Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang – Gucci – Phượng hoàng lửa hồi sinh từ tro tàn

Gucci là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu thế giới hiện nay, Gucci với logo thương hiệu hình đầu GG –Gucci – với triết lý thiết kế hiện đại, đổi mới, cùng tình thần quý tốc và kỹ nghệ sản xuất nổi tiếng của Ý . Logo của hãng nổi tiếng và phổ biến đến mức dù bạn là ai chắc chắn cũng đã biết đến logo này. Nhưng không nhiều người biết được câu chuyện của Gucci và các logo thương hiệu Gucci nổi tiếng khác.

Gucci trong những năm gần đây là thương hiệu tạo các xu hướng mới khiến giới mộ điệu phải say mê và theo đuổi các thiết kế đầy màu sắc và vô cùng “hype” của hãng. Dường như các tín đồ thời trang trên toàn thế giới ai cũng muốn sở hữu một món đồ hàng hiệu của Gucci. Trong phần 8 của series, bài viết về các thương hiệu thời trang của RAGUS, chúng ta hãy cùng tìm “giải mã” lịch sử hình thành, ý nghĩa logo thương hiệu Gucci logo hai chữ “G” và câu chuyện hồi sinh mạnh mẽ của thương hiệu Gucci nhé!

Lịch sử hình thành Gucci

The House of Gucci được sáng lập vào năm 1921 tại Florence, thành phố được xem là biểu tượng thời trang của nước ý hiện nay. Cha đẻ của thương hiệu Gucci là Guccio Gucci sinh ngày 26/3/1881- logo “GG” hai chữ “G” lồng vào nhau chính là chứ cái đầu của trong tên của ông. Ông là một doanh nhân, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng tại Ý.

NTK Guccio Gucci (Ảnh: Pinterest)

Ý tưởng thành lập thương hiệu Gucci, đến với ông trong một lần đi công tác tại 2 kinh đô thời trang London và Paris. Ông bị ấn tượng bởi những chiếc túi xách du lịch, túi xách da cao cấp với thiết kế vô cùng thanh lịch, đẳng cấp của người dân tại London và Paris lúc bấy giờ. Nhận thấy được tiềm năng lớn của thị trường túi xách cao cấp và gu thẩm mỹ trong thiết kế của mình, ông lập thập thương hiệu túi xách da cao cấp lấy tên mình GUCCI. Sau đó, 3 người con của Guccio là Aldo, Vasco và Rudolfo đã giúp thương hiệu Gucci mở rộng ra Milan và Rome.

Xem thêm  Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang-PUMA gã khổng lồ thầm lặng

Qua thời gian, tên tuổi và giá trị thương hiệu thời trang Gucci đã dần phát triển và trở thành một tên tuổi thời trang hàng đầu trong làng thời trang thế giới. Logo thương hiệu Gucci dần đã trở thành thương hiệu dễ dàng nhận diện ở bất kỳ đâu.

Chặng đường phát triển của Gucci

Không nhiều người biết rằng nhà tạo mốt hàng đầu xứ Florence, Ý đã từng bị dè bỉu bằng từ “lạc mốt” vào thời điểm đâu khi Gucci chuyển từ thiết kế túi xách, phụ kiện sang thiết kế thời trang. Thương hiệu cũng đã từng gặp phải khủng hoảng lớn vào những năm 1990. Rất có thể Gucci đã trở thành cái tên bị quên lãng trong lịch sử thời trang thế giới nếu không có sự xuất hiện của NTK Tom Ford. Với phong cách thiết kế đầy quyến rũ và táo bạo. Tom Ford đã thổi luồng sinh khí mới và các thiết kế, giúp vực dậy thương hiệu Gucci đang trên bờ vực phá sản. Sau khi giúp Gucci vụt sáng từ đống tro tàn, Tom Ford rời khỏi ngôi vị giám đốc sáng tạo và người thay thế là Frida Giannini – một nhà thiết kế phụ kiện danh tiếng.

Tom Ford, cựu giám đốc sáng tạo của Gucci.

Lịch sử đã được lặp lại. Đầu năm 2015, doanh thu của Gucci liên tục đi xuống,  Frida Giannini lại chia tay vị trí giám đốc sáng tạo sau 13 năm gắn bó. Gucci quyết định đặt niềm tin đưa thương hiệu đi lên một lần nữa nên vai – Alessandro Michele – nhà thiết kế từng làm việc dưới quyền của Frida từ năm 2002, chuyên phụ trách nhóm đồ da, giày, đồ trang sức và trang trí nội thất. Và chính Alessandro người đã làm “thay da đổi thịt” hoàn toàn Gucci sau một thời gian dài mà những thiết kế của Frida Giannini bị giới mộ điệu thờ ơ.

Nhà thiết kế Alessandro Michele.

Alessandro Michele đã khiến giới mộ điệu hết sức ngạc nhiên ra mắt BST nam giới Thu-Đông 2015 theo một phong cách thiết kế hoàn toàn mới. Không còn những chàng trai thanh lịch và đỏm dáng, mà thay vào đó là những cậu trai trẻ “mình hạc xương mai” với trang phục không thể nữ tính hơn. Đến khi thiết kế bộ sưu tập dành cho nữ, Alessandro lại tiếp tục tạo nên sự kinh ngạc khi ứng dụng thủ thuật Gender bender. Cô gái mới của Gucci không còn sexy hay hiện đại, mà trở thành quý cô geek-chic theo hơi hướng hoài cổ.

Xem thêm  Top 20 thương hiệu thời trang hot nhất Q1/2020: Off-White vẫn thông trị!

Rồi đến sự thành công của bộ sưu tập Gucci Gaden đã giúp Gucci trở lại mạnh mẽ và chỗ đứng vững chắc trong làng thời trang thế giới.

Logo Gucci – Logo GG

Vào năm 1933, khi người con trai Aldo tham gia vào Gucci, chính ông đã tự tay thiết kế lại logo thương hiệu Gucci. Còn trước đó, Gucci không hề có logo. Aldo đã sử dụng hai chữ cái đầu “G” ở họ và tên của cha mình – Guccio Gucci – rồi lồng ghép chúng lại tạo lên một logo cực kỳ tối giản nhưng lại vô cùng ấn tương. Phía trên logo “GG” là dòng chữ Gucci của dòng họ.

(Ảnh: Gucci)
Họa tiết đường sọc ngang xanh/đỏ của thương hiệu Gucci (Ảnh: Gucci)

Cho đến thời điểm hiện tại khi nhắc đến logo thương hiệu Gucci, giới mộ điệu thế giới sẽ nghĩ đến logo GG và dòng chứ Gucci huyền thoại. Ngoài ra, Gucci vẫn còn những hình ảnh định danh riêng biệt khác khiến bất cứ ai cũng nhé nhận ra thương hiệu Gucci.

Gucci Snake – Gucci Rắn

Khi Alessandro Michele tiếp quản Gucci để vực dậy ngoạn mục một thương hiệu lâu đời từ đống tro tàn, anh đã thành công khi thay đổi hoàn toàn hình ảnh thương hiệu Gucci trẻ trung hơn với việc xây dựng một đế chế “tắc kè hoa” cho thương hiệu – một hình ảnh mới mẻ so với một đế chế Gucci rất cổ điển trước đó.

Gucci Graden
(Tranh: JIMJIMBLOSSOM)

Gucci Graden – Lấy cảm hứng hình ảnh thương hiệu như một khu vườn cùng những tông màu rực rỡ, hoa lá, cây cỏ và nhiều loại động vật côn trùng khác nhau, nổi bật là biểu tượng Rắn. Hình ảnh biểu tượng vua rắn được Gucci vẽ lên xen kẽ giữa màu trắng, đen và đỏ đầy sang trọng, đẳng cấp, quyến rũ, huyền bí, nỗi sợ và là biểu tượng đại diện cho trí thức trong nghệ thuật Hy Lạp và La Mã cổ đại. Gucci Rắn được giới mộ điệu vô cùng thích thú – những sản phẩm Gucci có biểu tượng rắn đã liên tục cháy hàng khi ra mắt.

Xem thêm  BST Gucci nam Thu - Đông 2020: tinh thần tự do, phóng khoáng, ngây thơ và hoang mang về giới tính
(Ảnh: Gucci)
(Ảnh: Gucci)
(Ảnh: Gucci)

Gucci Snake – Gucci Rắn dù chỉ là một biểu tượng trong BST thương hiệu Gucci, nhưng các chuyên gia đã đánh giá đây là một biểu tượng quan trọng giúp Gucci hồi sinh và khẳng định chỗ đứng của mình trong thế giới thời trang hiện đại.

Gucci Tiger – Gucci Hổ

(Tranh: JIMJIMBLOSSOM)

Gucci Tiger – Gucci Hổ là một biểu tượng được giới mộ điệu yêu thích khác trong Gucci Garden. Đây cũng là hình ảnh động vật yêu thích nhất của NTK Alessandro Michele.

(Ảnh: Gucci)
Thiết kế áo len cùng biểu tượng Hổ (Ảnh: BMBB)

Biểu tượng Hổ không chỉ xuất hiện trên các trang phục, giày sneaker mà còn xuất hiện trong các phụ kiện thời trang của thương hiệu Gucci như hoa tai, vòng tay, nhẫn. Gucci Tiger đặc biệt được yêu thích ở thị trường thời trang châu Á, nơi hình ảnh hổ gắn liền với hình ảnh mạnh mẽ, uy quyền, quyền lực.

(Ảnh: Gucci)
Biểu tượng hổ trên các loại linh kiện và phụ kiện của Gucci.
(Ảnh: Gucci)

Gucci Bee – Gucci Ong

Gucci Bee – Gucci Ong tuy không được các tạp chí thời trang đánh giá cao Hổ và Rắn. Nhưng biểu tượng Ong cũng xuất hiện nhiều trên các thiết kế của Gucci dành cho phái đẹp. Gucci Bee – Gucci Ong mang hình ảnh thể hiện sự quý phái, thanh tao trong văn hóa Châu Âu.

(Ảnh: Gucci)

Hình ảnh những chúng ong xuất hiện trên nhiều tác phẩm nghệ thuật tại các tòa nhà ở Roma. Hình ảnh những chú ong được Gucci khéo léo đưa và các sản phẩm rất độc đạo cùng họa tiết sọc xanh đỏ của hãng.

Những thiết kế cùng biểu tượng Gucci Bee.

Nguồn tham khảo: famouslogos, ebaqdesign; gucci)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *