Khi nhắc đến thời trang, ngoài những thiết kế thời trang tiêu biểu thì logo thương hiệu và biểu tượng thương hiệu là thứ mà bất kỳ ai sẽ nghĩ đến đầu tiên. Mỗi logo thương hiệu đều ẩn chứa những câu chuyện đầy thú vị đằng sau chúng. Series bài viết này của RAGUS sẽ cùng bạn khám phá về ý nghĩ và câu chuyện ra đời của logo các thương hiệu thời trang nổi tiếng hàng đầu thế giới. Mở đầu là câu chuyện về logo của thương hiệu thời trang – NIKE.
Khi nói đến những thương hiệu thời trang thể thao thì NIKE chắc chắn là cái tên đầu tiên được mọi người nhớ đến nhờ biểu tượng logo “Swoosh” đình đám. Logo thương hiệu Nike được định giá bản quyền lên để hàng tỷ đô. Tuy là logo rất quen thuộc với người dùng những ít người biết được ý nghĩa thực sự và câu chuyển của logo này.
Người thiết kế và đặt tên logo Nike
Nike được thành lập vào năm 1964 bởi Bill Bowerman và Phil Knight. Vào thời điểm này thương hiệu được biết đến qua tên gọi Blue Ribbon Sports.
Đến tận năm 1971, cái tên Nike mới chính thức được ra đời. Cái tên Nike mới được đặt theo tên vị thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp. Nữ thần sở hữu sức mạnh và tốc độ và tượng trưng cho sự vận động trên thế gian này.
Sau khi thắng trận các chiến bình Hy Lạp thường hô vang “Nike!” như một lời chúc tụng, ca ngợi.
Phil Knight đã thuê Carolyn Davidson một sinh viên đại học, để thiết kế logo cho hãng. Davidson không chỉ thiết kế ra logo cho Nike bà còn đặt tên cho nó là “Swoosh”. Còn cái tên “Swoosh” là âm thanh của một vật thể lướt qua rất nhanh, nó đại diện cho âm thanh, tốc độ và vận động. Và tất nhiên ý nghĩa của logo này đồng nhất với cái tên Nike.
Ngạc nhiên thay, vào thời điểm đó bà chỉ nhận được thù lao 35 USD. Nhưng cuối cùng, Carolyn đã được Nike nhận vào làm việc với mức lương hậu hĩnh, bà còn được Nike tặng một chiếc nhẫn vàng với logo thương hiệu Swoosh và cổ phần Nike.
Logo “Swoosh” xuất hiện lần đầu tiên trên sản phẩm giày bóng đá của Nike năm 1971. Đây cũng đánh dấu là mẫu giày đầu tiên có logo trên thiết kế của Nike.
SỰ THAY ĐỔI, BIẾN HOÁ CỦA DẤU SWOOSH
Thời điểm đầu những thiết kế logo Swoosh của Nike không có một màu sắc cố định mà biến đổi khá nhiều. Nhưng trong một khoảng thời gian khá dài, Nike chỉ sự dụng logo đỏ và trắng. Vào thời điểm này thương hiệu muốn hướng đến sự đam mê, tràn đầy năng lượng và niềm vui. Còn với màu trắng thương hiệu muốn thể hiện sự tinh khiết, thanh tao và quyến rũ mà không ai cưỡng lại được. Qua thời gian, thương hiệu dần thay đổi cho phù hợp với xu hướng để trở lên hiện đại hơn. Ngày nay, Nike thường sử dụng logo với 3 màu chính : trắng, đen và cam.
Ngược lại với sự thay đổi về màu sắc, font chữ của logo khá kiên định và thống nhất. Tên thương hiệu được viết ở giữa logo với font Futura đậm mãi cho đến năm 1995. Font chữ này được cho là khá phổ biến vào thế kỉ trước và được ưa chuộng bởi nhiều nhà thiết kế. Lý do lựa chọn font chữ này có thể vì ý nghĩa và cảm giác mà nó mang lại cho người nhìn. Đó chính là sự tiến bộ và thành thạo.
1995 là cột mốc đáng nhớ thứ hai khi logo được chính thức xác nhận bản quyền. Tại thời điểm xác định này, logo Nike được xuất hiện chỉ với dấu Swoosh và không có tên thương hiệu. Đó cũng chính là logo Nike được sử dụng đến tận ngày nay. Đôi khi bạn sẽ bắt gặp dấu Swoosh có chữ Nike ở trên ở một số dòng giày phục vụ tập luyện. Ngoài ra, với các BST đặc biệt thì phía trên dấu Swoosh cũng sẽ xuất hiện nhiều biểu tượng, màu sắc khác.
Không phân thành nhiều kiểu logo với mục đích khác nhau như adidas, logo của Nike luôn sử dụng dấu swoosh là chủ đạo. Nếu bạn thấy có sự xuất hiện của những chi tiết khác như gậy golf, quả banh… thì thương hiệu chỉ muốn người dùng biết rõ hơn về sản phẩm chứ không phải logo chính thức.
Swoosh pinwheel icon
Một trong những thiết kế logo bạn sẽ có thể bắt gặp là Swoosh pinwheel icon. Đây là thiết kế được tạo ra bởi Jeff Johnson bằng cách ghép các dấu swoosh thành hình tròn để tạo sự mới mẻ.
Nike Plus
Nếu bạn thấy dấu swoosh kèm dấu cộng thì đó được gọi là Nike Plus. Đây là logo nhằm thể hiện những ứng dụng, công nghệ mà Nike phát triển, đồng hành.
Tại thời điểm hiện tại, Nike không chỉ là thương hiệu thể thao hàng đầu mà còn là công ty tài trợ cho những vận động viên bóng rổ, bóng đá như Lebron James hay Cristiano Ronaldo. Nike còn không ngừng đầu tư vào mảng công nghệ để có thể mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng sản phẩm của mình.
Xem thêm series bài viết:
-
Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang-Supreme từ “gã lang thang” đến ngôi vương
-
Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang-PUMA gã khổng lồ thầm lặng
-
Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang – Off-White – Virgil Abloh – Một đế chế mới
-
Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang Nike – Dấu Swoosh huyền thoại
-
Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang thể thao adidas-Gã khổng lồ đến từ Đức
-
Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang- A Bathing Ape (BAPE) Đế Chế Streetstyle Nhật Bản
Bạn đọc đừng quên theo dõi những tin tức về sneakers và streetwear, xu hướng thời trang được cập nhật liên tục trên website và fanpage của RAGUS trong thời gian tới nhé.
Xem ngay các mẫu Áo thun / Áo sơ mi / Quần jeans / Quần kaki
Ragus.vn (Nguồn: highsnobiety; quora; culturecreature; wiki)
Hơn 100+ mẫu mới mỗi ngày xem ngay Áo / Quần / Giày / Balo / Phụ Kiện Nam
Xem thêm bài viết liên quan