Được tài trợ

Review phim Happy Old Year – Tháng năm hạnh phúc ta từng có

Chia sẻ

Phim này được ra mắt vào đúng dịp 14/2 ở Việt Nam, được xem là món ăn lạ nhất ngoài rạp mùa Valentine này. Thực ra, phim này được ra mắt ở Thái vào đúng dịp cuối năm. Khoảng thời gian chuẩn bị chuyển tiếp qua năm mới, lúc mà mọi người thường nhìn lại những gì đã qua và cố gắng dọn dẹp những gì không vui trong năm cũ để chào đón một năm mới. Đợt đó mình cũng thấy phim ở ngoài rạp bên Thái, nhưng vì không tìm được trailer bản quốc tế trên youtube nên không mua vé xem thử. Phải xem lúc đó chắc là sẽ có thêm động lực dọn nhà ăn tết rồi.

Phim kể về Jean – cô du học sinh Thụy Điển trở về Thái làm việc và quyết tâm dọn nhà để thực hiện lối sống tối giản – phong cách sống giảm bớt các vật dụng sống đến mức ít nhất và giải phóng không gian sống đến mức nhiều nhất có thể. Từ đó giải phóng tâm hồn đối với những ký ức đã qua. Cô cùng anh trai bắt tay vào việc dọn nhà, dưới sự giúp đỡ của cô bạn Prink và sự phản đối kịch liệt của mẹ. Jean đã trải qua tất cả các cung bậc cảm xúc buồn, vui, hối tiếc, chấp nhận, thay đổi.

Nếu ai đó quen biết bạc là một cái duyên trời định, thì những vật dụng xung quanh xuất hiện trong cuộc đời bạn đều có một lý do hoặc một ký ức nào đó. Đối với jean cũng vậy, chiếc đĩa CD quà sinh nhật của cô bạn thân Prink, chiếc máy ảnh và vài cuộn phim cũ của người yêu cũ Aim, đôi bông tay, cây đàn double bass mà cô mượn của bạn mình.

Những ký cứ ùa về theo từng đồ vật. Và thứ làm cô hối hận nhất chính là chiếc máy ảnh cũ của bạn trai cũ, hối hận vì sự im lặng ngu ngốc, hối hận vì chưa kịp nói lời tạm biệt, hối hận vì chưa kịp gặp mặt mẹ bạn trai lần cuối. Để rồi cô tìm về và xin lỗi, mong mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn. Nhưng cuối cùng cũng chỉ là để sửa chửa tâm hồn của chính mình mà thôi. Bên cạnh đó cây đàn Piano của ba – thứ mà mẹ cô sống chết muốn giữ lại cũng là một chi tiết về gia đình ý nghĩa mà mình để lại cho mọi người xem phim và tự cảm nhận nha.

Phải nói là nhịp phim này cực kì cực kì chậm vì vậy đây là một bộ phim kén người xem. Nếu bạn thích dòng phim kịch tính, cao trào, hồi nào ra hồi đó thì không nên chọn phim này cho những giây phút thư giãn của mình. Trong suốt quá trình diễn tiến của bộ phim, bạn cũng sẽ chỉ thấy quanh quẩn ở việc dọn nhà, dọn nhà và dọn nhà. Nhưng mỗi đồ vật trong ngôi nhà đó, có khi lại làm bạn đau lòng lúc nào không hay.

Diễn xuất của nữ chính thì đã được kiểm chứng ở Thiên Tài Bất Hảo, qua phim này thì tâm lý còn nặng hơn. Nhưng yên tâm, Chutimon sẽ không làm bạn thất vọng. P’Sunny – vua hài nổi tiếng với những vai bẩn bựa lại là một nốt nhạc buồn mà mỗi lần anh xuất hiện bạn lại có gì đó nhớ về người cũ.

Điều mình thích nhất ở kịch bản phim này là không giải thích, không dài dòng kể lại, không có những phân đoạn quá khứ mặc dù phim nói về những ký ức đã qua. Mọi thứ được diễn tả qua đồ vật và cao lắm là những bức ảnh.

Tóm lại, ai cũng có một quá khứ với đầy ký ức buồn vui, đồ vật chỉ là chất xúc tác giúp ta nhớ lại những ký ức đang ngủ sâu trong tiềm thức. Nhưng cho dù bạn vứt bỏ hết mọi đồ vật xung quanh, trong tiềm thức mọi thứ vẫn ở đó nguyên vẹn. Chỉ là chọn cách bước tiếp hay tiếp tục sống trong quá khứ mà thôi.

Nguồn: Sưu tầm

Được tài trợ

Leave a Comment
Được tài trợ