Bạn có nên tập thể dục khi đang bệnh?

Tập luyện nâng cao sức khỏe là một quá trình phải kiên trì và không ngại gian khó, dù năng mưa hay bệnh tật! Điều này có thật sự đúng khi bạn đang không khỏe? Để tìm hiểu kĩ lưỡng để có chế độ tập luyện phù hợp trong bài viết dưới đây.

Tùy thuộc vào thể trạng của cơ thể, bạn có thể điều chỉnh chế độ tập luyện và chăm sóc bản thân cho đến khi cảm thấy tốt hơn. Bảo vệ sức khỏe là ưu tiên hàng đầu, dù động lực tập luyện thể dục thể thao của bạn có cao đến đâu, hãy lắng nghe các tín hiệu của cơ thể và lời khuyên của bác sĩ.

1. Hướng dẫn bài tập thể dục cho nhóm bệnh “phía trên cổ”

Các bệnh phí trên cổ là nhóm bệnh thể hiện triệu chứng như: sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, đau họng hay các triệu chứng đau nhức phía trên cổ.

Các nhóm bệnh này bạn vẫn có thể tập thể dục miễn đủ năng lượng và cơ thể không quá mệt mỏi. Sử dụng thêm các loại thuốc điều trị kết hợp với các bài tập thể dục nhẹ khả năng là bạn có thể phục hồi nhanh hơn là không vận động. Duy trì hoạt động tập thể dục sẽ giúp tăng sự trao đỏi chất, lưu thông khí huyết, có lợi cho hệ miễn dịch chống lại bệnh tật.

Xem thêm  Việt Nam công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc

Lưu ý, bạn nên chú ý đến nhiệt độ xung quanh và giữ ấm cơ thể khi tập luyện. Tránh tập luyện trong khu vực máy điều hòa. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bạn nên đảm bảo khử khuẩn các thiết bị máy tập sau khi sử dụng và rửa tay thường xuyên.

Nếu trong quá trình tập luyện, bạn cả thấy cơ thể mệt (xuống sức, nhanh mệt hoặc thở dốc) thì nên kết thúc buổi tập ngay và nghỉ ngơi. Hãy bắt đầu tập luyện với cường độ luyện tập bình thường sau 3 – 4 ngày tập nhẹ. Nhớ khởi động kĩ lưỡng trước khi bắt đầu tập luyện để tránh các chấn thương.

2. Hướng dẫn tập cho nhóm bệnh “phía dưới cổ”

Khác với nhóm trên, nhóm bệnh này nghiêm trọng hơn như: ho, mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy, khó thở, đau ngực, đau nhức các bộ phận cơ thể. Vì vậy, lời khuyên tố nhất lúc này là bạn nên nghỉ tập luyện và lắng nghe lời khuyên của bác sĩ để được chăm sóc phù hợp nhất.

Nếu cố tập thể dục trong khi cơ thể đang chốn chọi lại căn bệnh, bạn có thể làm tình trạng bệnh trở lên trầm trọng hơn, gây mất nước, chóng mặt, suy hô hấp, cạn kiệt năng lượng. Ăn các món ăn dễ tiêu hóa như: cháo, súp, đồ ăn nóng, uống nhiều nước và uống thuốc theo toa của bác sĩ.

3. Sốt và cúm

Sốt có thể đi kèm bất kì triệu chứng nào ở trên cổ bạn nên dùng mọi hoạt động mạnh và nằm nghỉ ngơi để tránh các biến chứng nặng hơn. Trong các trường hợp cơ thể yếu sốt có thể làm tăng nguy cơ viêm cơ tim và gây rối loạn chức năng tim gây đột tử.

Xem thêm  Top 4 bài tập thể hình vùng cơ core (lõi) để tăng sức mạnh và sở hữu cơ bụng 6 múi

Các triệu chứng cúm có thể tồn tại đến ba tuần. Nếu có dấu hiệu sốt bạn nên nghỉ ngời và tìm cách hạ sốt. Ngay cả khi cơ thể bạn hết sốt các triệu chứng mệt mỏi, nhức đầu có thể kéo dài thêm 3 – 5 ngày.

Tuy triệu chứng cúm có thể giảm bớt trong 3 – 5 ngày nhưng bên trong cơ thể bạn vẫn phải chiến đấu với virus. Vì vậy, hãy tập luyện đơn giản, nhẹ nhàng từ từ tăng dần để cơ thể hoàn toàn khỏe lại.

4. Có nên tập thể dục khi bị nhóm bệnh dạ dày

Khi có các triệu chứng bệnh tiêu hóa hay viêm dạ dày thì lời khuyên là bạn hãy bỏ tập và tập trung vào chế độ ăn uống phù hợp để cơ thể khỏe hơn. Norovirus là nguồn gốc phổ biến nhất của bệnh viêm dạ dày. Chúng ra triệu chứng đau bụng, nôn mửa và mất nước. Bạn nên uống thuốc theo toa và ăn các thực phẩm tốt cho tiêu hóa.

Đến khi nào các triệu chứng không còn nghiêm trọng bạn có thể tập luyện nhẹ trở lại và nhớ không để bụng đói, uống nhiều nước.

5. Dị ứng theo mùa

Dị ứng theo mùa đôi khi có các triệu chứng như các bệnh trên tuy nhiên tình trạng bệnh nhẹ hơn. Trong tình trạng này thì việc tập thể dục lại giúp ra mồ hôi, hô hấp tốt hơn.

6. Kết luận

Cơ thể luôn giao tiếp và gửi tín hiệu cho chúng ta nếu phải chống chọi với bệnh tất. Để đảm bảo sức khỏe bạn nên tập thói quen lắng nghe cơ thể mỗi tối trước khi đi ngủ để có thể tập thể dục phù hợp. Thể lực là điều quan trọng, nhưng sức khỏe luôn cần được ưu tiên trước tiên.

Xem thêm  Việt Nam ghi nhận thêm 11 ca bệnh COVID-19, nâng tổng 134

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *