Virus Corona Vũ Hãn: Hãng loạt thương hiệu thời trang cao cấp sụt giảm doanh thu trầm trọng

Trung Quốc đã đóng cửa hàng loạt thành phố của mình để tránh lây lan Virus Corona Vũ Hán. Hàng loạt các thương hiệu thời trang cao cấp, nhà bán lẻ, hãng hàng không đã chứng kiến doanh thu sụt giảm liên tục bắt đầu từ khi có dịch cúm.

Theo báo cáo mới đây, cổ phiếu của các thương hiệu thời trang Dior đã sụt giảm 2,3%. Gucci, Yves Saint Laurent thuộc tập đoàn Kering đã sụt giảm hơn 2,1% giá trị. Giá trị cổ phiếu của tập đoàn IAG công ty mẹ sở hữu hãng hàng không British Airways cũng hững chịu hậu quả nghiêm trọng khi sụt giảm 3% tại sàn London, đánh dấu sự suy giảm kinh tế toàn cầu do tác động của dịch cúm Virus Corona.

Các thương hiệu thời trang xa xỉ đóng cửa hàng loạt của hàng tại Trung Quốc

Cập nhật số liệu ngày 1/2/2020, đã có hơn 11.000 ca nhiễm virus corona số người chết lên đến 259 người. Đại dịch này đã vượt qua số người nhiễm của dịch SARS diễn ra vào năm 2002 – 2003, theo các chuyên gia kinh tế dự đoán tác động của dịch cúm Virus Corona Vũ Hãn có thể sẽ nghiêm trọng hơn trong dịch SARS.

Đại dịch Virus Corona đã nhanh chóng lan sang 22 quốc gia khác gây hoang mang cho toàn thế giới. Để tranh dịch bệnh lây lan Trung Quốc đã tạm ngưng tất cả các hoạt động vui chơi giải chí, đóng cửa tất cả các rạp chiếu phim. Các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã đóng của và rút toàn bộ nhân viên của mình về nước.

Xem thêm  Sony thành lập quỹ trị giá 100 triệu đô để chống dịch Covid-19

Các nhà phân tích cho biết người tiêu dùng Trung Quốc đã trở lên quan trọng hơn với nền kinh tế toàn cầu nói chung trong thập kỉ qua. Người tiêu dùng Trung Quốc chiếm tới 33% doanh thu toàn cầu trong ngành hàng xa xỉ năm 2018, theo số liệu thống kê của Bain & Co.

Chính vì vậy việc bùng phát dịch cúm Corona tại Trung Quốc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của các thương hiệu thời trang xa xỉ trong năm nay đặc biệt là mùa mua sắm cuối năm. Thời điểm giới nhà giàu Trung Quốc chi tiêu mạnh tay cho các hoạt động mua sắm và du lịch.

Trong đại dịch này, các nhà sản xuất thuốc và thiết bị y tế trên toàn thế giới lại được hưởng lợi. Doanh số của nhà sản xuất khẩu trang Shanghai Dragon Corp đã vụt tăng hơn 10%.

Ở Châu Âu giá trị cổ phiếu của tập đoàn LVMH đã giảm hơn 1,1% tại Paris và Thụy Sĩ, Financière Richemont giảm 1,9%. Tập đoàn Burberry đạt mức giảm 0,6% tại London. Riêng ngành hàng không, Air France-KLM SA giảm 2,6%, United Airlines Holdings giảm 4,4% và American Airlines Group giảm 4,2%.

Điều đáng lo ngại đối với các doanh nghiệp thời trang hiện nay là dịch bệnh mới chỉ bùng phát và có thể kéo rài trong năm 2020. Dự báo một năm đầy khó khăn của thị trường thời trang xa xỉ thế giới.

Xem thêm  Tình hình dịch coronavirus, COVID-19 sáng ngày 28-3

RAGUS

Nguồn tham khảo: WSJ, FT, Telegraph

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *