuyền Absolute Navetta 64: Nơi giao thoa giữa tình yêu và lý trí

Kết nối mạnh mẽ

78 là chiếc thuyền rất thân thiện với sự di chuyển của thuyền viên nhờ vào sự kết nối giữa khoang dưới, bếp và khu vực làm việc. Cửa phụ ở khoang lái cũng cho phép thành viên thủy thủ đoàn di chuyển xung quanh không gian boong mà không phải đi qua phòng khách.

Một cầu thang bên mạn phải trong phòng khách chính dẫn đến tầng dưới, nơi có bốn cabin khách bao gồm một phòng tắm ở trung tâm rộng khắp bề ngang thân tàu.

Một vài người khó tính cho thể cho rằng cabin không mang lại cảm giác rộng rãi như thường thấy trên một chiếc du thuyền cùng kích cỡ, nhưng nó vẫn là một không gian đẹp, hoàn chỉnh với tủ quần áo không cửa và một phòng riêng sang trọng với bồn rửa đôi và phòng tắm rộng rãi biệt lập, mang đến sự hài lòng cho mọi khách nghỉ qua đêm, cho dù họ ở một trong hai cabin riêng hoặc phòng đôi bên cạnh có phòng tắm riêng.

Cabin phía trước, với giường góc cạnh, là phòng VIP và có hình dáng độc đáo để chia sẻ không gian với phòng của thuyền viên, hai khu vực được ngăn cách bởi một vách ngăn cong.

Do kết quả của việc sắp xếp phòng của thuyền viên về phía trước, xà ngang tạo ra một khoảng trống lưu trữ rộng lớn được đóng mở bằng cửa điện tử, đủ lớn để cất Seabob và các đồ chơi dưới nước khác nhưng không vừa cho một chiếc tàu thám hiểm. Thay vào đó, tàu thám hiểm có thể được gắn trên bệ tắm thủy lực, giúp hạ thủy và neo đậu dễ dàng nhất có thể, và cũng có thể làm bục bơi ngay tầm mực nước.

Xem thêm  Trong thế giới của những “vị vua” du thuyền Catamaran (Phần 1)

Giữa khu vực này, buồng lái, cầu lái nóc và khoang trước là không gian tuyệt đẹp khiến bạn muốn dành cả ngày ở đó để thư giãn. Khu lái nóc cho cảm giác như trên một chiếc du thuyền lớn hơn nhiều nhờ quầy bar mở rộng, mui cứng mạnh mẽ với không gian mở và lựa chọn bố trí ở phía đuôi tàu.

Ghế ngồi thấp là lựa chọn thú vị nhất, mang đến một không gian nơi khách có thể ngồi thư giãn và ngắm biển. Với những người thích ngắm cảnh hoàng hôn, đây là một địa điểm tuyệt vời, mặc dù mũi tàu cũng là một vị trí cạnh tranh rất đáng gờm.

Khoang trước mang đến sự sắp xếp hài hòa tuyệt vời cho các buổi trò chuyện thân mật với các ghế ngồi đối diện nhau. Ghế được bọc vải giống như phần còn lại các ngoại thất trên tàu mang đến cảm giác thoải mái vô cùng cho người ngồi. Một mái che với bốn cột có thể được dựng lên trên toàn bộ khu vực để cung cấp bóng râm khi cần.

Azimut – đại diện bởi Marine Italia ở Hồng Kông, Ma Cao, Quảng Đông, Đài Loan và Singapore – nên được hoan nghênh vì đã không chọn đường an toàn nhất khi chế tạo 78. Họ đã đưa ra nhiều quyết định táo bạo, và một số trong đó có thể có yếu tố rủi ro.

Tuy nhiên, khi chiếc du thuyền được công bố tại Liên hoan Du thuyền Cannes vào tháng 9 năm ngoái và hai chục chiếc được bán ra ngay sau đó đã cho thấy rằng đôi khi chúng ta nên chấp nhận rủi ro.

Bài: Mike Ellis | Ảnh: Azimut Yachts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *