Top mùi hương nước hoa nam kinh điển nhất mọi thời đại

Gu hương nước hoa của một người đàn ông thường có nhiều điểm tương đồng với tính cách, gu âm nhạc, sự từng trải của người đàn ông đó. Ví như có một vài người thích nghe Grunge hơn Grime, một số khác lại thích mùi hương Gucci Guilty hơn Givenchy Gentleman. Cùng với cách mà mỗi thập kỉ trôi qua lại ghi dấu những album âm nhạc kinh điển, xu hướng thời trang thịnh hành, mùi hương cũng vậy mỗi thập kỉ lại sinh ra những tuyệt tác kinh điển nhất trong làng nước hoa nam thế giới.

Mới mẻ và gây chao đảo làng nước hoa hay đơn giản chỉ nhẹ nhàng tinh tế, những chai nước hoa nam dưới đây đều đã tìm được chỗ đứng vững chắc trong làng nước hoa thế giới với doanh số bán hàng khủng lồ qua từng năm. Những cái tên kinh điển có thế kể qua như Eau Sauvage của Dior và Terre d’Hermes của Hermes thuộc hàng huyền thoại. Nhằm giúp bạn có cái nhìn bao quát về nước hoa nam và có thể chọn cho mình mùi nước hoa phù hợp hoặc để làm quà trong dịp lễ. Hãy cùng RAGUS lướt qua 30 mùi hương nước hoa nam kinh điển nhất từ quá khứ đến hiện tại.

Những mùi hương nước hoa nam cũ được yêu thích nhất

Hương nước hoa cao cấp thường được đánh giá dự trên độ ủ hương trên da người dùng. Tuy nhiên, trong thế giới nước hoa thứ khiến những chai nước hoa chiến thắng tất cả đó là độ ủ hương trên kệ. Một công ty nước hoa thực sự cần phải có sự kiên nhẫn khi sản xuất nước hoa để có thể sản xuất được những mùi hương có thể trường tồn theo thời gian dù thế giới có xoay chuyển thế nào. Ví dụ như cái tên Maurer & Wirtz’s4711 (một mùi hương nhẹ nhàng và tươi mới đầy quyến rũ với chủ điểm cam canh hơn 200 tuổi) vẫn còn nịnh mũi đến ngày nay.

Ảnh: Mäurer & Wirtz‘s4711

Aqua di Parma’s Colonia

Và Aqua di Parma’s Colonia – mùi hương hòa quyện đầy sống động giữa trái cây và thạo mộc vùng biển Địa Trung Hải với nốt gỗ ấm áp làm hương cuối với tuổi đời 103 năm. Đây là một mùi hương phù hợp cho mùa Hè nhất trên thị trường. Aqua di Parma’s Colonia  còn là mùi hương mà bất kỳ nam giới nào cũng nên sở hữu trong đời.

Ảnh: Aqua di Parma

Pour un Homme de Caron

Những chai nước hoa kinh điển khác được ra đời trước thập niên 60 bao gồm Pour un Homme de Caron của nhà làm nước hoa Caron.

Ảnh: Harrods

Houbigant Fougère Royale

Mùi lavender từ năm 1934 vẫn được ưu chuộng bởi Tom Ford Houbigant Fougère Royale – mùi hương xanh mát với chủ điểm cây cỏ gần như là đầu tiên, đặt nền móng cho cho ngành công nghiệp sản xuất nước hoa cho nam giới hiện đại;

Xem thêm  Thông tin khẩn đến khách hàng từng đến một quán bar tại Sài Gòn
Ảnh: Houbigant

Mouchoir de Monsieu

Mouchoir de Monsieur của Guerlain, một mùi hoa cay nồng đầy bảnh bao được xem là chai nước hoa đầu tiên nhắm đến đối tượng nam giới, ra đời vào năm 1904. Mặc những hương kinh điển này và bạn sẽ ngay lập tức ghi dấu mùi hương của mình bằng sự thanh lịch.

Ảnh: John Lewis

Old Spice

Và không thể không nhắc đến một đại diện cổ nhưng không cũ Old Spice. Mặc dù không còn phổ biến cho nam giới dưới 50 tuổi nhưng đây vẫn là một đại diện cho những mùi nước hoa nam bền bỉ với thời gian. Một lần ngửi qua bạn sẽ cảm nhận được sự đơn sơ mộc mặc, một chút xư cũ đầy duyên dáng đến từ, cẩm chướng, vani và xạ hương hòa quyện vào nhau.

Ảnh: John Lewis

Nếu bạn là người đàn ông từ trải qua bao sóng gió, bao khó khăn thử thách trong đời thì những mùi hương trên sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Những mùi hương nước hoa đáng tin cậy đến từ thập niên 60

Nền công nghiệp nước hoa nam giới hiện đại mà chúng tay thấy ngay nay được định hình vào những thập niên 60 – thời đại mà các quý ông bắt đầu chi tiêu nhiều hơn cho nước hóa cùng với sự bùng nổ của ngành công nghiệp quảng cáo, vì nhiều cái tên kinh điển trong làng nước hoa được ra đời trong thời điểm này.

Eau Sauvage của Dior

Eau Sauvage của Dior – một mùi nước hoa năng động, khỏe khoắn kết hợp giữa những nốt hương tươi mới và quyến rũ- chủ điểm cam chanh kinh điển nhất từng được sản xuất từ trước đến nay. Đây là mùi nước hoa đầu tiên được sử dụng nguyên liệu tổng hợp mang tên Hedione. Hợp chất này được các nhà khoa học tìm ra có khả năng kích thích một phần não bộ của nữ giới, giúp kích thích  hoóc-môn tình dục. Một mùi hương nước hoa tuyệt vời mà bạn có thể sự dụng cả ban ngày và ban đêm.

Ảnh: John Lewis

Vetiver của Guerlain

Hương Vetiver trứ danh của Guerlain cũng là một mùi must-try cho cánh đàn ông. Là một loại cỏ bản địa của Ấn Độ, cỏ hương bài sở hữu mùi hương đất ngọt ngào, xanh mát, nốt hương cơ bản cho các dòng nước hoa nam giới , tuy nhiên có rất ít những chai nước hoa sử dụng cỏ hương bài khéo léo như chai nước hoa hoàn hảo cho buổi tối này của Guerlain.

Ảnh: John Lewis

Aramis

Chai nước hoa huyền thoại Aramis đã làm điên đạo giới mộ điệu nước hoa và luôn cháy hàng. Sự kết hợp đầy táo bạo và độc đáo từ da thuộc, nhài, gỗ đàn hương và hổ phách mang lại mùi hương độc đáo và ngoại lai vẫn giữ được sự ấn tượng đến ngày nay dù ra mắt từ 1964. Nhưng Armis chỉ phù hợp với những người đàn ông trưởng thành – người đủ tự tin, kinh nghiệm, bản lĩnh từng trải để có thể chế ngự được sự mạnh mẽ của mùi hương này.

Ảnh: debenham

Những mùi hương mạnh mẽ của thập niên 70

Với sự thành hành và nên ngôi của hình ảnh người đàn ông nam tính mạnh mẽ qua những bộ phim hành động thịnh hành tại thời điểm đó. Những năm 1970 cả thế giới nước hoa bị cuốn đi bởi những mùi hương thảo mộc, fougère thanh sạch và lịch lãm (fougère: cây dương xỉ trong tiếng Pháp).

Paco Rabanne Pour Hoome

Paco Rabanne Pour Hoome ra mắt năm 1973, kết hợp giữa nốt thảo mộc của hương thảo và xô thơm với phong lữ, đinh hương, rêu sồi và thuốc lá. Mặc dù mùi hương này có vẻ hơi xưa cũ cho những khứu giác hiện đại, đây vẫn là một đại diện nước hoa cho nam đầy kinh điển đang cần được khám phá lại.

Xem thêm  Nami Hoshino - Mỹ nhân 18+ bất ngờ từ bỏ hào quang về sống an nhàn
Ảnh: fragrancedirect

Givenchy Gentleman

Mùi hương của Givenchy cũng được trình làng vào giữa thập kỉ này và trở thành một trong những chai nước hoa nền hoắc hương đỉnh cao nhất mọi thời đại – đến tận ngày nay cũng hiếm có đại diện nước hoa nam hiện đại có thể đọ lại mùi đất đầy quyến rũ và cơ bắp này.

Ảnh: Allbeauty

Những tượng đài của thập niên 80

Chỉ cần một tập phim cũ của Top Of The Pops từ năm 1984 là bạn có thể nhận ra tất cả mọi thứ đều “to lớn” trong thập niên 80, từ kiểu tóc đến những miếng độn vai – và những chai nước hoa nổi tiếng nhất thời kì này cũng không phải là ngoại lệ.

Green Irish Tweed

Nếu yêu thích những mùi hương “statement” to tát, bóng bẩy, loại mùi hương mà mọi người ngửi thấy thậm chí trước khi bạn xuất hiện vậy thì đại diện Green Irish Tweed của nhà Creed (một sự mời gọi đầy tinh tế nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ, hoang dại đến từ thiên nhiên Đảo Emerald) đáng để bạn thử.

Ảnh: Creeds

Fahrenheit

Fahrenheit (một hỗn hợp giữa quýt, lá violet, hoắc hương và da thuộc) – một mùi hương lạ kì đầy mê hoặc đến từ Dior và Joop! Homme khoa trương (mùi hoa cỏ, ngọt ngào với hoa nhài, hoa kim ngân và vani, rẽ sang một hướng đi mới, bớt đi vẻ “nam tính” truyền thống cho cuộc chơi nước hoa của nam giới).

Ảnh: Dior
Ảnh: Apetogentleman

Calvin Klein Obsession For Men

Mùi hương mang tính biểu tượng của thương hiệu Calvin Klein – Calvin Klein Obsession For Men, trong khi đó, có thể hiện tại đã không còn là xu hướng nhưng vẫn là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn yêu thích những mùi hương cay nồng, quyến rũ đầy thẳng thắn với một chút gì đó “mơn trớn, ấp ôm”.

Ảnh: fragrance direct

Những sáng tạo mới trong thập niên 90

Thập niên 1990, thời điểm này cùng với sự thay đổi mạnh mẽ của thế giới thời trang thì xu hướng mùi nước hoa nam cũng có những thay đổi mạnh mẽ. Những mùi hương có mùi hương mạnh mẽ phô trương của những năm 80 đã dần lui về và nhường chỗ cho làn sóng mùi hương mới đến từ hương cam canh nhẹ dịu, tươi mái hay biển cả và tối giản hơn.

Xu hướng mùi hương nước hoa mới này được dẫn dầu bởi mùi hương bán chạy nhất của Davidoff – Cool Water vào cuối thập niên 80 – một mùi hương biểu tượng kinh điển với sự ứng dụng rộng rãi cho hương calone; một hương tổng hợp phảng phất sự mát mẻ của biển cả.

Ảnh: thefragranceshop

Acqua di Gio Pour Homme

Acqua di Gio Pour Homme, một trong những chai nước hoa thành công và dễ ứng dụng nhất mọi thời đại.

Ảnh: John Lewis

Issey Miyake L’eau d’Isey Pour Homme

Issey Miyake L’eau d’Isey Pour Homme – bản tụng ca cho những khứu giác tối giản

Ảnh: amazon

CK One

biểu tượng của năm 1994 CK One, chai nước hoa tạo ra một bước ngoặt cho những mùi hương trung tính đang thâu tóm nền công nghiệp nước hoa.

Ảnh: superdrug

Boss Bottled

Mặc dù Boss tự xưng mình là “tuyệt tác nước hoa” nhưng vẫn còn tranh cái xung quanh danh xưng này. Những chúng ta vẫn đánh giá cao Boss Bottled với mùi hương nước hoa cho nam đầy thú vị mà dễ “mặc” với nốt hương trái cây tươi mọng và gỗ ấm áp. Boss Bottled bán hơn 60 triệu chai tính đến thời điểm hiện tại và là chai nước hoa bán chạy nhất mọi thời đại kể từ khi ra mắt. Đây có thể xem như Coldplay của giới eau de toilettes.

Xem thêm  Bộ trưởng Y tế Anh, Matt Hancock nhiễm coronavirus, Covid-19
Ảnh: herparfym

Sự đơn giản tinh tế những năm 2000

Những năm 2000 là một sự nâng tầm của sự tinh tế với những mùi hương mới được tán dương về độ độc đáo và dễ nghe.

Dior Homme

Chai nước hoa nam Dior Homme được ra mắt định nghĩa lại khái niệm nam tính bằng cách sử dụng hương hoa tự nhiên khiến nó mang lại một mùi hương nước hoa quyến rũ, nam tính một cách truyền thống.

Ảnh: John Lewis

Hermes Terre d’Hermes

Chai nước hoa cho nam đến từ nhà mốt Hermes Terre d’Hermes – một mùi gỗ cay nồng với nốt khoáng và đá lửa – một mùi hương kinh điển đương đại được yêu mến bởi hầu như tất cả những ai từng ngửi qua kể cả nam lẫn nữ.

Ảnh: Selfridges

Chanel Allure Homme Sport

Mùi hương tươi mới hơi cay mũi đến từ Chanel Allure Homme Sport được ra mắt năm 2004, một mùi hương “ xu hướng thể thao” tuyệt đỉnh và là một bản di chúc cho kĩ nghệ tuyệt vời của bậc thầy sáng tạo nước hoa Jacques Polge, nhà sáng tạo tài hoa có thể tạo ra một mùi hương tươi mới nhưng cũng đồng thời mang lại cảm giác quyến rũ xác thịt.

Ảnh: John Lewis

Yves Saint Laurent M7

Yves Saint Laurent M7, đỡ đầu bởi giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời bấy giờ của nhà mốt là Tom Ford. Dù ít được biết đến rộng rãi bởi công chúng nhưng trong giới sành nước hoa lại rất ưu chuộng Yves Saint Laurent M7 , M7 vẫn được xem là một trong những mùi hương gây ảnh hưởng nhất nhưng năm 2000. Nếu không muốn nói là hương nước hoa quyến rũ bậc nhất thời hiện đại – góp phần khởi động lại xu hướng gỗ oud vẫn đang tiếp diễn mạnh mẽ ngay thời điểm hiện tại.

Ảnh: Lookfantastic

Những điều kinh điển cho tương lai làng nước hoa

Còn thời điểm hiện tại thì sao? Những cái tên nào có thể trở thành kinh điển trong tương lai? Sự thành công đầy hoang dại của 1 Million nhà Paco Rabanne, Sauvage đại diện bởi Johnny Depp cho Dior, và Bleu de Chanel của Chanel có thể giành cho mình một chỗ đứng trên đại lộ danh vọng của nước hoa cho nam, như Boss Bottled, chỉ đơn thuần nhờ vào doanh số bán ra.

Ảnh: amazon
Ảnh: Dior
Ảnh: Chanel

Trong lúc đó, nhà Tom Ford cũng có hai đại diện có thể trở thành kinh điển trong tương lai, lọ nước hoa “chứa đầy ánh mặt trời” Neroli Portofino và Oud Wood – một đại diện vẫn đang được yêu thích và không có dấu hiệu giảm nhiệt.

Ảnh: Net-a-Porter
Ảnh: Tom Ford

Aventus của Creed và sự diễn dịch của khái niệm nam tính hiện đại – ICON của Dunhill, cũng xứng đáng có được sự vinh danh. Tương tự như trong âm nhạc, một mùi hương cần một vài năm (hoặc vài thập kỉ) chiêm nghiệm và cân nhắc để được xem là là một “kinh điển” đích thực. Phải chăng mùi hương Dolce & Gabbana mới toanh bạn đang “mặc” là một kinh điển trong tương lai? Chỉ thời gian mới có thể trả lời và tìm ra mùi nước hoa đại diện cho giai đoạn này. Chúng ta những người yêu nước hoa hãy cùng chờ đợi nhé!

Ảnh: Creed
Ảnh: Dunhill

RAGUS

Nguồn tham khảo nội dung : Ape to Gentleman

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *