Được tài trợ

Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu dự báo giảm mạnh trong Q2/2020

Chia sẻ

Ngày 7/5 trang CNBC đã trích dẫn dự báo của Bain & Company, cho thấy doanh số toàn cầu của ngành hàng xa xỉ sẽ giảm đến 60% trong Q2/2020 do tác động của đại dịch Covid-19. Trong cả năm 2020 dự báo sụt giảm từ 20% – 35%.

Cụ thể, trong báo cáo của Bain & Company cho thấy doanh số bán của các sản phẩm xa xỉ bao gồm: quần áo thời trang, trang sức, đồng hồ, mỹ phẩm, du thuyền, siêu xe và phụ kiện…có thể sẽ giảm 50% đến 60% trong ba tháng Q2/2020.

Được phát hiện tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc vào cuối năm 2019, virus corona đa nhanh chóng lây lan ra toàn thế giới với hơn 4 triệu ca nhiễm, hơn 298.000 người chết. Từ tháng 3/2020, hàng loạt các quốc gia lớn tại Châu Âu, Mỹ và Canada đã tuyên bố đóng cửa nền kinh tế, áp dụng các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội. Các hãng hàng không buộc phải đóng cửa, hoạt động đi lại của mọi người trên thế giới cũng bị đình trệ. Tỉ lệ thất nghiệp cao kỷ lục, nền kinh tế thế giới được dự báo sẽ bước vào thời kỳ suy thoái kinh tế tồi tệ nhất từ cuộc Đại khủng hoảng, theo dự báo từ IMF – Quỹ tiền tệ quốc tế.

Trong báo cáo Bain & Company Luxury Study 2020 Spring Update, được thực hiện bởi hiệp hổi các nhà sản xuất hàng xa xỉ tại Ý. Báo cáo không tính đến làn sóng lây nhiễm lần thứ hai, hay tác động của Vaccine lên tình hình kinh tế.

Coronavirus cuộc khủng hoảng chưa từng có với ngành hàng xa xỉ

Bain & Company ước tính rằng thị trường hàng xa xỉ đã giảm 25% trong quý đầu tiên của năm (Q1/2020), khi Covid-19  Sau khi bùng phát tại Trung Quốc, Coronavirus nhanh chóng lan sang Châu Âu làm sụp đổ ngành du lịch tại khu vực này, doanh số bán hàng xa xỉ tại Nhật Bản và Hàn Quốc cũng sụt giảm nghiêm trọng.

Đại dịch Covid-19, khiến cho hàng loạt thương hiệu hàng xa xỉ buộc phải đóng cửa toàn bộ cửa hàng của mình trong Q2/2020. Mặc dù trong tháng 5/2020, các biện pháp cách ly nghiêm ngặt đã được nới lỏng, nhưng theo đại diện Bain dự báo sự sụt giảm doanh số bán hàng của thị trường xa xỉ trong năm 2020 là “không thể đảo ngược”. Bain dự báo doanh số ước tính cho năm 2020 dự kiến chỉ từ 180 – 220 tỷ EUR (khoảng 195 tỷ USD – 230 tỷ USD) sụt giảm 20% – 30% so với dự báo ban đầu.

Doanh số bán hàng trực tuyến đã chứng kiến sự tăng trưởng kỷ lục khi các cửa hàng bán lẻ truyền thống buộc phải đóng cửa. Tuy nhiên doanh số bán hàng trực tuyến không thể bù đáp cho những tổn thất mà đại dịch Coronavirus gây ra.

Tất cả ngành hàng xa xỉ đều sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng, bị ảnh hưởng nhiều nhất là các thương hiệu phụ kiện và đồng hồ do các công ty này thiếu nền tảng bán hàng trực tuyến để bù đắp trong bối cảnh cảnh các cửa hàng đóng cửa.

Nhìn về tương lai: Thị trường xa xỉ sẽ như thế nào vào năm 2025?

Bain & Company dự đoán sẽ mất thời gian dài để thị trường phụ hồi lại như năm 2019, khoảng năm 2022 hoặc 2023. Thị trường sẽ tăng trưởng trở lại từ khoảng thời gian đó, ước tính sẽ doanh số đạt mức 320-330 tỷ EUR vào năm 2025.

Claudia D’Arpizio, đối tác của Bain và tác giả báo cáo cho biết:”Sau đó, thị trường xa xỉ sẽ phục hồi nhưng các ngành công nghiệp liên quan sẽ vẫn bị ảnh hưởng sâu sắc.” Cuộc khủng hoảng đại dịch Coronavirus buộc các ngành công nghiệp phải sáng tạo hơn và đổi mới nhanh hơn để có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong bối cảnh mới.

Trung Quốc được dự báo vẫn sẽ là thị trường hàng xa xỉ chính, chiếm gần một nửa doanh số bán hàng toàn cầu vào năm 2025. Trung Quốc sẽ chiếm 28% doanh số bán hàng vào năm 2020 này, tăng 11% so với năm 2019.

Kênh bán hàng trực tuyến đã đạt mức tăng trưởng hai con số vào năm 2019, và sẽ tiếp tục là kênh bán hàng quan trọng chiếm 30% doanh số bán hàng vào năm 2025. Điều này được thúc đẩy bởi thói quen mua sắm của thế hệ GenY và GenZ trong tương lai.

Tham khảo báo cáo Bain.com

Được tài trợ

Leave a Comment
Được tài trợ