Trong thế giới của những “vị vua” du thuyền Catamaran (Phần 1)

Theo thông lệ hàng năm, Ragus và Yacht Style sẽ đặc biệt nói về thuyền hai thân có gắn động cơ (powercat) đến từ các nhà sản xuất lớn như Lagoon và Sunreef.

Khi Yacht Style tập trung vào các nhà đóng tàu đa thân hoặc các xưởng tùy chỉnh tàu trong bài viết này, Lagoon và Sunreef xuất hiện như “các vị vua của những chiếc thuyền hai thân”, khi giới thiệu các mô hình sản xuất phổ biến trong phạm vi 24m, cả loại thuyền buồm và gắn động cơ.
Lần lượt vào 2016 và 2017, Lagoon lần đầu tiên ra mắt chiếc thuyền buồm Seventy 7 và du thuyền gắn động cơ Seventy 8 tại Cannes. Tiếp đến, Sunreef 80 rồi tới 80 Sunreef Power là những chiếc catamaran lớn nhất của triển lãm trong hai năm sau đó.

Vua của những chiếc thuyền hai thân từ Ba Lan

Sunreef đã hoàn thành chiếc 80 Power cho một khách hàng ở Trung Quốc, trong khi cuối năm ngoái hãng tuyên bố đang chế tạo mẫu 110 và 49M. Gần đây, thương hiệu cũng tuyên bố bán mẫu 100 mới. Chuyên gia sản xuất catamaran sang trọng của Ba Lan cũng đang bận rộn hoàn thành việc di chuyển đến cơ sở mới ở Gdansk và bổ sung đầy đủ phân khúc du thuyền hai thân với mẫu 60 và 70.

Francis Lapp, người thành lập xưởng đóng tàu vào năm 2002, ước tính rằng khi hai mẫu du thuyền mới được tung ra thị trường, powercats sẽ chiếm khoảng 30% doanh số hàng năm của Sunreef.

Người đàn ông Pháp này công khai khẳng định rằng sự gia tăng gần đây của những chiếc catamaran kích thước lớn là “một trong những phát triển thú vị nhất” trong ngành du thuyền sang trọng, tuy nhiên ông không e ngại những thương hiệu mới nổi trên thị trường.

“Chúng tôi làm du thuyền tùy chỉnh, vì vậy chúng tôi không thấy bất kỳ sự cạnh tranh nào. Sẽ không phải là một chiếc du thuyền tùy chỉnh khi bạn chỉ thay đổi màu sắc của gỗ”, Lapp cho biết, công ty có khoảng 800 nhân viên, đạt doanh thu gấp đôi hồi 2018 vào năm ngoái.

“Tùy chỉnh là khi tôi ngồi với khách hàng và anh ta nói, tôi muốn cái bàn này ở đây, tôi muốn TV ở đó, tôi muốn thay đổi vách ngăn. Chúng tôi thậm chí có thể phát triển các kỹ thuật mới cho khách hàng.”

Sự ổn định, không gian và hiệu quả nhiên liệu là một trong những điểm thu hút đặc trưng của catamaran, nhưng kích thước thân tàu đôi cũng có thể dẫn đến phí neo đậu đắt đỏ. Lapp nói rằng khách hàng của anh không bị ảnh hưởng bởi điều này, vì anh tin rằng chủ catamaran quan tâm đến du lịch trên biển và điểm đến hơn bến du thuyền.

“Nói chung, khách hàng của chúng tôi không ở bến du thuyền nhiều, có lẽ chỉ để tiếp nhiên liệu. Hầu hết thời gian, họ đang chèo thuyền hoặc thả neo”, anh nói. “Tôi đã nhìn thấy những chiếc du thuyền một thân có động cơ chỉ chạy khoảng 500 giờ sau hai đến ba năm. Chúng tôi có những chiếc catamaran với 6.000 giờ hoặc thậm chí 8.000 giờ, giống như 70 Power trước đây.”

Chủ sở hữu của những chiếc catamaran này đi du lịch suốt các khoảng thời gian. Rốt cuộc, khi bạn ở St Tropez hoặc Nice và muốn đến Corsica, nếu thời tiết xấu, bạn không thể đi với một chiếc thuyền đơn thân 25-30m, nhưng sẽ chẳng là vấn đề gì với catamaran cả.

Xem thêm  Hypercar đầu tiên của Nhật Bản, 1.985 HP, Aspark Owl chạy điện, giá bán 3,56 triệu USD

Lagoon: Luôn sang trọng và đồ sộ

Simpson Marine đã bán chiếc Seventy 8 đầu tiên ở châu Á, cập bến Singapore vào tháng 3

Lagoon là công ty hàng đầu thế giới về sản xuất catamaran, đã sản xuất hơn 5.000 chiếc kể từ khi công ty được thành lập như một nhánh của Jeanneau vào năm 1984. Đây cũng là thương hiệu catamaran hàng đầu tại châu Á, nơi đại lý lâu năm Simpson Marine đã bán hơn 400 chiếc bao gồm cả chiếc Seventy 8 đầu tiên của khu vực, đã đến Singapore vào tháng Ba.

Nhưng trong khi nhà đóng tàu của Pháp cung cấp một loạt các mô hình thuyền buồm từ 40 đến Seventy 7, họ chỉ tạo ra các chiếc powercat kích thước lớn, và đã ngừng các mô hình như 40 MY.

Dòng du thuyền động cơ hiện tại của Lagoon bao gồm 630 MY, Seventy 8 và Sixty 7 mới, đã được Simpson Marine bán cho khách hàng ở Malaysia và Đài Loan. Vào tháng 2, đại lý Europa Yachts của Philippines đã tổ chức cho một nhóm chủ sở hữu du thuyền Lagoon xem buổi ra mắt đầu tiên của Sixty 7 tại Hoa Kỳ tại Triển lãm Du thuyền Quốc tế Miami.

Là một thương hiệu của Tập đoàn Beneteau, Lagoon xây dựng tại ba xưởng đóng tàu ở Pháp, nhưng tất cả du thuyền của họ được sản xuất ở thành phố phía Tây của Bordeaux cùng với tất cả các mô hình thuyền buồm của thương hiệu trên 50ft. Giờ đây, Lagoon có nhiều không gian hơn để làm việc sau khi việc sản xuất những chiếc du thuyền đơn thân của CNB đã được chuyển từ Bordeaux sang Ý.

Thomas Gailly, Giám đốc thương mại của Lagoon, nói: “Hiện chúng tôi có 1.200 nhân viên ở Bordeaux làm việc trên các mẫu thuyền lớn chiếm khá nhiều không gian và đòi hỏi tốc độ xây dựng cụ thể. Đó là con số rất lớn, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu từ thị trường!”

Gailly nói rằng nhu cầu cho các mẫu powercat kích thước lớn đã tăng lên đều đặn trong vài năm qua, dẫn đầu là chiếc 630 MY đầu tiên, đã hoàn thành chuyến vượt Đại Tây Dương trước khi ra mắt tại Miami, Mỹ vào tháng 2/2015.

“630 MY đã mở ra một thị trường mới cho powercat trên 60ft và kể từ đó chúng tôi chủ yếu tập trung vào phân khúc thị trường này. Tin tức về chuyến vượt biển Đại Tây Dương là một cú hích lớn, nhưng phải mất thời gian để lan tỏa điều này. Những gì chúng ta thấy bây giờ là thị trường đã sẵn sàng,” Gailly, một người thường xuyên đến châu Á, nói.

“Những lợi ích của catamaran như không gian, sự riêng tư trong cabin, sự ổn định và khả năng tải đang trở nên phổ biến, hiện được săn đón trong thị trường du thuyền. Với những chiếc powercat lớn, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn nhiều so với monohull. Giờ đây mọi người có thể nghĩ về việc đi xa hơn trong sự thoải mái tuyệt vời.”

Và Gailly xác nhận rằng Lagoon sẽ tiếp tục tập trung vào các mẫu powercat kích thước lớn, được chế tạo trên cùng dây chuyền lắp ráp như các du thuyền buồm anh em của chúng. “Chúng tôi có thể chế tạo 630 MY trên cùng một dây chuyền lắp ráp với 620, hay Seventy 8 trên cùng một dây chuyền của Seventy 7, v.v.”

Leopard: Đặc sản Nam Phi

Leopard 43 PC đã bán được hơn 100 chiếc

Leopard, được thành lập vào năm 2000, thực sự bán nhiều du thuyền loại powercat ở Châu Á hơn so với các mẫu thông thường, mặc dù họ sản xuất gấp ba lần loại thường mỗi năm cho thị trường toàn cầu.

Leopard là một trong những thương hiệu catamaran hàng đầu thế giới, với hơn 2.000 chiếc được sản xuất trong hai thập kỷ qua bởi Robertson & Caine ở Nam Phi. Con số này bao gồm các chiếc catamaran được các công ty anh em của họ như The Moorings và gần đây là Sunsail cho thuê. Mỗi năm, họ xuất xưởng khoảng 150 catamaran thuyền buồm và 50 catamaran chạy bằng động cơ, loại powercat thường có hai mẫu.

Chiếc powercat hàng đầu mới của Leopard, 53 PC, đã ra mắt tại Triển lãm Thuyền Quốc tế Miami vào tháng 2. Một tháng sau đó, chiếc đầu tiên cập bến châu Á ở Singapore. Mô hình này kế nhiệm chiếc 51 PC cực kỳ phổ biến – 137 chiếc được chế tạo từ năm 2013 – và cũng để bổ sung cho dòng 43 PC hiện có, với hơn 100 chiếc được sản xuất từ năm 2015.

Kit Chotithamaporn, Giám đốc bán hàng của Leopard Khu vực Châu Á, cho biết: “Chơi du thuyền vẫn còn khá mới ở châu Á nên phần lớn người mua là những người lựa chọn loại thuyền có động cơ vì dễ điều khiển hơn. Nhìn chung, châu Á sẽ vẫn là thị trường đầy năng lượng và tôi hy vọng nó sẽ phát triển, vì các chủ sở hữu powercat hiện tại sẽ nâng cấp, và một số chủ sở hữu cũng sẽ chuyển sang các loại thuyền khác khi họ già đi.”

Leopard hiện không có kế hoạch xây dựng những chiếc powercats có kích thước lớn hơn nhiều nữa – thị trường trọng điểm của họ ở châu Á là Singapore và Thái Lan, dẫn đầu là Phuket, một điểm đến du lịch hàng đầu trong khu vực.

Xem thêm  Hành trình thương hiệu Dior chinh phục thị trường tỉ dân

“Những chiếc powercats của Leopard phù hợp với các chuyến dạo biển quanh Phuket vì hầu hết các vùng nước đều nông, đặc biệt là ở vịnh Phang Nga. Do độ mớn nước thấp, Leopards có thể đến các khu vực thường không được tiếp cận. Tốc độ cao cũng phù hợp vì chủ sở hữu có thể đến nhiều địa điểm cho các chuyến đi trong ngày vì có rất nhiều điểm đến tuyệt vời trong khoảng cách gần như vậy”, Kit cho biết.

Sunreef đang sản xuất 49M Power cho một khách hàng được đại diện bởi Imperial

“Tại Singapore, chủ sở hữu ngày càng hiểu được những lợi thế của catamaran – không gian, hiệu quả nhiên liệu và giá trị. Một catamaran 50ft sẽ tương đương với một chiếc monohull 60-70ft, đặc biệt là với một chiếc powercat Leopard với cây tầng lái nóc khổng lồ. Tiêu thụ nhiên liệu sẽ là một nửa hoặc thậm chí ít hơn, vì vậy chúng tôi hy vọng nhiều chủ sở hữu du thuyền động cơ một thân cũng sẽ chuyển đổi sang catamaran khi họ bắt đầu nhận ra những lợi ích này.”

Catamaran Leopard hiện tại nổi tiếng với cửa phòng saloon phía trước đặc trưng của thương hiệu, không chỉ giúp tiếp cận nhanh foredeck mà còn cung cấp luồng không khí tuyệt vời. Các powercat cũng có tầng lái nóc rộng rãi với mui cứng lớn, hiệu quả nhiên liệu tuyệt vời và hiệu suất ấn tượng, với tốc độ tối đa 24-25 hải lý.

Leopard 53 PC đã ra mắt tại Triển lãm Thuyền Quốc tế Miami vào tháng 2; chiếc đầu tiên đến châu Á, là chiếc thứ ba xuất xưởng cập bến Singapore vào tháng 3

Aquila tiếp năng lượng cho Trung Quốc

Ở Trung Quốc, Aquila đang có kế hoạch thay đổi kích thước các loại du thuyền để tăng gấp đôi phạm vi trong khi vẫn duy trì thị phần mạnh mẽ ở thị trường du thuyền động cơ của Mỹ và phát triển ra quốc tế. Thương hiệu này đã ra mắt mẫu 32 tại Miami vào năm ngoái để bổ sung cho các mẫu 36, 44 và 48, trong khi bốn mô hình mới cũng đang được xây dựng tại Hàng Châu, phía Tây Nam Thượng Hải.

Sino Eagle thành lập thương hiệu vào năm 2012 với sự hợp tác của MarineMax, nhà phân phối lớn nhất ở Mỹ và là công ty cho thuê tàu hàng đầu tại Quần đảo Virgin thuộc Anh. Frank Xiong, CEO của Sino Eagle, cho biết Covid-19 đã tạm thời làm gián đoạn sản xuất nhưng cơ sở này đã có thể tiếp tục hoạt động bình thường từ tháng 3.

“Ở Trung Quốc, đất nước đầu tiên bị ảnh hưởng bởi virus Covid-19, Aquila đã may mắn trở thành một trong những nhà máy đóng tàu đầu tiên trở lại bình thường”, Xiong nói. “Điều này cho phép chúng tôi tập trung vào các hợp đồng hiện có và ưu tiên sản xuất dựa trên nhu cầu của khách hàng và các tuyến vận chuyển có sẵn.”

Bất chấp virus corona, năm 2020 chuẩn bị là một năm đột phá cho Aquila khi thương hiệu sẽ ra mắt 54 mẫu và 70 mẫu flagship trong mùa hè để đến Mỹ cho sự kiện ra mắt thế giới tại Triển lãm Thuyền Quốc tế Fort Lauderdale (28 tháng 10 và 1 tháng 11).

Xem thêm  Series phim The Witcher - Thợ săn quái vật - yếu tố nào đã làm nên sức hút của tựa phim chuyển thể này?

Cả hai đều có tầng lái nóc kín và tùy chọn bốn hoặc năm cabin bao gồm cả cabin chính phía trước kéo dài suốt cả hai thân tàu. 54 được dự đoán sẽ đạt tốc độ 25 hải lý với các tùy chọn động cơ Volvo Penta 600 mã lực và có phạm vi hoạt động 1.100nm, trong khi 70 được dự đoán sẽ có phạm vi tương tự khoảng 1.117nm và đạt 24,5 hải lý với động cơ Volvo Pentas đôi 1.000 mã lực.

Yvan Eymieu, Giám đốc phân phối và bán hàng quốc tế của Aquila, nói: “Nhu cầu về các mẫu du thuyền powercat lớn hơn là sự phát triển tự nhiên của thị trường khi khách hàng tìm kiếm sự ổn định và hiệu suất tốt hơn, trong khi vật liệu và công nghệ mới cung cấp khả năng chế tạo động cơ hiệu suất cao hơn. Catamaran chiếm một phần lớn trong ngành công nghiệp du thuyền và chúng tôi cũng thấy một xu hướng tương tự trong phân khúc du thuyền có động cơ”.

Hơn nữa, Aquila đang mở rộng đội tàu của mình ở phân khúc kích thước nhỏ hơn, chiếc 28 như một tàu đi biển hàng ngày và phát triển các khung tàu đặc biệt cho các mẫu 54 và 70.

Ngày nay, khoảng 50% sản lượng hàng năm của Aquila là dành cho các chủ sở hữu tư nhân ở Mỹ, 25% dành cho đội cho thuê MarineMax và phần còn lại của thế giới chiếm 25%, so với chỉ vài phần trăm trong những năm đầu tiên.

Điều này có được là nhờ thương hiệu tích cực phát triển hình ảnh tại châu Á kể từ năm 2018, xây dựng một mạng lưới đại lý bao gồm Simpson Marine ở Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Indonesia, và Sài Gòn Yacht & Marian ở Việt Nam, Campuchia và Myanmar.

“Hiện tại chúng tôi có một mạng lưới phân phối mạnh mẽ, đáng tin cậy ở Châu Á và Úc. Các đội nhóm biết rõ về các sản phẩm và chúng tôi đã giao nhiều chiếc thuyền đến hầu hết các thị trường quan trọng ở châu Á”, Eymieu nói.

Người đàn ông Pháp gốc Hồng Kông này cũng nhấn mạnh rằng Aquila nhắm vào lĩnh vực du thuyền động cơ và không chủ động cạnh tranh với các thương hiệu catamaran khác. “Đối thủ cạnh tranh chính của chúng tôi là các thương hiệu du thuyền động cơ monohull trong phân khúc nội địa. Aquila 36 có thiết kế sáng tạo đủ để tạo ra nhu cầu của riêng mình.”

Để minh chứng cho điều này, ông đã trích dẫn doanh số 12 tháng tính đến tháng 6 năm 2019, trong đó Aquila đứng thứ tư trong thị trường du thuyền động cơ 35-37ft của Mỹ và thứ năm trong phân khúc 36-48ft – sau những cái tên như Tiara và Sea Ray – nếu tính luôn các dòng du thuyền 44 và 48.

Các quan điểm và ý kiến ​​được thể hiện bởi tác giả, hoặc bất kỳ người nào được đề cập trong bài viết này, chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và KHÔNG ĐƯỢC XEM LÀ LỜI KHUYÊN ĐẦU TƯ. Đầu tư vào hoặc giao dịch tiền điện tử đi kèm với rủi ro mất mát tài chính. Theo dõi Ragus để được cập nhật thông tin nhanh chóng. Fanpage Group Telegram Twitter Youtube

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *