The Game Awards 2020 công bố 6 cái tên tranh giải “Game of the Year”

Ngày 10/12/2020 tới, sự kiện The Game Awards, hay còn được ví von là Oscar của làng trò chơi điện tử vẫn sẽ được tổ chức, bất chấp đại dịch COVID-19. Cũng vì đại dịch, sự kiện sẽ không có dàn khách mời hoành tráng như mọi năm, mà sẽ làm theo kiểu cầu truyền hình, sử dụng ba sân khấu nhỏ tại Los Angeles, London và Tokyo để trao những giải thưởng cho những tác phẩm game xứng đáng.

Năm nay không thiếu game hay, và 6 tác phẩm tranh giải Game of the Year của The Game Awards 2020 năm nay cũng rất xứng đáng, và khá chắc tác phẩm nào nhận giải thưởng lớn nhất năm nay cũng sẽ gây ra những tranh cãi từ các fan của những tác phẩm khác.

Animal Crossing: New Horizon

Giữa thời kỳ đại dịch, nhiều nơi phải giãn cách xã hội, thì những tác phẩm game bất ngờ thành công trong năm 2020 đều là những tác phẩm mang tính xã hội hóa, cho mọi người đến gần nhau hơn, dù rằng chỉ là qua màn hình trò chơi điện tử, tương tác với nhau qua thế giới ảo. Chúng ta có Fall Guys, có Among Us, nhưng một trong những thành công lớn nhất chắc chắn vẫn là Animal Crossing: New Horizon của Nintendo.

Những anh em thích chơi game kiểu “quản lý nông trại” chắc chắn sẽ hiểu phần nào lối chơi của Animal Crossing: New Horizons, nhẹ nhàng mà rất dễ nghiện. Anh chị em vào vai một nhân vật dễ thương, cai quản cả một hòn đảo. Muốn có đồ sẽ phải kiếm tiền, mà kiếm không đủ tiền thì đi… vay lãi của “trùm bát họ” Tom Nook, rồi nai lưng ra cày cuốc trồng cây lấy quả, trồng hoa câu cá đem bán trả nợ.

Nhưng cái hay của Animal Crossing: New Horizons là anh em có thể đi thăm hòn đảo của bạn bè cùng chơi, ấy mới chính là thứ tạo ra sức hút của trò chơi do chính Nintendo tạo ra. Không chỉ chăm chút sao cho hòn đảo và căn nhà của bản thân đẹp nhất, dùng những công thức DIY tạo ra món đồ nội ngoại thất ưng ý, việc sang thăm thú bạn bè cũng là thứ tốn không ít thời gian khiến nhiều chị em cả đêm ôm khư khư chiếc máy Switch. Nói trò chơi này giống như gà ảo thì cũng chẳng sai, vì nó tạo ra một cuộc sống ảo đúng chất mạng xã hội rất nhẹ nhàng mà không hề mệt mỏi.

Doom Eternal

Ngày xưa một trong những nhà phát triển phiên bản Doom, John Carmack lừng danh nói một câu khét tiếng như thế này, không rõ anh em đã quên chưa: “Cốt truyện trong game giống như cốt truyện phim người lớn. Cũng cần đấy nhưng chả quan trọng.” Đến tận ngày hôm nay, Carmack vẫn giữ nguyên quan điểm của ông, rằng trò chơi điện tử có thể là một công cụ truyền tải câu chuyện đầy cuốn hút theo cách mà không bộ phim hay TV series nào làm được, vì người chơi chìm đắm vào thế giới ảo trực tiếp qua con mắt của nhân vật chính. Nhưng mà cốt truyện hay để làm gì khi lối chơi không đủ để giữ chân anh em? Đó chính là ý nghĩa câu nói của Carmack.

Và Doom Eternal, giống như một bức thư tình gửi về quá khứ, thời kỳ những game bắn súng góc nhìn thứ nhất đầu tiên được ra mắt. Cốt truyện của phiên bản Eternal vẫn tồn tại, và nếu để ý kỹ thì nó cũng rất cuốn hút. Nhưng nó không phải thứ quá quan trọng bắt anh em phải ngồi xem từng đoạn cắt cảnh dài cả chục phút đồng hồ như nhiều trò chơi khác, mà thay vào đó chỉ điểm xuyết cho vui, thư giãn xem qua cho biết sau những giây phút diệt quái căng thẳng nghẹt thở trong game.

Xem thêm  Streamer Twitch lập kỷ lục thế giới khi Live Stream liên tục hơn 200 giờ

Sau thành công của Doom năm 2016, id Software đáng lẽ không cần tốn nhiều chất xám để tạo ra hậu bản Doom Eternal. Bản thân lối chơi của Doom khi ấy đã quá hoàn hảo rồi, không cần phải cố gắng hoàn thiện thêm nữa. Nhưng id Software chọn cách khó. Kết quả là chúng ta có phiên bản Eternal mở rộng cả về quy mô, lẫn lối chơi. Nói nó thừa thãi đến quá mức, đôi khi cũng không phải thậm xưng. Nói nó đủ cơ chế gameplay cũng đúng, mà thừa thì cũng chẳng sai, vì thích chơi theo kiểu nào, tận dụng hết kho vũ khí và trang bị, hoặc chỉ cần lăm lăm khẩu shotgun hai nòng, Doom Eternal cũng chiều được anh em.

Final Fantasy VII Remake

Câu chuyện một anh lính đánh thuê “cool ngầu lạnh lùng” đi theo một nhóm khủng bố bảo vệ môi trường, trớ trêu thay, gần với đời thực hơn nhiều so với khi game ra mắt lần đầu năm 97. Giữa lúc mọi người hô hào chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch như xăng dầu và than đá sang nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió, thì thứ nhiên liệu giả tưởng “mako” mà tập đoàn Shinra khai thác từ chính “nhựa sống” của trái đất trở nên vô cùng thời sự.

FF7 Remake bất ngờ, không chỉ vì chơi đã tay và hình đã mắt, mà đạo diễn Nomura còn gây tranh cãi trong cộng đồng hâm mộ khi cái kết của FF7 Remake được viết lại. Phải thừa nhận cái kết thúc game rất kịch tính và tham vọng, hệt như cái cách Square Enix phát triển Kingdom Hearts series vậy. Nhưng cũng chính thứ tham vọng muốn tạo ra một bản Final Fantasy VII đúng nghĩa, có chiều sâu và vượt xa những kỳ vọng của anh em gamer, cả fan trung thành từ lâu lẫn những người mới đến với dòng game này đã khiến tranh cãi nổ ra. Đối với mình, cũng hơi buồn một chút khi FF7 Remake không hề giống với bản game gốc, nhưng đi kèm với cảm giác đó là háo hức, rất háo hức khi muốn xem Square Enix sẽ triển khai dòng cốt truyện mới này như thế nào.

Điểm cộng lớn nhất của Final Fantasy VII Remake có lẽ chính là lối chơi và đồ họa, còn điểm trừ chính là nội dung của game. Không, không phải nội dung cốt truyện, mà bởi lẽ Square Enix đã dày công tạo ra một thế giới ảo rộng lớn với những khu ổ chuột và khu “phố trên” kết nối với nhau, đáng lẽ họ có thể tạo ra thêm nhiều nhiệm vụ phụ hơn để kéo dài thời gian chơi, cho phép anh em “cày cuốc” thêm vũ khí, trang bị và Materia như trong bản gốc. Trái lại, giống hệt như game gốc, câu chuyện khá tuyến tính, và những nhiệm vụ phụ trở nên khá lạc lõng giữa lúc căng thẳng gay cấn, ví dụ như… đi tìm 3 chú mèo con cho cô bé Betty, bạn của bé Marlene chẳng hạn.

Ghost of Tsushima

Thế giới ảo của hòn đảo Tsushima, thuộc tỉnh Nagasaki của Nhật Bản được tái hiện lại theo cách ấn tượng nhất có thể. Dựa vào những kinh nghiệm sẵn có với những phiên bản Infamous, Sucker Punch tạo ra bối cảnh thế kỷ XII đẹp tới mức mỗi điểm dừng chân, anh em lại muốn ghi lại hình ảnh, cho dù đó là cánh rừng trúc, bãi cỏ lau hay vách núi nhìn ra mặt trời đang lặn.

Từng góc quay, từng khung hình của Ghost of Tsushima tuân thủ một quy tắc duy nhất: Tính điện ảnh. Tất cả những đoạn mã lập trình của game được tạo ra để đem lại cho người chơi cảm giác như đang hòa mình vào một bộ phim hành động, nơi nhân vật chính chống lại hàng nghìn quân Mông Cổ để bảo vệ đất nước. Những màn đấu kiếm với mini boss được thể hiện góc quay đầy kịch tính, mà lúc di chuyển trên hòn đảo rộng lớn trên lưng ngựa cũng đẹp chẳng kém.

Xem thêm  Sony ra mắt tay cầm DualSense mới cho PlayStation 5

Ghost of Tsushima không khó như Sekiro: Shadows Die Twice, nhưng nếu không cẩn thận và chu đáo trong việc thăm dò chiến trường, anh em sẽ bị quân Mông Cổ chiếm đóng ở những đồn trú áp đảo rồi hạ gục dễ dàng. Thay vì chiến đấu đúng chất “quân tử Tàu” như một samurai đích thực, “nhìn vào mắt đối phương khi hạ gục chúng”, Jin Sakai buộc phải áp dụng những chiến thuật mà những samurai khác gọi là “đê hèn”, như đâm lén sau lưng, dùng kunai hay bom khói để ẩn nấp như một nhẫn giả thực thụ. Bản thân lối chơi cũng hòa quyện rất chặt chẽ với cốt truyện của trò chơi, mô tả những dằn vặt của vị “lãnh chúa” phải dùng đến những cách không hề mong muốn để giành được chiến thắng trước những kẻ đã thuộc nằm lòng cách chiến đấu của samurai Nhật Bản để lợi dụng chúng giành lợi thế.

Thứ quan trọng nhất của Ghost of Tsushima là, nó kích thích anh em PHẢI đi khám phá thế giới để mở khóa những hồ onsen tăng máu, những nhiệm vụ phụ với phần thưởng hậu hĩnh để nâng cấp giáp và vũ khí, chứ không chỉ chăm chăm đi làm nhiệm vụ chính tuyến. Cũng thông qua những phần thưởng ấy, game bắt đầu mượn những nhiệm vụ và địa điểm phụ trên bản đồ để mô tả vẻ đẹp hiếm có của game, cùng lúc mô tả luôn được cả hậu quả của chiến tranh tàn khốc đối với người dân, chứ chẳng riêng gì những chiến binh Samurai quả cảm.

Hades

Không như tên gọi của trò chơi này, anh em sẽ không vào vai chúa tể địa ngục theo thần thoại Hy Lạp, mà thay vào đó sẽ vào vai Zagreus, “hoàng tử bóng tối”, con trai Hades. “Ơ này từ từ Hades làm gì có con?” Đồng ý là như vậy, nhưng cũng theo thần thoại Hy Lạp, Zagreus có lúc được cho là con trai của thần Zeus và Persephone, nhưng cũng có “thuyết âm mưu” nói rằng Zegreus chính là con trai của Hades. Mà thôi, quay lại với cốt truyện game.

Vì một lý do nào đó, Zagreus muốn rời khỏi địa ngục, và lẽ dĩ nhiên là Hades không muốn như thế. Chàng hoàng tử sẽ phải chiến đấu qua tầng tầng lớp lớp những căn phòng mê cùng của thế giới bên kia, với một mục đích duy nhất là tìm đường đến với những ông chú ông bác họ hàng của mình trên đỉnh Olympus.

Bước ngoặt của Hades rất đơn giản, nhưng nghe qua rất bực mình: Hết máu, Zagreus hy sinh, mọi thứ sẽ reset về con số 0. Zagreus sẽ quay trở về xuất phát điểm, nghe ông bố Hades chê bai, để rồi sau đó lại khởi hành trốn khỏi địa ngục.

Trái ngược với một tác phẩm cũng của Supergiant Games, Bastion, Hades có độ khó tương đối. Anh em sẽ bắt đầu với 50HP, và cứ đi hết một dungeon, anh em sẽ được nhận phần thưởng tương xứng, dĩ nhiên là ngẫu nhiên, hệt như cách mỗi màn chơi của Hades, với môi trường và đối thủ được sắp đặt. Hết máu, anh em sẽ quay trở về nơi xuất phát, tất cả những nâng cấp hay tiền trước đó nhặt được trên màn chơi đều sẽ biến mất hoàn toàn.

Hades biết thừa nó sẽ khiến người chơi chết đi sống lại cả chục lần, và dựa vào chính bản chất của gameplay để điều hướng cốt truyện của game. Mỗi lần chơi lại, quay trở về “nhà”, House of Hades, những người xung quanh Zagreus, từ chiến binh bị quên lãng Achilles, “người yêu cũ” Megaera, chú cún Cerberus hay chính bản thân Hades đều có những câu thoại mới, hé lộ ra những bí ẩn chưa được giải thích trước đó về mối quan hệ giữa những vị thần Hy Lạp, hay về lý do Zagerus nhất quyết… đi dạt.

The Last of Us Part II

Anh em cũng nên đồng ý với nhau một điều rằng, cho dù có phản đối cái cốt truyện nhồi nhét quá nhiều góc nhìn cánh tả, với những nhân vật LGBT hay những lỗ hổng khiến trải nghiệm game không như ý muốn, thì The Last of Us Part II vẫn là một kiệt tác cả về đồ họa lẫn lối chơi. Mình ngồi tham khảo tất cả những ý kiến trái chiều, và tất cả họ đều tranh cãi xoay quanh cốt truyện chứ chẳng mấy khi thấy có người chê bai đồ họa và gameplay.

Xem thêm  VALVE THAY ĐỔI CHÍNH SÁCH CỦA STEAM NHẰM HẠN CHẾ TÌNH TRẠNG FAKE IP, MUA GAME TRÁI KHU VỰC

Từng khung hình, từng cảnh game, không chỉ ở khu trại của những người sống sót tại Jackson, Wyoming mà cả thành phố Seattle đổ nát hậu thảm họa đều gây choáng ngợp, cả về không gian lẫn mức độ chi tiết. Có ai đó từng nói vui, PS4 kêu càng to, game càng đẹp. Có lẽ điều này đúng với TLOU II. Chiếc máy PS4 Pro hoạt động hết công suất, quạt tản nhiệt chạy như động cơ phản lực chỉ để render nên thế giới ảo đầy chiều sâu của game.

Bù lại, từ những cánh đồng bất tận xứ Wyoming, những tòa nhà đổ nát khi thiên nhiên giành lại những gì con người xây dựng nên ở Seattle, từng hạt mưa, từng bụi cây ngọn cỏ đều khiến mình băn khoăn một câu hỏi đơn giản, một con chip xử lý cỡ như AMD Jaguar trên PS4 đã như thế này, thì đến cuối năm nay AMD Zen 2 trên PS5 sẽ còn khủng khiếp đến cỡ nào, nhất là về mật độ và mức độ chi tiết vật thể trong game? Cũng không thể bỏ qua thực tế rằng, Naughty Dog là lão làng trong việc thiết kế một tác phẩm choáng ngợp về mặt hình ảnh trên những cỗ máy console của Sony, khi hiếm có đối thủ nào trên thị trường (hay đồng nghiệp ở các studio khác) sánh được với họ.

Trong thế giới ảo của mỗi màn chơi, sẽ có rất nhiều những khu vực anh em không nhất thiết phải vào để qua màn, nhưng chúng là nơi có rất nhiều tài nguyên quý giá còn sót lại, từ cồn, giẻ lau để làm băng gạc hồi máu, cho đến chai lọ và chất nổ để làm bom lửa hoặc giảm thanh tự chế. Có thể thấy Naughty Dog “không sửa cái gì không hỏng”, khi cơ chế craft đồ không khác biệt quá nhiều so với phần 1, chỉ được tối ưu để phù hợp hơn với nhân vật mà thôi.

Assassin’s Creed, Watch Dogs, Spider-Man đâu rồi?

Anh em có thể đổ lỗi cho thời điểm ra mắt game không lý tưởng. Theo Polygon, quy trình tuyển chọn ứng cử viên cho các danh hiệu game xuất sắc nhất 2020 cho The Game Awards được các giám khảo của hơn 95 trang tin và influencer trên toàn thế giới. Những phiếu bầu được gửi cho các trang tin và KOL vào ngày 29/10, và phải nộp lại vào ngày 6/11, hoặc chậm nhất là 13/11 để điều chỉnh những tựa game được đưa vào phiếu bầu. Rồi sau đó quy trình bầu chọn mới bắt đầu.

Điều này đồng nghĩa với việc, nhiều tác phẩm vừa ra mắt không kịp để cho hàng trăm trang tin đánh giá game và công nghệ trên toàn thế giới thưởng thức và đánh giá một cách cẩn trọng và công tâm. Để được đưa vào danh sách các game được đề cử tranh giải, chúng phải được phát hành trước ngày 20/11. Dù ra mắt trước deadline này cả tuần, nhưng vẫn rất khó để đưa những tác phẩm như Assassin’s Creed Valhalla, Spider-Man: Miles Morales, Watch Dogs: Legion, Demon’s Souls, hoặc những trò chơi phát hành giữa tháng 11.

Lý do rất đơn giản là vì rất nhiều người chưa được chơi những trò đó. Tương tự, tác phẩm sắp ra mắt trên Switch là Hyrule Warriors: Age of Calamity, phát hành ngày 20/11 tới, nếu đủ điều kiện sẽ phải chờ đến The Game Awards năm sau để tranh giải.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *