Review Tenet – HAY MỘT CÁCH KHÓ HIỂU

Vậy là cuối cùng siêu phẩm Tenet của đạo diễn Christopher Nolan cũng đã rục rịch ra mắt trên toàn thế giới, mặc cho tình hình chung vẫn chưa khả quan hơn xíu nào. Đây là một bước đi mạo hiểm đầy tham vọng, tham vọng ngay từ chính nội dung của bộ phim.

Tenet là một bộ phim hành động, khoa học – viễn tưởng lấy đề tài điệp viên vốn vô cùng hấp dẫn để làm nền và biến câu chuyện siêu rối rắm về thời gian mà chắc hẳn ai cũng sẽ “nổ tung não” sau khi xem trở nên dễ thưởng thức hơn.

Về cơ bản thì Tenet chỉ đơn thuần nói về một tổ chức bí ẩn đang ra sức ngăn chặn thế chiến thứ III khi ngày tàn của nhân loại đang tới rất gần vì xuất hiện thứ công nghệ biến tất cả mọi thứ đi ngược thời gian. Là time inversion (nghịch đảo thời gian), chứ không phải time travel (du hành thời gian). Nó có thể hơi gây hoang mang một chút nhưng thật ra thì cũng giống như trong phim có nói: “Đừng cố hiểu. Hãy cảm nhận.”.

Nó sở hữu một cái khuôn theo công thức hệt như bao bộ phim điệp viên (nhất là điệp viên 007) khác: nhân vật chính của chúng ta phải vượt qua bài test để gia nhập vào tổ chức bí ẩn; anh ta là một quý ông vô cùng tài giỏi, quyến rũ, giỏi ăn nói và chu du qua rất nhiều nước để cứu thế giới; nhưng trên hết thì luôn có một bóng hồng với số phận bạc bẽo để anh ta quan tâm trên chặng đường vì nhân loại. Dù có đứng trước lựa chọn thế giới hay cô ta, anh vẫn luôn chọn vế thứ hai như một cử chỉ anh hùng ngút trời mà bất kì chàng điệp viên nào cũng sẽ làm trong các tác phẩm cùng motif khác; và cuối cùng là chúng ta có một phản diện cơ bản, nguyên thủy nhất trong tất cả phản diện, đó là thú vui hủy diệt thế giới để cho vui, để thỏa mãn cái tôi thích thống trị mọi thứ của hắn.

Xem thêm  Tenet Và Mulan Sẽ Thay Đổi Thị Trường Phim Ảnh Thời Đại Dịch Như Thế Nào?

Đó là vấn đề về motif, về cái khuôn từ trước đến nay. Nolan muốn tạo nên một bộ phim điệp viên mà có thể khiến tất cả mọi người cảm nhận được nó từng xuất hiện nhan nhản trong những tác phẩm khác. Ông chỉ thêm mắm chỗ này, thêm muối cho kia, mỗi nơi một chút để hoàn thiện cái sườn vốn đã sẵn có mà thôi. Chứ cái hay thật sự của Tenet, không nằm ở motif mà nó muốn hướng đến, mà nằm ở cách thể hiện sự nghịch đảo thời gian này.

Quả thật Tenet đáp ứng được kì vọng về sự bất ngờ sảng khoái mà Nolan từng hứa hẹn trước đó. Nó vừa đem đến những giây phút hành động nghẹt thở đỉnh cao mà một bộ phim hành động cần phải có mà cũng vừa thể hiện được “sự rối não” mang đậm bản sắc thương hiệu Nolan. Nó như kiểu Memento phiên bản nâng cấp công nghệ cao khi hai dòng thời gian chạy đối nghịch nhau, gặp nhau và cứ thế mà vượt qua nhau. Tất cả chi tiết đều đã được cài cắm vô cùng tỉ mỉ, tinh tế đủ để khán giả hiểu, tò mò mà không cần phải nói quá nhiều.

Nolan có bảo Tenet là bộ phim tham vọng nhất từ trước đến nay của ông và sử dụng rất ít kĩ xảo vì “càng sử dụng nhiều kĩ xảo, chúng tôi càng thấy nó trở nên lỗi thời.”. Mình thì hoàn toàn tin vào vế đầu tiên, nhưng vế sau thì không thể tin nổi (theo hướng tích cực) khi kĩ xảo chiếm rất nhiều thời lượng trên phim và mượt cực kì. Xem siêu thích mắt và độc đáo vô cùng.

Xem thêm  Phim Những người bạn-Friends tập đặc biệt tái hợp của 6 diễn viên sẽ quay vào mùa Hè này

Phần nhạc phim là yếu tố chính để quyết định bạn PHẢI XEM Tenet ngoài rạp bởi vì dẫn khán giả vào mood rất tốt. Tuy có hơi “một màu” ở chỗ bị rập khuôn kiểu “à đoạn này hành động, thêm nhạc kịch tính, à đoạn này tình yêu, thêm nhạc cảm động”. Nó thiếu một chút tinh tế để tạo nên sự độc đáo và epic nhất định trong những phim vốn đang vô cùng epic như thế này. Dù sao thì như mình đã nói, nó vẫn đã làm rất tốt và sẽ càng tốt hơn nữa nếu bạn thưởng thức trong một rạp phim có đủ chất lượng để truyền tải nó.

Tenet có phần mở đầu rất nhanh, nếu không muốn nói là siêu siêu siêu nhanh khi nhân vật chúng ta phải di chuyển qua khắp nơi trên thế giới để dần dấn thân vào con đường điệp viên của mình. Mấy ông phê bình bên nước ngoài đùa vui là nếu nhân vật không say máy bay thì khán giả đã say rồi. Lý do cho việc đẩy nhanh như này là Nolan muốn đốt cháy giai đoạn setup bối cảnh để dẫn vào câu chuyện chính chứ không là phim bị dội lên 3 tiếng chỉ để xem nhân vật nói chuyện và nói chuyện mất.

Điều này vô tình khiến Tenet có một nhịp phim khá khó chịu ở 20 – 30 phút đầu khi mọi thứ diễn ra quá nhanh và người xem phải vô cùng tập trung nếu không muốn “bọn này nãy giờ nói thứ ngôn ngữ gì vậy ta?”. Nó còn làm phim thừa hẳn ba nhân vật “tay to” chỉ để giới thiệu người hùng chúng ta vào câu chuyện chứ chẳng còn thiết dùng lại nữa. Nhưng sau đó thì mọi chuyện cũng đâu vào đấy, hoàn hảo đến giây cuối cùng như bao bộ phim khác của Nolan mà thôi. Ráng vượt qua đoạn đầu là sẽ thấy Tenet vô cùng hay luôn á.

Xem thêm  Đạo diễn Christopher Nolan cố gắng đển Tenet có thể sớm công chiếu

Tổng quan mà nói thì Tenet giống như sự bùng nổ có phần hơi nông nổi của Nolan khi ổng thích gì làm đó mà không chịu sự kiểm soát của bất kì ai. Thể hiện ngay từ việc đấu tranh với WB để cho ra mắt ngay dịp này rồi. Nhưng Nolan mà, vẫn câu cửa miệng thôi: “In Nolan we trust.”.

This entry was posted in Phim and tagged .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *