Nhìn lại xu hướng thời trang thập niên 2010s: Khi thời trang đường phố bước lên một đẳng cấp mới

Trong những năm 2010 là thập kỷ đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng thời trang đường phố trên toàn thế giới và nó chạm đến tất cả mọi thành phần của lang thời trang: từ trang phục thời trang thường ngày, quần áo thể thao đền thời trang cao cấp. Hãy cùng, RAGUS nhìn lại những cột mốc đáng nhớ của làng thời trang trong thập niên vừa qua nhé!

Thời trang đường phố được hiểu đơn giản là những trang phục mặc thường ngày nổi bật như: áo thun, áo hoodie và giày sneaker. Từng là những item thời trang chỉ dành cho đường phố, nhưng giờ đây chúng đã trỗi dậy mạnh mẽ vào làm lu mờ những định nghĩa cũ về thời trang bằng những thiết kế độc đáo, hoành tráng trên các sàn diễn thời trang cao cấp.

Các thương hiệu sneaker bước lên vũ đài cao cấp

Ảnh: estilomasculin.mx

Dù những màn kết hợp giữa những thương hiệu sneakerthương hiệu thời trang cao cấp mới chỉ bắt đầu từ cuối những năm 90 nhưng trong thập kỉ qua chúng ta đã thấy được những sự kết hợp từ những ông lớn đầu ngành như: Dior x Nike, hay adidas x Prada. Trong năm 2010, Nike và Jun Takahashi của UNDERCOVER đã hợp tác cho ra mắt Gyakusou. Năm 2013, adidas cũng đã bắt tay hợp tác với Raf. Mở màn cho một chuỗi các sự hợp tác của các thương hiệu thời trang cao cấp và thời trang thể thao khác như : Nike cùng CdG, Undercover, sacai, adidas với Rick và Raf, Puma hợp tác cùng McQueen, Reebok với Vetements…

Sự chuyển mình của những nhà thiết kế thời trang cao cấp

Khi các thương hiệu sneaker đang cố gắng tiến gần hơn đến với mảng thời trang cao cấp, thì ngay lập tức những thương hiệu thời trang cao cấp cũng đáp lại ngay bằng việc thêm giày sneaker – loại giày chính của các thương hiệu thời trang đường phố và danh mục sản phẩm của họ. Hàng loại thương hiệu xa xỉ như Saint Laurent, Gucci, Givenchy, Valentino, Balenciaga, Kiton, Zegna, Berlutin đã tung ra những mẫu sneaker của riêng mình trong thập kỷ qua. Qua đó ta thấy được sức ảnh hưởng mạnh mẽ của sneaker bây giờ, đây là một bước tiến đầy ấn tượng khẳng định vị thế của tay chơi mới trong ngành công nghiệp thời trang hiện nay.

Ảnh: Footwear News

Ranh giới giữa “đường phố” và “cao câp” đang dần bị xóa nhòa

Năm 2011, nhà thiết kế người Ý Riccardo Tisci đã hồi sinh Givenchy đang trên bờ vực phá sản, và đánh bại hàng loạt đối thủ cạnh tranh khác nhờ vào bộ sưu tập Rottweiler – mẫu áo in graphic ấn tượng với cảm hứng thiết kế từ thời trang đường phố. Hình ảnh chú chó Rottweiler hung dữ đã trở thành biểu tượng được yêu thích và săn đón bởi các tín đồ thời trang. Givenchy đã có bước phá vỡ những khuôn mẫu để dẫn đầu một thập kỷ mới của thời trang đường phố.

Xem thêm  Gucci treo avatar và cover facebook "viết ẩu" cũng tạo lên trend avatar trên toàn thế giới
Ảnh: Vogue

Nếu Givenchy đã làm giới mộ điệu biết đến thời trang đường phố qua sự cao cấp của mình thì thương hiệu Pigalle lại đem sức hấp dẫn của thời trang đường phố lên sàn diễn cao cấp.

Nhà thiết kế thời trang người Pháp Stéphane Ashpool đã sáng lập thương hiệu Pigalle vào năm 2008 trong khu phố ở Paris nơi mà anh lớn lên. Anh đã lấy cảm hứng thiết kế cho bộ sưu tập đầu tiên của mình từ sân bóng rổ gắn liền với tuổi thơ của mình. Áo phông, sweats và mũ mang logo hình hộp đơn giản là những thiết kế đầu tiên của Ashpool. Năm 2010, bộ sưu tập của Pigalle đã đặt chân đến Tuần lễ Thời trang nam giới Xuân-Hè tại Paris như mở đầu cho bước tiến đến sự cao cấp của thương hiệu.

Bộ sưu tập thời trang nam mùa Xuân 2020 của Pigalle – Ảnh: Vogue

Bổ sung thêm, Stéphane Ashpool đã giành Giải thưởng Thời trang ANDAM 2015, một giải thưởng danh giá dành riêng cho các nhà thiết kế trẻ tại Pháp, kèm theo đó là một năm nhận tư vấn của chủ tịch Chanel Fashion – Bruno Pavlovsky, một sự công nhận quý giá dành cho Ashpool nói riêng, và cho thời trang đường phố nói chung.

Hood by Air – thông điệp quyền lực từ thời trang đường phố

Giống như thương hiệu Pigalle, Hood by Air ban đầu cũng là thương hiệu áo thun. Nhà thiết kế Shayne Oliver đã nâng cấp Hood by Air trở thành một thương hiệu đường phố cao cấp kèm theo một thông điệp đầy quyền lực của thế giới thời trang đường phố đến thế giới.

Ảnh: Kevin Amato/HBA

“Tôi không thực sự quan tâm đến thời trang unisex. Nhưng nếu người này muốn tỏa ra nguồn năng lượng của quyền lực, Hood by Air dành cho họ” – nhà thiết kế nói với tạp chí Vogue năm 2013.

Shayne Oliver

Hood by Air của Oliver đã giành giải thưởng thời trang của ban giám khảo LVMH và trở thành một trong những thương hiệu thời trang đường phố được săn đón nhiều nhất trong năm 2010. Năm 2017, Oliver đã rời khỏi Hood by Air nhưng đến bây giờ Hood by Air vẫn được xem là tượng đài trường tồn trong làng thời trang thập kỉ qua.

Hedi Slimane rời Saint Laurent

Trong thập kỷ qua, chúng ta cũng được chứng kiến Hedi Slimane đã hồi sinh Yves Saint Laurent (và sau đó đổi tên thương hiệu thành Saint Laurent Paris) bằng cách mang thời trang đường phố vào thời trang cao cấp. Liên tục các hit được sản sinh: những chiếc áo Grunge flannels, quần jean rách khóa kéo, áo khoác da moto và cả đôi sneaker SL/10H. Chỉ sau vài mùa, Slimane đã vô cùng thành công đưa Yves thành một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới.

Xem thêm  Nike Air Max 97 "Newspaper" - Một thiết kế lạ mà quen
Ảnh: the fashionisto

Năm 2017, sau khi hoàn thành sứ mệnh của mình Slimane rời Saint Laurent, nhưng di sản mà ông đã để lại giúp thương hiệu có một tầm nhìn mới về sự cao cấp trong thời trang đường phố

Nhà thiết kế Hedi Slimane ảnh: ELLE
Nhà thiết kế Hedi Slimane ảnh: ELLE

Thương hiệu Vetements thổi làn gió mới cho thời trang đường phố

Nhà thiết kế thời trang Demma Gvasalia người đã từng làm việc cho Maison Martin Margielis, Louis Vuitton đã quyết định thành lập thương hiệu thời trang của riêng mình khi ông cảm thấy quá thất vọng với xu hướng thời trang hiện tại của thế giới. Demma Gvasalia đã thành lập thương hiệu lấy tên là Vetements ( Nghĩa là quần áo trong tiếng Pháp) để thực hiện những thiết kế táo bạo và phá cách của mình.

Trong thời gian năm 2014, các thiết kế độc đáo của Vetements đã nhanh chóng được giới mộ điệu yêu thích, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp một người nào đó trên đường mặc chiếc áo hoodie oversize với dòng chữ Vetements in trên áo hay áo phông DHL mà chính Demma Gvasalia cũng cho là nó xấu xí.

Ảnh: marieclair.com

“Nó xấu xí, đó là lý do tôi thích nó”, Demna chia sẻ. Đây là phương châm thiết kế đầy điên rồ vào niềm tin vào gu thẩm mỹ của mình, Gvasalia đã giúp đưa Vetements trở thành hiện thượng chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt. Những ý tưởng điên rồ và phá cách đã phá vỡ mọi quy tắc về cái đẹp khiến cho “quần áo” không chỉ đơn thuần là quần áo nữa. Vetements là một điểm sáng độc đáo trong sự pha trộn giữa thời trang cao cấp và thời trang đường phố.

New Guards Group được thành lập

Vào năm 2015, Claudio Antonioli, Davide De Giglio, và Marcelo Burlon thành lập New Guards Group, một công ty mẹ cho các thương hiệu thời trang cao cấp, tương tự như với Kering (Gucci, Balenciaga, Saint Laurent,…) hay LVMH (Louis Vuitton, Dior, Givenchy,…)

Tuy nhiên, khác với Kering và LVMH, tất cả mọi thứ của New Guards là về thời trang đường phố. Nhắc đến New Guards, chắc hẳn ai cũng biết đến OFF-WHITE ™ với họa tiết các đường sọc chéo đơn giản nhưng đắt giá hay Palm Angels cùng nguồn cảm hứng từ văn hóa skateboard. Sự phủ sóng của các thương hiệu này dường như đã xóa đi ranh giới phân biệt giữa sự “cao cấp” và “đường phố”. Từ mọi nơi trên đường phố, tới những tuần lễ thời trang cao cấp, không ngừng được khẳng định thương hiệu nhờ hàng loạt các ngôi sao nổi tiếng, New Guards đã đưa thời trang đường phố lên một tầm cao mới.

Ảnh: sidewalkhustle

Nike “OFF CAMPUS” đổ bộ Tuần lễ thời trang New York

Những đôi sneaker đã từng xuất hiện tại tuần lễ thời trang từ thập kỷ trước nhưng không để lại nhiều ấn tượng. Năm 2018, tại tuần lễ thời trang New York, với sự hậu thuẫn hùng hậu Nike “OFF CAMPUS” đã tạo lên một cơn địa chấn trong làng thời trang. Virgil – ông chủ của OFF-WHITE đã tái cấu trúc và nâng cấp thiết kế cũng như chất liệu cho 10 phiên bản giày kinh điển của Nike thành những mẫu giày được săn lùng nhiều nhất – “The Ten”.

Xem thêm  Cách chọn quần bơi nam theo từng vóc dáng thân hình
Ảnh: Eva Al Desnudo/highsnobiety

Trong khi những thương hiệu thời trang cao cấp dùng các tuần lễ thời trang để ra mắt các thiết kế kết hợp của thời trang đường phố và thời trang cao cấp thì Nike “OFF CAMPUS” lại viết lên một câu chuyện hoàn toàn mới . Khi hai thương hiệu thời trang đường kết hợp ra mắt một bộ sưu tập thời trang đường phố cao cấp của riêng mình.

Moncler Genius – thời trang đường phố cao cấp

Ảnh: lebanana.com

Bộ sưu tập được thiết kế bởi những cái hàng đầu như Hiroshi Fujiwara, Pierpaolo Piccioli, Simone Rocha, Craig Green và Palm Angels, thương hiệu Moncler được miêu tả như “cộng hòa của trí tưởng tượng”. Mỗi nhà mẫu làm việc trên cùng một bảng màu, cắt và sắp xếp, tạo nên những chiếc áo phao sang trọng mang tính biểu tượng của thương hiệu theo phong cách riêng của mình. Tháng 6.2018, Moncler mở ra mùa Genius đầu tiên, đem đến một góc nhìn mới mẻ về thời trang đường phố cao cấp.

Không còn so sánh “cao cấp” hay “đường phố”, quên đi những quy tắc trang phục thông thường, Moncler đã vẽ nên những bức tranh sáng tạo nhất, hòa hợp cả thời trang cao cấp và thời trang đường phố thành nơi để biểu lộ nghệ thuật.

Xu hướng hợp tác của những ông hoàng thời trang

Trong thập kỷ qua chúng ta cũng thấy được xu hướng hợp tác của các “ông hoàng” thời trang với nhau. Trong tuần lễ thời trang Paris 2017, Louis Vuitton hợp tác cùng thương hiệu Streetwear Supreme ra mắt bộ collab khiến cho giới mộ điệu trên toàn thế giới phải điên đảo. Một bước ngoạt mới khi hai thương hiệu nổi tiếng nhất nhì thế giới với hai phong cách thời trang khác nhau kết hợp với nhau.

Ảnh: thehundreds.com

“Sự kết hợp này thực sự gây gián đoạn, chúng đi ngược lại hiện trạng và thay đổi hoàn toàn cảnh quan trong giới thời trang. Chúng tạo ra cơ hội và mở cánh cửa cho các thương hiệu khác”.

Đúng vậy, LV x Supreme, giới thời trang liên tục chứng kiến những màn kết hợp khác như KITH x Versace hay Moncler x Everyone, đưa thời trang đường phố tiến những bước cao hơn lên vũ đài của cao cấp.

RAGUS

Lược dịch: Hải Đường – Nguồn tham khảo nội dung: Highsnobiety

Các quan điểm và ý kiến ​​được thể hiện bởi tác giả, hoặc bất kỳ người nào được đề cập trong bài viết này, chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và KHÔNG ĐƯỢC XEM LÀ LỜI KHUYÊN ĐẦU TƯ. Đầu tư vào hoặc giao dịch tiền điện tử đi kèm với rủi ro mất mát tài chính. Theo dõi Ragus để được cập nhật thông tin nhanh chóng. Fanpage Group Telegram Twitter Youtube

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *