Bernard Arnault: Từ Dior đến đế chế LVMH, gia đình là yếu tố quyết định thành công trong ngành công nghiệp xa xỉ

Trong khi các đối thủ của ông đang nếm mùi thất bại, Bernard Arnault lại dẫn dắt tập đoàn LVMH hùng mạnh đi theo kế hoạch mở rộng đầy táo bạo.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, mọi con mắt đều đổ dồn về Bernard Arnault, người đàn ông giàu có nhất châu Âu. Trong những tháng trước, ông trùm hàng xa xỉ đã vượt mặt Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng ước tính hơn 100 tỷ USD.

Tuy nhiên, đến tháng 5, con số đó đã giảm mạnh 30 tỷ USD sau khi cổ phiếu của công ty ông, LVMH Moët Hennessy – Louis Vuitton SE , giảm 19%. Nguyên nhân của điều này phần lớn là do khách hàng không còn mua sắm túi xách Fendi hay đồng hồ Bulgari trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy thoái. Một số tạp chí kinh tế châm biếm rằng Arnault đã mất số tiền nhiều tiền như Bezos đã kiếm được kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng.

Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạc là không bằng chứng nào cho thấy Arnault bị tổn thương hay sung sướng trên đau khổ của người khác. Vì sao? Bởi vì mọi người đều biết rõ rằng không có thứ gì, thậm chí là đại dịch toàn cầu hay suy thoái kinh tế, có thể ngăn ông tiếp tục mở rộng, gây ảnh hưởng và sáng tạo. Arnault, 71 tuổi, trị vì một đế chế hàng xa xỉ gồm 70 thương hiệu được chia thành sáu lĩnh vực, từ các loại rượu, nước hoa và đồ da được săn đón nhất thế giới.

Ông thường được gọi là “con sói bọc cashmere” vì nỗ lực phát triển không ngơi nghỉ và liều lĩnh chấp nhận rủi ro lớn. Khi các đối thủ cạnh tranh của LVMH thận trọng, Arnault đẩy tập đoàn của mình đến tương lai bằng các khoản đầu tư lớn, táo bạo.

“Tôi không quan tâm đến những con số trong sáu tháng tới – điều tôi quan tâm là sự khao khát về thương hiệu trong 10 năm tới sẽ vẫn như ngày hôm nay.” – Bernard Arnault

Ví dụ, ngay cả bây giờ, ông đang thực hiện một kế hoạch mở rộng mạnh tay để mở lại cửa hàng Samaritaine ở Paris như trung tâm mua sắm miễn thuế và khách sạn sang trọng, cũng như xây dựng một khách sạn hạng sang của Cheval Blanc ở Los Angeles Rodeo Drive.

Ông cũng đã cam kết hoàn thành việc tiếp quản 16 tỷ đô la Mỹ của LVMH với Tiffany & Co. trong năm nay. Givenchy, một trong hàng chục thương hiệu uy tín dưới sự bảo trợ của LVMH, đã đi trước với việc tuyển dụng một nhà thiết kế mới và đang lên kế hoạch đại tu để sẵn sàng cho buổi trình diễn thời trang vào tháng 9, ngay cả khi việc giãn cách xã hội có thể ngăn cản việc khán giả tham dự trực tiếp .

Ngoài những kế hoạch mở rộng này, LVMH cũng đã sắp xếp lại các nhà máy ở Pháp để sản xuất 60 tấn mặt nạ bảo vệ và thuốc khử trùng tay mỗi tuần kể từ giữa tháng 3 để đáp ứng nhu cầu về thiết bị bảo hộ y tế của địa phương.

Vậy điều gì mang lại cho Arnault sự tự tin để tiến lên trong thời gian mà các giám đốc điều hành khác đang nếm mùi thất bại? Lời giải thích nằm trong câu chuyện về bước đột phá đầu tiên của ông vào đấu trường xa xỉ hơn 30 năm trước.

Sự hấp dẫn mang tên Dior

Sau khi tốt nghiệp năm 1971 tại École Polytechnique, trường kỹ thuật hàng đầu của Pháp, một Arnault trẻ tuổi bắt đầu làm việc cho công ty xây dựng của cha mình, Ferret-Savinel (nay là Férinel).

‘’Cha tôi thực sự đặc biệt bởi vì ông luôn cho tôi ý thức kinh doanh và khi tôi đến làm việc cùng ông, sau ba năm, ông nói với tôi, ‘Ta nghĩ con có thể điều hành việc kinh doanh, hãy làm đi’,” Arnault nhớ lại, và mỉm cười.

‘’Ông ấy trao chìa khóa cho tôi. Tôi 25 tuổi và tôi đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ – chỉ có 1.000 người. Đó là rủi ro cho ông vì đó là một công việc mà ông đã xây dựng trong suốt cuộc đời mình.’’ Rủi ro đó đã nhanh chóng được lèo lái đúng đắn bởi một người khác.

Ở độ tuổi 20, Arnault đã chuyển công ty gia đình từ xây dựng sang bất động sản và ông bắt đầu đầu tư vào Mỹ – một quyết định gây tò mò bởi một doanh nhân người Pháp vào những năm 1970.

Ông tập trung vào các bất động sản nghỉ dưỡng được định giá thấp, và sau khi điều đó cho thấy thành công rực rỡ, ông bắt đầu tìm kiếm “những viên đá quý đang bị đặt giá thấp”, bắt đầu với Christian Dior.

Xem thêm  Call of Duty: Mobile tổ chức giải đấu Esports với giải thưởng hơn 1 triệu USD

Cả đời mình, mẹ của Arnault đã say mê Dior. Nhưng vào năm 1984, thương hiệu này được biết đến như một lựa chọn an toàn cho phụ nữ Pháp mặc để dùng bữa trưa hơn là một nhà sáng tạo thời trang, Tổng biên tập tạp chí Vogue Anna Wintour từng viết.

Quan trọng hơn, công ty mẹ của Dior, Willot Group, đã phá sản và chính phủ Pháp đang tìm kiếm ai đó để cứu nó. ‘’Ngay lập tức, tôi nghĩ thương hiệu này có rất nhiều tiềm năng. Nó được đánh giá thấp. Nó nhỏ so với những gì tôi nghĩ về thế giới sẽ phát triển, và vì vậy tôi đã quyết định mua nó’’, Arnault nói. ‘’Lúc đó, đó là một bước đi mạo hiểm vì nó lớn hơn nhiều so với công ty của cha tôi, nhưng bắt đầu từ đó, chúng tôi đã xây dựng LVMH của ngày hôm nay.’’

Một đội hình ưu tú

Với một thương hiệu xa xỉ nổi bật trong danh mục đầu tư của mình, Arnault đã phát triển các tiêu chí định hướng mở rộng của nó trong những thập kỷ sau. ‘’Chúng tôi cố gắng xây dựng một doanh nghiệp lớn với các đối tác của mình với cùng nguyên tắc- chất lượng tốt nhất và sản phẩm ưu tú nhất trong mọi dòng sản phẩm mà chúng tôi đang bán trên toàn thế giới’’, ông nói vào năm 1987.

Vào thời điểm đó, Louis Vuitton và Moët Hennessy đã hợp nhất để tạo thành LVMH. Trong hai năm tiếp theo, Arnault đầu tư đều đặn vào công ty, cuối cùng trở thành cổ đông lớn nhất của nó. Chính sự phế truất lạnh lùng của ông đối với cựu chủ tịch của LVMH, Henry Racamier, đã mang lại cho ông biệt danh “con sói bọc cashmere”.

‘’Công ty gia đình, đặc biệt là trong ngành hàng xa xỉ, là chìa khóa thành công’’ – Bernard Arnault

Dự đoán một thời kỳ giàu có và chi tiêu phổ biến cho các mặt hàng chất lượng cao, Arnault đã tiến hành đưa các nhãn hàng đầu thế giới vào danh mục của LVMH. Một đặc điểm chung của nhiều thương hiệu LVMH là họ bắt đầu như các doanh nghiệp gia đình, giống như công ty riêng của Arnault. Đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

“Công ty gia đình, đặc biệt là trong ngành hàng xa xỉ, là chìa khóa thành công’’, Arnault nói. ‘’Khi bạn ở trong một gia đình, bạn có hai lợi thế lớn. Một là bạn có thể suy nghĩ lâu dài. Nó ngụ ý rằng tôi không quan tâm đến những con số trong sáu tháng tới – điều tôi quan tâm là mong muốn rằng thương hiệu trong 10 năm tới sẽ vẫn được khao khát như ngày hôm nay.

Lợi thế thứ hai của việc kinh doanh gia đình là thuê người. Khi mọi người đến với LVMH, họ không tham gia vào một nhóm người nào đó. Họ vào một gia đình. Bạn không chỉ là một người nhỏ bé trong một công ty rộng lớn – bạn là thành viên của gia đình, và bạn sẽ được chăm sóc như vậy.’’

Bồi dưỡng sự sáng tạo

Ba mươi năm và hàng tỷ euro kể từ khi ông nắm quyền lãnh đạo LVMH, Arnault nổi tiếng là một nhà tài chính có tầm nhìn và xây dựng đế chế của mình.

Tuy nhiên, những người biết ông ta hiểu rằng tài năng thực sự của ông nằm ở khả năng tạo điều kiện cho sự sáng tạo và nghệ thuật của các nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất thế giới.

‘’Tôi nghĩ rằng sức mạnh lớn của ông thực sự là việc nói chuyện với những người sáng tạo và khiến họ phát triển mạnh dưới sự quản lý của ông’’, Antoine, con trai của Arnault và CEO của thương hiệu đồ da LVMH Berluti, chia sẻ.

‘’Đây không phải là để tạo ra lợi nhuận hoặc tạo thêm doanh thu hoặc tăng gấp đôi quy mô của thương hiệu. Tôi biết đó là kết quả, và thường sẽ xảy ra, nhưng tài năng thực sự của ông là làm việc với các bộ óc sáng tạo’’.

Khi thương hiệu xa xỉ Fendi của Ý được một nhóm người mua tiềm năng nhòm ngó vào năm 2001, giám đốc sáng tạo huyền thoại người Đức Karl Lagerfeld, người từng phụ trách thiết kế bộ sưu tập đồ lông thú và quần áo may sẵn của phụ nữ của Fendi trong thập niên 1970, đã ủng hộ thương hiệu này đầu quân cho Arnault và LVMH.

Ngoài việc chiếm được sự tôn trọng của các nhà thiết kế nổi tiếng nhất thế giới, Arnault còn coi LVMH là nơi đào tạo cho những người sáng tạo trong tương lai.

‘’Sự thành công của tập đoàn được tạo nên từ chất lượng sản phẩm, và nó là kết quả của những người nghệ nhân và thợ thủ công phi thường đang làm việc với chúng tôi’’, ông nói.

“Chúng tôi có một chiến dịch lớn tuyển dụng những người trẻ tuổi mà đôi khi không thực sự nghĩ đến việc trở thành thợ thủ công, nhưng một khi chúng tôi đã cho họ ý tưởng và một khi chúng tôi đào tạo họ, chúng tôi có tỷ lệ thành công gần 90%.’’

Xem thêm  LVMH mở rộng đế chế thời trang với ý định mua Tiffany & Co. với giá 14,5 tỷ đô

Cạnh tranh không mệt mỏi

Sự bảo trợ của Arnault cho những sáng tạo của nhân loại cũng hòa nhập vào cuộc sống cá nhân của ông. Bắt đầu với lần mua đấu giá đầu tiên, một bức tranh của Claude Monet, Giám đốc Điều hành LVMH đã thêm các tác phẩm của Jean-Michel Basquiat, Damien Hirst, Maurizio Cattelan, Andy Warhol và Pablo Picasso vào bộ sưu tập của mình.

Vào năm 2014, ông đặt phần lớn bộ sưu tập của mình vào Quỹ Louis Vuitton, một bảo tàng nghệ thuật đương đại ở Paris được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư nổi tiếng Frank Gehry. Nó có cấu trúc giống như cánh buồm, thu hút hơn một triệu du khách mỗi năm và được xem là một trong những phòng trưng bày quan trọng nhất ở châu Âu.

“Tôi luôn cạnh tranh. Tôi rất muốn giành chiến thắng’’. – Bernard Arnault

Ngày nay, mặc dù các cửa hàng trên khắp thế giới đã đóng cửa trong nhiều tháng, Arnault vẫn có thể tiếp tục hướng LVMH vào tương lai vì những dự đoán hợp lý của ông về những gì người giàu muốn chi tiền.

Mặc dù hiện tại doanh thu có thể đến chậm, Arnault đang sử dụng những gì ông kiếm được từ tỷ suất lợi nhuận 45% của Louis Vuitton để chuẩn bị các bước đi tiếp theo của mình, chi tiêu lớn để thắng lớn khi ngành công nghiệp này phục hồi. Nhớ lại một trận đấu mà ông từng chơi với Roger Federer, trong đó anh ấy đã ghi một điểm duy nhất so với biểu tượng quần vợt, Arnault nói, “Tôi luôn cạnh tranh. Tôi rất muốn giành chiến thắng’’

Văn hóa xa xỉ

Từ quan hệ đối tác với các ngôi sao Hollywood đến chiến dịch bảo tồn biển, các thương hiệu của LVMH thường xuất hiện ngập tràn trên các phương tiện truyền thông và văn hóa đại chúng.

Belvedere Vodka đã được LVMH mua lại vào năm 2005. Cái tên này đã hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng bao gồm Chelsea Handler, Usher, Janelle Monáe và John Legend. Năm 2015, thương hiệu đã được chọn là loại vodka chính thức của phim Spectre – James Bond lần thứ 24.

Dom Pérignon Champagne được đặt theo tên của một tu sĩ Benedictine, nhà tiên phong có ảnh hưởng lớn đến chất lượng của Champagne, nhưng trái với những huyền thoại về mình, ông đã không khám phá ra phương pháp Champagne để tạo nên rượu vang sủi tăm.

Năm 1971, Shah của Iran đã đặt hàng một số chai rượu nho cổ điển đầu tiên của Dom Pérignon Rosé (năm 1959) cho lễ kỷ niệm 2.500 năm của Đế chế Ba Tư. Hai chai rượu sâm banh, từ đơn đặt hàng đó, đã được bán đấu giá với tổng trị giá 43.000 bảng vào năm 2008. Nhãn hiệu thời trang nam và da Berluti được thành lập năm 1895 và được LVMH mua lại vào năm 1993.

Giám đốc Điều hành của nó là con trai Antoine của Arnault. Năm 2017, The Business of Fashion đưa tên Berluti vào một trong số 16 công ty tốt nhất để làm việc trong ngành thời trang. Những gương mặt đại diện của nó bao gồm Frank Sinatra, Robert De Niro và Timothée Chalamet. Rihanna đã phát triển dòng mỹ phẩm Fenty Beauty của mình với nhánh Kendo của LVMH, phục vụ như một vườn ươm các ý tưởng kinh doanh.

Fenty Beauty nhằm mục đích cung cấp cho tất cả các tông màu da với các sản phẩm mỹ phẩm, bao gồm cả những người có tông màu da đậm hơn. Sự ra mắt của nhãn hiệu Fenty của Rihanna vào năm 2019 đã khiến cô trở thành người phụ nữ đầu tiên dẫn đầu một thương hiệu dưới chiếc ô LVMH.

Kenzo được thành lập vào năm 1970 bởi nhà thiết kế Nhật Bản Kenzo Takada và được LVMH mua lại vào năm 1993. Thương hiệu này tiên phong trong việc sử dụng phong cách châu Á và Nhật Bản trong khuôn khổ thời trang châu Âu. Những người đại diện Beyoncé, Zooey Deschanel và Lorde, Britney Spears là gương mặt chính cho chiến dịch La Collection Memento số 2 năm 2018.

Make Up For Ever là một thương hiệu mỹ phẩm của Pháp được tạo ra vào năm 1984 bởi chuyên gia trang điểm Dany Sanz và được LVMH mua lại vào năm 1999 để bổ sung cho sản phẩm trang điểm cao cấp của mình. Thương hiệu phục vụ cho các chuyên gia trang điểm chuyên nghiệp trong ngành thời trang và điện ảnh.

Nhà nước hoa Pháp Guerlain, được thành lập vào năm 1828, là một trong những thương hiệu lâu đời nhất trên thế giới. Nó được điều hành bởi gia đình Guerlain cho đến năm 1994, khi được LVMH mua lại. Các mùi hương của nó như Jicky, Shalimar và Vétiver từ lâu đã ảnh hưởng đến truyền thống nước hoa. Jicky, được biết đến với các hương chính của hoa oải hương và vani trên cầy hương, được nhiều người gọi nó là nước hoa ‘hiện đại’ đầu tiên.

Bulgari được thành lập tại Epirus, Hy Lạp, vào năm 1884 với tư cách là một cửa hàng trang sức duy nhất và mở rộng qua nhiều thập kỷ để trở thành một thương hiệu phụ kiện đẳng cấp quốc tế.

Xem thêm  Việt Nam ghi nhận thêm ca mắc Covid-19, SARS-CoV-2 tại Tân Bình, TPHCM

Năm 2011, gia đình Bulgari đã bán thương hiệu cho LVMH với giá 6 tỷ USD, nhiều hơn mức LVMH đã trả cho bất kỳ công ty nào khác, cộng với 3% cổ phần của LVMH, đã biến gia đình Bulgari trở thành cổ đông gia đình lớn thứ hai sau Arnaults.

Tính đến năm 2018, Bulgari đã ủng hộ 80 triệu USD (117 triệu đô la Úc) để cứu trợ cho trẻ em. Năm 1999, LVMH đã mua gần 100% cổ phần hãng đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ TAG Heuer. Leonardo DiCaprio, Brad Pitt và Uma Thurman nằm trong số hàng chục người nổi tiếng từng đại diện cho thương hiệu này.

Christoph Behling có trụ sở tại London đã trở thành nhà thiết kế chính cho TAG Heuer từ năm 2004. Sự hợp tác này đã dẫn đến một số tác phẩm nổi tiếng nhất của thương hiệu bao gồm đồng hồ bấm giờ nhanh nhất thế giới, Mikrogirder 1/2000th, ra mắt năm 2012.

Tiffany & Co. được thành lập vào năm 1837 và được biết đến với đồ trang sức bằng kim cương và bạc và là đại diện cho phong cách Mỹ. Thương hiệu ra mắt bộ sưu tập trang sức nam đầu tiên vào tháng 10 năm 2019.

Vào tháng 11 năm 2019, LVMH đã công bố mua Tiffany & Co. với giá 16,2 tỷ USD, 135 USD mỗi cổ phiếu. Thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ kết thúc vào tháng 6 năm 2020. Sephora là một chuỗi cửa hàng chăm sóc cá nhân và sắc đẹp đa quốc gia của Pháp với gần 3.000 thương hiệu. Nó được thành lập vào năm 1970 và được LVMH mua vào năm 1997.

Vào năm 2016, Sephora đã ra mắt một ứng dụng điện thoại thông minh sử dụng thực tế tăng cường để cung cấp các hướng dẫn về trang điểm cho người dùng. Những sản phẩm trang điểm của thương hiệu đồng nghĩa với chất lượng và cực kỳ phổ biến với khách hàng trẻ.

Princess Yachts là nhà sản xuất du thuyền động cơ sang trọng của Anh được LVMH mua vào năm 2008 với giá 200 triệu euro. Năm 2016, nó đã trở thành nhà sản xuất du thuyền sang trọng đầu tiên hợp tác chính thức với Hiệp hội bảo tồn biển. Sự hợp tác xoay quanh việc xuất bản một cuốn sách thiếu nhi có hình minh họa, Enid & Her Magic Yacht, trong đó nêu bật tầm quan trọng của bảo tồn biển đối với các thế hệ tương lai.

Từ công ty xây dựng đến thời trang cao cấp: Hành trình kinh doanh đầy cảm hứng của Bernard

1949: Bernard Jean Étienne Arnault sinh ra ở Roubaix, Pháp.

1971: tốt nghiệp trường École Polytechnique danh tiếng ở Paris với bằng kỹ sư.

1976: thuyết phục cha mình thanh lý bộ phận xây dựng của công ty, Ferret-Savinel, và đầu tư số tiền thu được vào bất động sản. Thương vụ thu về 40 triệu franc Pháp và công ty được đổi tên thành Férinel.

1977: trở thành CEO của Férinel.

1981: chuyển đến Mỹ, phát triển dự án căn hộ ở Palm Beach, Florida và xây dựng một chi nhánh của công ty gia đình tại Mỹ.

1983: trở về Pháp và bắt đầu mua công ty dệt may đang bị phá sản, Boussac Saint-Frères, công ty sở hữu Christian Dior.

1985: bán tất cả tài sản của Boussac, ngoại trừ thương hiệu Christian Dior và cửa hàng bách hóa Le Bon Marché, với giá 400 triệu đô la Mỹ (588,9 triệu đô la Úc). Ông trở thành CEO của Christian Dior.

1987: bắt đầu đầu tư vào LVMH, đầu tư hàng trăm triệu đô la trong những năm tiếp theo.

1989: đạt được quyền kiểm soát hơn 43,5% cổ phần LVMH, với 35% quyền biểu quyết. Ông nhất trí được bầu làm Chủ tịch điều hành. Ông loại bỏ các giám đốc điều hành hàng đầu và thuê nhân tài mới để hồi sinh công ty.

Những năm 1990: thực hiện kế hoạch mở rộng đầy tham vọng, mua lại Guerlain (1994), Loewe (1996), Marc Jacobs (1997), Sephora (1997) và Thomas Pink (1999).

2007: được phong tặng danh hiệu Commander of the Legion of Honor, danh hiệu cao nhất của Pháp, và góp mặt trong danh sách Time 100 hàng năm của tạp chí Time với tư cách là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

2008: mua Princess Yachts với giá 253 triệu euro (414,9 triệu đô la Úc).

2010 – 2013: góp mặt trong Hội đồng cố vấn của quỹ 1MDB của Malaysia.

2018: trở thành người giàu nhất nước Pháp.

Theo The CEO Magazine

Các quan điểm và ý kiến ​​được thể hiện bởi tác giả, hoặc bất kỳ người nào được đề cập trong bài viết này, chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và KHÔNG ĐƯỢC XEM LÀ LỜI KHUYÊN ĐẦU TƯ. Đầu tư vào hoặc giao dịch tiền điện tử đi kèm với rủi ro mất mát tài chính. Theo dõi Ragus để được cập nhật thông tin nhanh chóng. Fanpage Group Telegram Twitter Youtube

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *