Một trong những ứng dụng có thể nhìn thấy rõ ràng nhất của trí thông minh nhân tạo AI chính là hỗ trợ giả lập những yếu tố vật lý và chuyển động trong thế giới giới ảo của game được nhanh hơn, thật hơn và chính xác hơn, thậm chí là còn hỗ trợ cả livestream với chất lượng cao, hiệu quả và ít tốn tài nguyên hơn.
Cụ thể hơn, nhờ sự hỗ trợ của Deep Learning Super Sampling (DLSS) mà NVIDIA đã có thể tận dụng sức mạnh của AI để hỗ trợ quá trình render, tạo ra cái gọi là super resolution, trong đó chỉ cần render một ít điểm ảnh sau đó dùng AI để tái tạo lại những hình ảnh với độ nét và độ phân giải cao hơn nhưng không đòi hỏi nhiều phần cứng như xưa nữa.
NVIDIA cho biết trên những con GPU GeForce RTX được trang bị các nhân Tensor nhằm chạy các tác vụ AI, sử dụng DLSS 2.0 để tăng tốc độ khung hình trong khi vẫn đảm bảo tạo ra những hình ảnh đẹp, sắc nét trong game. Nhờ đó người dùng sẽ hoàn toàn có thể mạnh tay trong việc đẩy setting ray tracing lên cao nhất có thể, đồng thời đẩy cả độ phân giải lên.
Nghe có vẻ còn hơi mơ hồ nhưng thực tế những gì DLSS 2.0 có thể làm được so với phiên bản đầu tiên sẽ được tóm lại bởi những điểm chính sau đây:
Hiện công nghệ DLSS 2.0 đã được triển khai trên các game Deliver Us The Moon, Wolfenstein: Youngblood, MechWarrior 5: Mercenaries, Control và mới đây chính là tựa game đồ họa xuất sắc Death Stranding của Kojima. Việc chuyển từ nền tảng PS4 sang PC đòi hỏi không chỉ đơn thuần là port nội dung hay hình ảnh, nội dung mà còn cả những yếu tố đồ họa xuất sắc theo đúng thế giới mà ngài Kojima muốn tạo ra. Nhờ sự tối ưu riêng của NVIDIA, Death Stranding trên PC có thể chạy với tốc độ khung hình trên 100 fps với mức cài đặt cấu hình cao nhất, độ phân giải 2560×1440 vói bất cứ GPU RTX nào. Chưa dừng lại ở đó. DLSS 2.0 sẽ cho người dùng nhìn thấy những thước game đậm chất nghệ thuật tại cả độ phân giải 4K, trên 60fps với tất cả các cài đặt cấu hình đều cao nhất.
Cụ thể hơn, trong một bài test tiến hành bởi NVIDIA, DLSS 2.0 có thể giúp cải thiện chất lượng hình ảnh tới 40% ở chế độ Quality Mode, 90% đối với Performance Mode, cho phép chạy game ở 4K trên 60fps chỉ với GPU RTX 2060. Bên dưới đây là bản so sánh chi tiết khi bật DLSS
Ở chế độ Quality Mode
Ở chế độ Performance Mode
Thêm một số thí dụ trong game, DLSS 2.0 một mặt vẫn giữ lại chất lượng hình ảnh trong khi vẫn tăng cường hiệu suất, đồng thời trong một số tình huống có thể tăng cường độ chi tiết, làm mịn phần rìa vật thể và tăng cường độ trong của hình. Như trong thí dụ bên dưới giữa bật tắt DLSS 2.0 trong game Death Stranding ở độ phân giải 4K.
Khi có DLSS 2.0, các chi tiết đặc biệt là phần rìa của vật thể được làm sắc cạnh và đẹp hơn, trong hơn. Bề mặt kim loại của cổng cũng được cải thiện đáng kể độ chính xác.
Để ý phần rìa của những viên gạch sẽ thấy DLSS 2.0 cải thiện chất lượng, đặc biệt là độ sắc nét như thế nào.
Độ chi tiết của bề mặt rong rêu, nền đá cũng được cải thiện.
Trên đây chỉ là một vài phân tích và thí dụ cho thấy sự hỗ trợ đáng kể của DSLL 2.0 trong đó AI và các công nghệ máy học đóng vai trò nòng cốt trong việc tối ưu hóa khả năng tính toán đồ họa của những tựa game đầu bảng hiện nay, thể hiện đúng tinh thần trong game và cuối cùng chính là mang lại trải nghiệm tuyệt vời hơn cho người dùng, đặc biệt là phần nào giải tỏa nỗi lo “card của mình có chơi nổi game này không” như thường thấy. Mình đã thử chơi Death Stranding với 2080 Super, trải nghiệm quá xuất sắc cho hình ảnh đồ họa. Anh em nào quan tâm thì thử link bên dưới hóng thêm nhé.
Leave a Comment