Được tài trợ
Công nghệ

Apple sẵn sàng chặn các ứng dụng lấy thông tin người dùng mà không xin phép trước

Chia sẻ

Giám đốc phần mềm của Apple – Craig Federighi vừa chia sẻ khá cương quyết về việc Apple sẽ có luật riêng cho các bên phát triển app. Cụ thể nếu như một ứng dụng lấy bất kỳ dữ liệu nào từ người dùng mà không hỏi trước thì sẽ bị chặn khỏi App Store.

Phải xin phép người dùng quyền thu thập dữ liệu

Có nghĩa rằng người dùng phải có quyền tự chủ động đồng ý hoặc không đồng ý cho phép ứng dụng nào đó thu thập dữ liệu để sử dụng cho mục đích quảng cáo. Chính sách về bảo mật này Apple đã tích hợp trên iOS 14 và iPadOS 14.

Trước đó các nhà phát triển app, website và cả Facebook đã lên tiếng về chính sách này, đặc biệt là Facebook là công ty sống nhờ dữ liệu người dùng và quảng cáo, nó sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu của Facebook nói riêng hay các công ty khác nói chung. Tất nhiên chẳng bên thứ ba nào vui vẻ khi người dùng cứ mở ứng dụng của họ lên đều phải hiển thị thông báo xin phép cấp quyền sử dụng thông tin.

Tuy nhiên qua việc lên tiếng của Facebook, Apple đã chấp nhận tạm hoãn chính sách bảo mật của iOS 14 cho đến đầu năm 2021, một phần để các bên developer và website có thêm thời gian chuẩn bị.

Nhìn chung Apple bảo vệ người dùng rất tốt trong việc sử dụng ứng dụng bên thứ ba, cho đến khi Apple chính thức ra chính sách bảo mật thì mọi hành động track thông tin để quảng cáo hay bán thông tin cá nhân để kiếm tiền sẽ bị Apple chặn ứng dụng ngay. Một là chơi theo luật, hai là bị nghỉ chơi.

Ngăn chặn thu thập dữ liệu duyệt web từ ISP

Về vấn đề lướt web, Apple đang hợp tác với Cloudflare để phát triển một mạng lưới nhằm ngăn chặn các ISP (Nhà cung cấp dịch vụ Internet) có thể thu thập thông tin, địa chỉ IP của người dùng trong quá trình duyệt web.

Bạn chỉ hình dung đơn giản vầy: mỗi khi bạn đăng nhập vào một trang web nào đó thì sẽ có một địa chỉ dãy số IP được cung cấp bởi DNS, như vậy thì dữ liệu đó được ISP ghi lại và biết hết bạn đang vào trang nào, xem gì những gì. Từ đó các dữ liệu này ít nhiều sẽ được dựa vào và nhằm phục vụ cho mục đích quảng cáo. Cho nên bạn hay xem gì, thì thỉnh thoảng quảng cáo sẽ hiển thị ngay cái đó hoặc những thứ liên quan.

Như vậy giải pháp của Apple và Cloudflare là sẽ cung cấp hệ thống phân giải tên miền được mã hoá và khi đăng nhập lên máy chủ proxy thì nó sẽ ngăn hệ thống phân giải tên miền (DNS Resolver) biết được ai đang yêu cầu để có thể đăng nhập website này, địa chỉ IP đó là gì.

Hiện tại DNS “thần thánh” 1.1.1.1 của Cloudflare ngon hơn rất nhiều DNS có sẵn của các ISP. Qua đó người dùng có thể sử dụng DNS riêng để lướt web được nhanh hơn và bảo mật hơn rất nhiều.

Theo MacRumors, TechCrunch

Được tài trợ

Leave a Comment
Thẻ Apple
Được tài trợ