Khi nhắc đến thế giới thời trang, ngoài những thiết kế trang phục thể thao, giày thể thao nổi bật thì những logo thương hiệu là thứ hằn sâu trong tâm trí mọi người nhất. Mỗi logo thương hiệu thời trang lại có một câu chuyện riêng của nó và thông điệp ý nghĩa mà nhà sáng lập muốn truyền tải đến cộng đồng. Trong bài viết này, hãy cùng RAGUS tìm hiểu về ý nghĩa logo thương hiệu PUMA – Gã khổng lồ thầm lặng trong làng thời trang thể thao thế giới.
Nhắc đến thời trang thể thao, hẳn đại đa số người tiêu dùng sẽ nghĩ đến hai cái tên Nike và Adidas, Thế nhưng, trong những năm trở lại đây, bằng những cải tiến đáng nể về cả sản phẩm lẫn khâu quảng bá hình ảnh, PUMA – thương hiệu sportswear từ Đức với logo chú báo nhảy quen thuộc đã trở thành một thế lực lặng lẽ trong thị trường thời trang thể thao.
Nhà sáng lập PUMA
Nhà sáng lập ra thương hiệu thời trang PUMA, Rudolf Dassler hay còn được biết đến với cái tên quen thuộc Ruda, điều đặc biệt là ông chính là anh trai của Adolf Dassler – “cha đẻ” adidas. Trước khi tách riêng thành hai thương hiệu riêng biệt, hai anh em nhà Dassler đã cùng sáng lập ra một thương hiệu giày thể thao Dassler Brothers Shot Factory. Thương hiệu này bắt đầu nổi tiếng và phát triển mạnh mẽ vào năm 1923 khi hãng dùng chiến lược mời các vận động viên thi đâu Olympics sử dụng các mẫu giày của hãng trong thi đấu.
Tuy nhiên, sau Thế chiến thứ hai, do bất đồng trong chiến lược phát triển hãng hai anh em đã tách doanh nghiệp thành hai doanh nghiệp độc lập. Rudolf thành lập thương hiệu thể thao PUMA. còn Adi cho ra mắt thương hiệu riêng tên adidas. Vì tính cách của hai nhà sáng lập nên hai hãng cũng có hai chiến lươc phát triển riêng: PUMA áp dụng chiến lược kinh doanh thiên về bán hàng, còn adidas thì áp dụng chiến lược tập trung vào chất lượng sản phẩm.
Logo Puma và dấu ấn năm tháng
Vào năm 1948, sau khi chia tách và thành lập lên PUMA – với tên thương hiệu PUMA nghĩa là tên loài báo sư tử. Ruda “cha đẻ” PUMA muốn truyền tải ý nghĩa của tốc độ và sức mạnh vô biên của loài báo này. Với khả năng săn bồi cả ban ngày và ban đêm, cùng khả năng bật nhảy ấn tượng lên đến hơn 5 mét, loài báo sư tử được mạnh danh là sát thủ săn mồi. Từ ý nghĩa đó, logo thương hiệu PUMA ban đầu ra đời với hình vẽ minh họa chú báo sư tử đang bật nhảy qua chữ D ( D viết tắt tên nhà sáng lập hãng Dassler) nằm trong hai hình lục giác, xung quanh là những dòng chữ“Rodoft Dassler” và “schufabrik” (có nghĩa là xưởng giày).
Vào năm 1957, PUMA đã thay đổi logo thương hiệu sang một phiên bản khác tối giản hơn để phù hợp với xu thế. Logo PUMA mới dùng phông chữ Sans Serif đầy dặn hơn trước, logo sử dụng phiên bản họa tiết trắng nền đen tối giản hơn.
Sau đó năm 1958, Puma đã chính thức đăng ký bản quyền cho họa tiết vạch formstrip huyền thoại của mình. Với công dụng ban đầu của formstrip giúp gia cố sự thăng bằng cho chân khi di chuyển, giúp giữ dáng giày luôn ổn định sau thời gian sử dụng. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, vạch formstripe đã trở thành một hình anh nhận diện thương hiệu của hãng bên cạnh logo Puma báo sư tử quen thuộc.
Danh tiếng của Puma bắt đầu nổi lên trên toàn thế giới sau khi các vận động viên nổi tiếng sử dụng giày của hãng. Vào năm 1967, ngoài sản xuất các trang phục cho vận động viên và giày thể thao, Puma đã mở rộng danh mục sản phẩm và sản xuất thêm các trang phục quần áo thể thao để phục vụ nhu cầu của người dùng.
Với sự phát triển không ngừng của hãng, PUMA đã nâng cấp logo của mình một lần nữa, logo lần này được thiết kế bởi họa sĩ Nuremberg, Lutz Backes.
Lutz Backes là một người theo đuổi sự tối giản trong nghệ thuật và đã áp dụng phong cách này vào logo thương hiệu mới của Puma, đây cũng chính là phiên bản mang hình dáng gần giống nhất với logo hiện nay. Backes được đề nghị trả một cent cho mỗi món đồ Pumađược in logo được bán ra, nhưng ông đã từ chối và yêu cầu mức giá 600 marks (tương đương 356 $) cho logo thương hiệu này.
Dần dần, số lượng vận động viên sử dụng sản phẩm của Puma đạt huy trương vàng Olympucs ngày càng nhiều. Lúc này hãng đã nghĩ tằng họ cần một logo thương hiệu nổi bật và mạnh mẽ hơn. Đây chính là thời điểm khi logo thương hiệu PUMA với tự “No.1” đã được ra đời – Logo Puma mới với chữ Puma viết hoa, in đậm cùng chú báo sư tử được tô đen trên góc phải. Logo thương hiệu này được Puma sử dụng trên các sản phẩm cho đến tận ngày nay.
Trong năm 2017, Puma còn vượt qua Nike và adidas để trở thành thương hiệu sportswear thống trị mạng xã hội trên toàn thế giới. Trong khi các đối thủ khác đang nỗ lực tạo ra các mẫu sản phẩm mới. Puma vẫn lặng lẽ làm việc trong bóng tối để hoàn thiện hơn các sản phẩm kinh điển của mình.
Xem thêm series bài viết:
-
Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang-Supreme từ “gã lang thang” đến ngôi vương
-
Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang- A Bathing Ape (BAPE) Đế Chế Streetstyle Nhật Bản
-
Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang – Off-White – Virgil Abloh – Một đế chế mới
-
Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang Nike – Dấu Swoosh huyền thoại
-
Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang thể thao adidas-Gã khổng lồ đến từ Đức
Bạn đọc đừng quên theo dõi những tin tức về sneakers và streetwear, xu hướng thời trang được cập nhật liên tục trên website và fanpage của RAGUS trong thời gian tới nhé.
Xem ngay các mẫu Áo thun / Áo sơ mi / Quần jeans / Quần kaki
Ragus.vn( Nguồn tham khảo: fineprintart; wiki; puma catch-up)
Mặc đẹp mỗi ngày cùng RAGUS ONLINE
Hơn 100+ mẫu mới mỗi ngày xem ngay Áo / Quần / Giày / Balo / Phụ Kiện Nam