Emmy Awards 2021: Phim truyền hình Netflix thống trị các giải thưởng

Emmy Awards 2021 chính thức khép lại với chiến thắng vang dội của Netflix với 2 tựa phim The Crown và The Queen Gambit. Bên cạnh đó, việc dù có rất nhiều đề cử ở nhiều hàng mục nhưng không một diễn viên da màu nào giành chiến thắng lại dấy lên chất vấn về một Emmy “trắng” thiếu đi tính đa dạng. Và còn những tâm điểm nào khác? Mời bạn đọc cùng Ragus cùng nhìn lại Emmy Awards 2021.

Sau nhiều năm chờ đợi, Netflix cuối cùng cũng giành được chiến thắng lớn tại Emmy Awards 2021 với ngôi vương cho The Crown và The Queen’s Gambit.

Mặc dù có rất nhiều đề cử trong hầu hết các hạng mục diễn xuất nhưng không một diễn viên da màu nào chiến thắng tại lễ trao giải Emmy Awards 2021. Thay vào đó, những người da trắng chiếm trọn toàn bộ 12 tượng vàng danh giá ở hạng mục chính và phụ trong cả ba nhánh chính kịch, hài kịch và phim một mùa.

Chiến thắng lớn nhất thuộc về The Crown khi loạt phim truyền hình về nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị ôm trọn vẹn cả bốn hạng mục diễn xuất của thể loại phim chính kịch. Trong khi các chiến thắng xứng đáng của Gillian Anderson (nữ phụ) và Josh O’Connor (nam chính) không có gì phải bình luận, hai cái tên còn lại, Olivia Colman (nữ chính) và đặc biệt là Tobias Menzies (nam phụ) tạo nên những bất ngờ đáng nói.

Trong cuộc đua ảnh hậu, báo giới Mỹ hầu hết dự đoán chiến thắng cho Emma Corrin (The Crown) hoặc Mj Rodriguez (Pose) nhưng Viện hàn lâm đã nói không với cả hai. Thật đáng buồn, không có cột mốc mới nào được xác nhận cho người phi nhị giới công khai (vào tháng 7, Corrin tuyên bố về bản dạng giới của mình, một thời điểm nhạy cảm của mùa giải Emmy) và người chuyển giới nữ (Rodriguez là người chuyển giới nữ đầu tiên được đề cử hạng mục nữ chính phim chính kịch tại Emmy).

Xem thêm  Rikka Ono - kể chuyện gia nhập ngành 18+ Nhật Bản, bộ phim đầu tiên

Chiến thắng của Colman gợi lại mùa giải Emmy Awards 2018 khi Claire Foy trong cùng nhân vật ở The Crown đã đánh bại Sandra Oh (nữ diễn viên gốc Á hiện đang có 9 đề cử diễn xuất tại Emmy và không một lần chiến thắng), ứng cử viên nặng ký nhất vào năm đó. Một năm sau, Oh vẫn là ứng viên nặng ký và vẫn thất bại, lần này là trước đồng nghiệp của mình trong Killing Eve, Jodie Comer (một diễn viên da trắng).

Gây sốc nhất lễ trao giải Emmy vừa qua, cố diễn viên nổi tiếng Michael K. Williams (ông qua đời ngày 06/09/2021, thời điểm một tuần sau khi vòng bình chọn Emmy kết thúc). Hầu hết báo giới Mỹ đều dự đoán một chiến thắng lớn cho nam diễn viên của Lovecraft Country với 32/35 lựa chọn từ các nhà báo trên Goldderby (trang tin tổng hợp dự đoán các giải thưởng uy tín ở Mỹ) thay vì chỉ một đặt cửa cho Tobias Menzies của The Crown. Cây viết Greg Braxton mô tả trên The LA Times thất bại của Williams “dường như phủ một đám mây mù bao trùm cả buổi lễ”.

Trên Twitter, hashtag #EmmySoWhite nhanh chóng được người dùng đưa trở lại. Hai trang tin điện ảnh lớn của Mỹ là Indiewire và Variety cũng sử dụng hashtag này trong bài viết phê bình tình trạng “trắng xóa” của Emmy.

Kristen Lopez bình luận trên Indiewire: “Sự đa dạng có thể đạt được thông qua những đề cử nhưng điều này không dẫn đến sự gia tăng những chiến thắng của người da màu.” Lopez cũng trích dẫn một thống kê ấn tượng: Mặc dù có 49 người không phải da trắng được đề cử các hạng mục kỹ thuật ở cả phim người đóng và các chương trình thực tế nhưng chỉ bốn cái tên được gọi lên trong toàn bộ những đêm trao giải của Emmy năm nay.

Xem thêm  Ghi nhận thêm ca dương tính COVID-19, SARS-COV-2 thứ 54, người nước ngoài ở TP.HCM

Vấn đề thiếu sự tôn vinh tính đa dạng của Emmy 2021 trước đó đã từng được nhà phê bình nổi tiếng Robert Daniels đề cập trong bài viết “Khi được giới thiệu góc nhìn của người da đen, Emmy đã ngoảnh mặt đi” trên The Vulture khi các đề cử được công bố vào tháng 7/2021. Daniels cho rằng những thành viên Viện hàn lâm truyền hình Mỹ đã gần như hoàn toàn phớt lờ ba bộ phim xuất sắc đến trên góc nhìn của người gốc Phi là The Underground Railroad của Barry Jenkins, Small Axe của Steve McQueen và The Good Lord Bird của Ethan Hawke.

The Queen Gambit, cái tên thành công khác của Netflix vào sáng nay, dù giành được ngôi vương nhưng cả hai giải thưởng của bộ phim tôn vinh người phụ nữ trong giới cờ vua đều thuộc về những người đàn ông.

Đáng nói thay, Scott Frank, một trong hai nhà sáng tạo của phim khi chiến thắng hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất đã mang đến khoảnh khắc quá “mạnh mẽ” không cần thiết. Bài phát biểu hơn hai phút của Frank khiến tiếng nhạc của ban tổ chức nhắc nhở ông kết thúc vang lên tận bốn lần.

Ngay sau đó không lâu, Michaela Coel, nhà sáng tạo và nữ chính của bộ phim I May Destroy You chỉ cần hơn 30 giây để tạo nên phát biểu nhận giải xuất sắc bậc nhất tại lễ trao giải Emmy năm nay.

Xem thêm  Yua Mikami tự tin không có vai diễn làm khó được mình: "Lúc nào cũng sẵn sàng, không cần chuẩn bị tinh thần hay tâm lý"
Các quan điểm và ý kiến ​​được thể hiện bởi tác giả, hoặc bất kỳ người nào được đề cập trong bài viết này, chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và KHÔNG ĐƯỢC XEM LÀ LỜI KHUYÊN ĐẦU TƯ. Đầu tư vào hoặc giao dịch tiền điện tử đi kèm với rủi ro mất mát tài chính. Theo dõi Ragus để được cập nhật thông tin nhanh chóng. Fanpage Group Telegram Twitter Youtube

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *