Covid-19: Ngành công nghiệp thời trang đối mặt khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử

Nếu như năm 2019 được đánh giá là một năm thành công với thế giới thời trang kết thúc một thập kỉ phát triển mạnh mẽ về mọi mặt thì những biến động chỉ trong Q1/2020 đã thổi bay toàn bộ thành quả của 10 năm cộng lại khiến cho làng thời trang thế giới không kịp trở tay.

Trong Q1/2020, hàng loạt những biến động bất ngờ mà không có thể lường trước được: sự gia tăng căng thẳng chính trị giữa các quốc gia, hiểm họa cháy rừng tại Australia và nặng nề nhất là đại dịch Covid-19 khủ bóng đen nên kinh tế toàn cầu tạo ra cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử.

Nhưng ít ai trong ngành công nghiệp thời trang nói riêng và trên thế giới nói trung có thể dự đoán được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nhưng mọi người đều chắc chắn rằng mọi thứ sẽ không trở lại bình thường như trước. Chỉ trong vài tuần ngắn ngủi, Virus Corona đã lan rộng ra toàn thế giới, Nó ảnh hưởng lên cuộc sống hàng ngày nhiều hơn người ta vẫn nghĩ, và cho tới thời điểm đó cơn đại dịch buộc cả thế giới phải đưa ra cái nhìn nghiêm túc hơn về một hiểm hoạ. Cho tới cuối quý, “cơn gió ngược” từng đón đầu các thương hiệu và nhà bán lẻ Trung Quốc cùng những nước Đông Á, nay đã trở thành cơn bão lớn tấn công trên diện rộng toàn cầu.

Khi lệnh giãn cách xã hội được các chính phủ ban hành cũng là lúc nền kinh tế thế giới bị đình trệ. Thế giới chứng kiến một tình trạng chưa từng có trong lịch sử khi cả cung và cầu đều giảm. Các nhà máy sản xuất, cửa hàng bán lẻ buộc phải đóng cửa kéo mức cung thị trường sụt giảm, nối lo sợ dịch bệnh cùng lệnh cách ly tại nhà khiến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng giảm mạnh.

Xem thêm  Covid-19 khiến nền công nghiệp âm nhạc buộc phải thay đổi để tồn tại

Riêng với ngành thời trang, hàng loạt sự kiện giới thiệu BST thời trang buộc phải tạm hoãn hoặc hủy bỏ để phòng tránh dịch bệnh lây lan. Nguồn cảm hứng của các “tín đồ thời trang”, thường tìm thấy ở các sự kiện hào nhoáng, người nổi tiếng hay vô vàn bộ ảnh street style thì nay đang dần cạn kiệt.

Virus Corona đã len lỏi vào ngành công nghiệp thời trang và nhanh chóng làm “tắc nghẽn” chuỗi cung ứng toàn cầu. Từ việc cung cấp nguyên liệu thô cho đến các hoạt động sản xuất, hậu cần và bán lẻ (cả trực tuyến lẫn trực tiếp) đều bị giãn đoạn. Nhiều công ty thời trang đã sử dụng đến điều luật bất khả kháng để hủy bỏ các hợp đồng với nhà máy sản xuất. Theo các chuyên gia kinh tế tình trạng này sẽ còn xấu hơn trong thời gian tới, và có thể kéo dài 12 đến 18 tháng tới khi có vắc-xin điều trị Covid-19.

Do đó trong báo cáo Q1/2020 của Lyst phản ảnh giai đoạn đầy biến động của các thương hiệu ở vùng trọng điểm Trung Quốc, Châu Âu, Mỹ trong 3 tháng đầu năm của Q3/2020. Báo Q2/2020 sắp tới được dự báo sẽ là một bức tranh đầy ảm đạm do tác động của dịch Covid-19.

Off-White vẫn giữa vững vị trí số 1 trong 3 quý liên tiếp, điều này cho thấy sức ảnh hưởng ngày càng lớn của người tiêu dùng trẻ tuổi cùng cách tiếp cận người tiêu dùng đầy mới mẻ từ Off-White. Không có những chuỗi của hàng hoành tráng hay hệ thống nhà bán lẻ hùng hậu, Off-White tiếp cận khách hàng qua các nền tảng mạng xã hội và kênh thương mại điện tử. Instagram của cả Off-White (vượt qua mốc 10 triệu người) và nhà sáng lập Virgil Abloh (chạm mốc 5,2 triệu người) đã thu hút một lượng theo dõi cao ngất ngưởng trong quý này. Hơn bao giờ hết, những kênh truyền thông mạng xã hội giúp thương hiệu tạo mối liên kết chặt chẽ hơn với khách hàng trong bối cảnh nhạy cảm như hiện nay. Theo nhiều chuyên gia, mảng bán hàng trực tuyến có thể giúp Off-White giảm thiểu thiệt hại trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát như hiện nay.

Xem thêm  Thủ tướng Anh, Boris Johnson nhiễm Covid-19, coronavirus

Cho tới thời điểm hiện tại, việc định hướng xu hướng thời trang toàn cầu vẫn khá mông lung và bị phân thành nhiều. Dữ liệu sẽ được theo dõi chặt chẽ, tập trung vào phản ứng của người mua trước “quy chuẩn mới” được sinh ra từ nền kinh tế bấp bênh và khoảng thời gian giãn cách xã hội. Dù chưa ai thấy trước hồi kết của cuộc khủng hoảng này nhưng ngành công nghiệp thời trang đang đoàn kết hơn bao giờ hết. Một cộng đồng lớn mạnh đang cùng nhau thu hút các nguồn lực, sự sáng tạo và đương đầu với thời kỳ đen tối. Nhiều thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Dior của tập đoàn mẹ LVMH đã quyết định bỏ qua lợi ích trước mắt để nhắm đến lợi ích lâu dài. Khi tuyên bố đóng của các cửa hàng ở quốc gia có tình hình dịch bệnh phức tạp, chuyển dây truyền sản xuất thời trang sang sản xuất nước hoa, khẩu trang và đồ bảo hộ y tế để giúp các tổ chức y tế chống lại đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Đây được đánh giá là một động thái đầy tính nhân văn.

Sự nhạy bén nói chung sẽ là chìa khóa để các ngành công nghiệp thời trang cất cánh sau cuộc khủng hoảng này. Thích nghi với các hành vi tiêu dùng mới và thay đổi thị trường sau đại dịch, cũng như khả năng ứng biến trước khả năng Covid-19 tiếp diễn cho đến khi phát hiện ra vắc-xin. Theo truyền thống, ngành công nghiệp thời trang không được coi là một ngành linh hoạt, tuy nhiên với sự sáng tạo và áp dụng nhanh chóng công nghệ có sẵn, các thương hiệu có thể định vị mình ở trạng thái tốt nhất sau khi dịch bệnh kết thúc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *